Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ronaldo, Kante dọa được ai tại EURO?

Các ngôi sao đang kiếm tiền ở Saudi Pro League có chịu nổi cường độ thi đấu tại Euro 2024?

Kỳ Euro lần trước diễn ra cách đây 3 năm, không có cầu thủ nào đang chơi bóng cho CLB ngoài châu Âu tham dự. Giải năm nay tại Đức có sự góp mặt của 15 cầu thủ đang thi đấu tại giải Saudi Pro League.

Chờ xem “tấm bảng hiệu” Ronaldo chơi ra sao

Saudi Pro League chỉ bắt đầu trở thành mỏ vàng cách đây chưa đầy 18 tháng, khi CLB Al Nassr sẵn sàng trả cho Cristiano Ronaldo 170 triệu bảng (216,4 triệu USD) tiền lương mỗi năm.

Kante,  Euro 2024 anh 1

Ronaldo ghi 50 bàn nhưng CLB Al Nassr vẫn trắng tay.

Sau đó, một loạt ngôi sao đến Saudi Pro League từ các giải ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Italy… Thế nhưng, không phải ai cũng là tên tuổi lớn, đẳng cấp thế giới hay ở độ tuổi đẹp nhất sự nghiệp.

Trong 18 CLB thi đấu ở giải Saudi Pro League, chỉ 4 CLB được hoàng gia Saudi Arabia bảo trợ trực tiếp, đó là Al Nassr, Al Hilal, Al Ittihad, Al Ahli. Những cầu thủ sao hạng A nhận mức lương khủng khiếp nhất đều thuộc 4 CLB này. Các đội còn lại chỉ đủ tiềm lực thuê sao hạng B.

Ngôi sao bảng hiệu của Saudi Pro League xuất hiện tại Euro 2024 chắc chắn là Ronaldo. Thành tích của CR7 trong màu áo Al Nassr rất ấn tượng, ghi 50 bàn trong 51 lần ra sân ở tất cả các đấu trường mùa này, bao gồm kỷ lục 35 bàn tại Saudi Pro League.

Nhưng chừng ấy bàn thắng của CR7 lại không giúp Al Nassr giành được danh hiệu nào trong mùa này. Ở Saudi Pro League, họ kém Al Hilal 14 điểm. Trong trận chung kết King’s Cup, Al Nassr cũng thua đối thủ này. Sau thất bại 5-4 ở loạt sút luân lưu, CR7 gục xuống sân thất vọng và rời sân giữa những tiếng hô vang “Messi, Messi”.

Lời chế nhạo CR7 lấy từ cảm hứng Messi là thứ các CĐV Al Hilal nói riêng và ở giải này nói chung thích dùng nhất. Có vài lần CR7 mất bình tĩnh trong các trận đấu với Al Hilal, thậm chí nhận thẻ đỏ.

Kante sẽ là cầu thủ thành công nhất Euro?

Cầu thủ Saudi Pro League được chú ý đến thứ nhì tại Đức là N’Golo Kante. Anh là động lực chính giúp Pháp vô địch World Cup 2018.

Cựu tiền vệ Chelsea bỏ lỡ World Cup 2022 vì chấn thương. Và sau 733 ngày sau lần khoác áo tuyển Pháp vào năm 2022, Kante chơi 64 phút trong trận giao hữu gặp Luxembourg và đá đủ 90 phút khi Pháp gặp Canada.

Kante,  Euro 2024 anh 2

Kante vẫn giữ được "phom" tại Saudi Arabia.

Pháp có nhiều tiền vệ giỏi, từ sau Kante đã xuất hiện Camavinga, Tchouameni, Zaire-Emery thi đấu rất tốt, nhưng việc HLV Didier Deschamps gọi lại Kante cho thấy chất lượng thi đấu của cầu thủ 33 tuổi vẫn rất đáng nể.

Từ khi gia nhập Saudi Pro League hè năm ngoái, Kante chơi hơn 4.000 phút trong 44 trận cho Al Ittihad. Con số cho thấy cựu sao Chelsea đủ sức đáp ứng được cường độ của giải đấu như Euro.

Có lẽ HLV Deschamps thấy trí thông minh, tốc độ xử lý, điềm tĩnh nhưng luôn cười mỉm, năng lượng tích cực của Kante cần thiết cho đội bóng. Đó phải chăng là thứ Pháp còn thiếu tại World Cup 2022? HLV Deschamps cũng muốn Kante giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành hơn.

CLB Al Hilal mùa này chỉ thua 1 trong 53 trận đấu, giành được 3 danh hiệu quốc nội. Họ có Neymar trong danh sách trả lương nhưng chân sút nguời Brazil dính chấn thương trường kỳ, chỉ đóng vai trò “lính cảnh”.

Công lớn nhất trong chiến dịch của Al Hilal thuộc về 3 cầu thủ dự Euro 2024: Ruben Neves của Bồ Đào Nha, Sergej Milinkovic-Savic và Alesandar Mitrovic của Serbia. Những guơng mặt này ghi tổng cộng 71 bàn cho Al Hilal. Mitrovic, cựu tiền đạo Newcastle, đóng góp 40 bàn trong 44 trận ra sân.

Các cầu thủ dự Euro 2024 đang chơi tại Saudi Pro League còn có Laporte (Al Nassr, Tây Ban Nha), Brozovic (Al Nassr, Croatia), Wijnaldum (Al Ettifaq, Hà Lan), Carrasco (Al Shabab, Bỉ), Casteels (Al Qadsiah, Bỉ), Stanciu (Damac, Romania), Burca (Al Akhdoud, Romania), Demiral (Al Ahli, Thổ Nhĩ Kỳ), Kvirkvelia (Al Akhdoud, Georgia).

Chất lượng Saudi Pro League vẫn thấp?

Ở tuổi 39, việc Ronaldo vẫn ghi được số bàn thắng khủng khiếp khiến người ta có quyền nghi ngờ về chất lượng giải Saudi Pro League. Điều này sẽ nhanh chóng được minh định khi BĐN ra quân tại Euro 2024.

Nếu trước các đội bóng mạnh, CR7 thi đấu lờ đờ, thiếu kết nối, lười tham gia phòng thủ để rồi bị đưa lên ghế dự bị như tại World Cup 2022, nguời hâm mộ sẽ hiểu rằng chất lượng Saudi Pro League thấp ra sao.

Kante,  Euro 2024 anh 3

Mitrovic góp 40 bàn giúp Al Hilal dành 3 danh hiệu vô địch trong nước.

Laporte, đồng đội của CR7 ở Al Nassr, gây chú ý khi lên tiếng về những khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống ở Saudi Arabia. Trong phỏng vấn với truyền thông TBN, cựu hậu vệ Man City khẳng định “nhiều cầu thủ không hài lòng”.

Anh nói: “Về chất lượng cuộc sống, tôi mong đợi điều gì đó khác biệt, nhưng cuối cùng thì ở đây bạn phải dành ba giờ mỗi ngày trên xe hơi”.

Theo bảng xếp hạng các giải VĐQG có quyền lực nhất thế giới gần đây nhất của công ty chuyên phân tích dữ liệu kỹ thuật bóng đá Opta, Saudi Pro League là giải đấu mạnh thứ 27 trên thế giới. Công ty cùng ngành Twenty First Group thậm chí chỉ xếp Saudi Pro League ở vị trí 59, chủ yếu vì top 4 đội được hoàng gia tài trợ trực tiếp vượt trội hơn rất nhiều so với 14 đội còn lại.

Thậm chí, với đội hình nhiều ngôi sao, Al Nassr và Al Hilal vẫn lần lượt thất thủ trước đội bóng Al Ain của UAE tại vòng tứ kết và bán kết AFC Champions League 2023/24. Al Ain vô địch giải này khi trong đội hình thực sự không có cầu thủ nước ngoài nào nổi bật.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm