Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo: Đã thấy bóng dáng sự hồi sinh

Không phải ngẫu nhiên báo chí thế giới lại dành nhiều bài viết cho Cristiano Ronaldo trong cuộc đối đầu với AS Roma tối nay. Tất cả đều có lý do riêng.

Trên Independent (Anh), cây bút Shona Duthie nhận định Ronaldo sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng giúp Real Madrid tìm kiếm kết quả có lợi trong chuyến làm khách tới Italy chạm trán đội bóng thủ đô. Trong khi đó, nhà báo Tim Collins cũng dành một bài viết dài cho số 7 người Bồ Đào Nha sau cú đúp vào lưới Athletic Bilbao hôm 13/2 trên Bleacherreport.

Ronaldo đang có dấu hiệu hồi sinh.

Theo Tim Collins, 90 phút tại Santiago Bernabeu thấp thoáng hình bóng một con người hồi sinh. Đó không ai khác ngoài Ronaldo, niềm cảm hứng trong tất cả trận đấu của đội bóng Hoàng gia. Trước Bilbao, những gì số 7 thể hiện xóa tan hoài nghi đã hết thời khi vừa kỷ niệm sinh nhật tuổi 31 hôm 5/2.

Hình ảnh Ronaldo với pha ăn mừng trong bàn thắng đầu tiên gặp Bilbao khiến người hâm mộ sướng rơn. Họ cần một mũi nhọn ở trận đấu như vậy. Trước những đối thủ lớn, Ronaldo phải khai hỏa để chứng minh giá trị chưa bị thời gian mài mòn. Từ Bernabeu, liệu có quá lời khi nói số 7 "đội mồ sống dậy"?

Ngòi bút của Tim Collins mô tả rất xúc tích và chân thật bàn thắng mở tỷ số dưới dấu giày Ronaldo, cũng như biểu lộ cảm xúc. Anh chạy tới góc của lá cờ biên, vỗ ngực hai cái trước chỉ tay lên khán đài. Hình ảnh này xuất hiện gần 300 lần trước đó. Tuy nhiên, sắc thái trong cách ăn mừng này tạo cho người hâm mộ cảm giác khác lạ.

Pha xử lý trong bàn mở tỷ số của Ronaldo trước Bilbao diễn ra nhanh như chớp.

Nhìn lại bàn mở tỷ số của Ronaldo, cầu thủ từng ba lần giương cao danh hiệu Quả bóng Vàng chạm bóng rất nhanh sau đường chuyền của Karim Benzema và trong 3,13 giây, anh thực hiện cú nước rút 13 mét với hai pha chạm bóng trước khi ngoặt bóng loại hậu vệ Bilbao và tung ra cú sút sấm sét.

Từ bao giờ người ta được nhìn thấy siêu sao người Bồ Đào Nha ghi bàn từ các tình huống như vậy? Hẳn là rất lâu rồi. Pha lập công đó như tạo ra cho khán giả lẫn các đồng đội một suy nghĩ chung: Ronaldo đang trở lại thời đỉnh cao. Sự bùng nổ của cựu sao MU cũng mang đến cho những ai yêu mến "Los Blancos" và cả đội bóng sự phấn khích.

Khi các bàn thắng đến với Ronaldo dễ dàng, không gì cản bước được "Kền kền trắng".

Ronaldo phát huy được nhiều điểm mạnh khi dạt sang trái, và không bị bó vào trung tâm. 

Cú đúp vào lưới Bilbao cũng phần nào xóa tan sự chỉ trích cho phong độ xuống dốc của Ronaldo. Mặc cho những bằng chứng không thể chối cãi về hình ảnh siêu sao mất đi sự hiệu quả, màn trình diễn nơi thủ đô Madrid hứa hẹn mở ra trang mới cho số 7 và điểm tựa sân nhà sẽ chắp cánh cho tay săn bàn trứ danh tạo nên những điều phi thường trong trận gặp AS Roma.

Với Ronaldo, lối chơi của anh trong năm 2016 hay chính xác hơn ở thời điểm hiện tại cũng thay đổi nhiều. Thời Rafa Benitez còn dẫn dắt đội, con người tự cao đó trở nên lạc lõng vì thường xuyên được yêu cầu di chuyển vào trong. Anh cũng không nhận được nhiều bóng trong các tình huống tấn công vì bản thân chỉ quanh quẩn xuất hiện trong khu vực cấm địa.

Ngoài ra, Real của Benitez thỉnh thoảng để lộ rất nhiều khoảng trống ở giữa sân khi hệ thống được thay đổi thành 6-0-4. Chiến thuật đó buộc Ronaldo phải gánh vác nhiệm vụ gây sức ép lên hàng thủ đối phương nhiều hơn. Anh cũng mất kết nối với các đồng đội trong các tình huống xây dựng tấn công. Theo thời gian, ngôi sao người Bồ thất vọng và lãnh đạm.

Càng chỉ trích, Ronaldo càng tàn bạo hơn

Dường như những lời chỉ trích kèm theo rất nhiều bài phân tích về sự xuống dốc của Cristiano Ronaldo đang phát huy tác dụng.

Rồi Zidane tới, ông thầy trẻ tuổi nhìn ra vấn đề nhưng chưa vội điều chỉnh. Mãi tới trận gặp Bilbao, thay vì xếp ngôi sao sáng giá nhất trong vai trò tiền đạo thứ hai, huyền thoại người Pháp để cậu học trò dạt sang biên trái đúng với sở trường. Ronaldo lúc đó như "cá gặp nước". Anh tự động thay đổi lối chơi dựa vào chiến thuật.

Việc bám biên giúp cựu sao MU tham gia nhiều vào những pha bóng xây dựng tấn công, phối hợp, kết nối giữa các đồng đội và thể hiện cả sự sáng tạo. Trên sân, Ronaldo khi đá biên cũng trở thành thỏi nam châm hút bóng và có nhiều đường chuyền hơn. Theo WhoScored, số 7 chạm bóng 60 lần và tung ra 43 đường chuyền ở trận gặp Bilbao.

Ronaldo trở thành nguồn cảm hứng cho Real Madrid khi gặp AS Roma nơi đất Italy.

Trước Paris Saint-Germain, Sevilla, Barcelona, Valencia và Villarreal, số đường chạm bóng lần lượt là 43, 45, 44, 40, 47, trong khi các đường chuyền dừng lại ở những con số 34, 32, 29, 34 và 33. Như vậy, có thể thấy Ronaldo thay đổi rất nhiều chỉ với điều chỉnh nhỏ của HLV.

Trên báo Marca, họ mô tả chân sút 31 tuổi bằng từ "tràn đầy nhiệt huyết" và "hồi sinh". Nói một cách đơn giản, Ronaldo đã trở lại là anh của ngày hôm qua.

Đội hình dự kiến:

AS Roma: Szczesny; Florenzi, Manolas, Rudiger, Digne, Nainggolan, Vainqueur, Salah, De Rossi, Pjanic; Dzeko.

Real Madrid: Navas; Danilo, Varane, Ramos, Marcelo; Modric, Kroos, Isco; James, Benzema, Ronaldo.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm