Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Romeo giả' lừa tình hơn 100 phụ nữ

Hồ sơ tòa án liên bang Mỹ cho thấy trong hơn hai thập kỷ, Patrick Giblin đã lừa đảo hàng trăm nghìn USD từ nhiều phụ nữ trên khắp đất nước cờ hoa.

lua tinh gat tien anh 1

Patrick Giblin giống như phiên bản Mỹ trong bộ phim “Kẻ lừa đảo Tinder” của Netflix, nhưng chỉ khác là không có máy bay riêng.

Giblin thu hút phụ nữ bằng những câu chuyện về gia đình đáng kính với cha là thẩm phán, cùng bất động sản bên bờ biển thành phố Atlantic, New Jersey, nơi Giblin tự nhận kinh doanh sòng bạc, theo một đơn kiện hình sự.

Giblin cũng tự quảng cáo mình là một người đàn ông sâu sắc, sẵn sàng ổn định cuộc sống và quan tâm đến vẻ đẹp bên trong của phụ nữ hơn là bề ngoài.

Đôi khi, Giblin cũng kể rằng anh mình là Giám đốc điều hành của US Airways, theo New York Times.

Vì vậy, ông thề rằng khoảng cách không phải là vấn đề vì ông có quyền mua vé máy bay giảm giá, và thậm chí sẵn sàng chuyển đến thành phố của "nửa kia" để tiếp tục mối quan hệ lãng mạn.

Nhưng các quan chức liên bang Mỹ cho biết đó đều là những lời nói dối, được dàn dựng để lừa những phụ nữ đang tìm kiếm tình yêu thông qua trang web hẹn hò.

Các thỏa thuận nhận tội và khiếu nại liên bang cho thấy Giblin đã lừa đảo ít nhất 100 phụ nữ trong hơn hai thập kỷ, dụ dỗ họ để lấy hơn 250.000 USD bằng lời hứa hão, sau đó yêu cầu những khoản vay ngắn hạn không bao giờ hoàn trả.

“Ông ta lợi dụng điểm yếu, hứa hẹn sẽ chấm dứt sự cô đơn của một người phụ nữ vừa kết thúc mối quan hệ lâu dài hoặc xoa dịu ai đó vừa phải chịu đựng cái chết của người thân”, báo cáo của các công tố viên ở New Jersey cho biết. “Giblin sẽ thuyết phục những người phụ nữ này rằng mình sẵn sàng chuyển đến nơi họ sống nhưng cần tiền để làm như vậy”.

Các công tố viên cho biết Giblin thậm chí còn lừa đảo những phụ nữ từ trong tù khi đang thụ án. Và bất chấp tiền án và thời gian ngồi tù, Giblin vẫn tiếp tục lừa gạt phụ nữ sau khi hai lần tẩu thoát khỏi giới chức liên bang, theo CNN.

Nhưng tất cả điều đó kết thúc khi tuần trước, thẩm phán đã kết án Giblin 5 năm rưỡi sau song sắt vì trốn khỏi sự quản lý liên bang và tội lừa đảo phụ nữ qua dịch vụ hẹn hò trên điện thoại, New York Post đưa tin.

lua tinh gat tien anh 2

Tòa án Mỹ Mitchell H. Cohen ở Camden, New Jersey, nơi Patrick Giblin bị kết án vào tuần trước. Ảnh: Hudconja.

Lừa đảo từ trước khi ứng dụng hẹn hò ra đời

Các nhà chức trách cho biết các vụ lừa đảo của Giblin xuất hiện từ đầu những năm 2000 - khi ông ở độ tuổi 30. Đó là khoảng thời điểm trước khi có cả Tinder, Bumble và các ứng dụng hẹn hò khác. Bây giờ Giblin đã 58 tuổi.

Trên Lavalife, QuestChat và các dịch vụ hẹn hò khác, Giblin có tên là “Pat”, một người đàn ông có vẻ lôi cuốn, thường nói với phụ nữ rằng cân nặng, chiều cao và các đặc điểm thể chất khác của họ không phải là vấn đề, theo đơn kiện hình sự liên bang.

Đơn khiếu nại cũng cho hay Giblin đã tạo nhiều tài khoản đứng tên mình trên các trang web hẹn hò ở Mỹ và Canada.

Các công tố viên cho biết ông sẽ nhắn tin cho phụ nữ trên các trang web, nói với họ rằng mình đang tìm kiếm mối quan hệ lâu dài với một “người phụ nữ chân chính” và trao đổi số điện thoại.

Giblin sau đó xây dựng mối quan hệ với những người phụ nữ qua các cuộc trò chuyện điện thoại trước khi bắt đầu đòi tiền họ.

Ông đưa ra nhiều lý do khác nhau, thuyết phục họ rằng mình đang gặp những trường hợp khẩn cấp, như xe bị hỏng hay cần tiền để rút số tiền thắng cược từ cờ bạc, tài liệu của tòa án cho biết.

Những trò lừa đảo của Giblin có trước khi Venmo, Zelle và các ứng dụng thanh toán khác ra đời. Vì vậy, Giblin yêu cầu những người phụ nữ chuyển tiền mặt cho ông - thường là vài trăm USD một lần - thông qua dịch vụ MoneyGram hoặc Western Union.

Một số phụ nữ không biết cách sử dụng các dịch vụ điện tử, nhưng Giblin sẽ hướng dẫn, nói chuyện với họ trong suốt quá trình, tài liệu của tòa án liên bang cho biết.

Các công tố viên cho hay Giblin nhắm vào những phụ nữ dễ bị tổn thương, bao gồm góa phụ, phụ nữ khuyết tật và bà mẹ đơn thân, trong đó có ít nhất một người vừa mới mất con.

“Giblin theo đuổi những trái tim cô đơn và tan nát, tìm ra những điểm yếu của họ và tấn công những điểm đó khi không nhận được tiền”, Kathy Waters, giám đốc điều hành của Advocating Against Romance Scammers, nói với CNN.

“Các nạn nhân không chỉ bị lạm dụng về tài chính mà còn cả về tình cảm và tâm lý. Ông ta là một kẻ thao túng bậc thầy đã lừa đảo không biết bao nhiêu người”, bà cho hay.

lua tinh gat tien anh 3

Các vụ lừa đảo của Giblin xuất hiện từ đầu những năm 2000, trước khi có cả Tinder, Bumble và các ứng dụng hẹn hò khác. Ảnh: Reuters.

Bị bắt lần đầu tiên vào năm 2005

Những trò lừa đảo của Giblin lần đầu tiên bị vạch trần sau khi ông bị buộc tội tống tiền ở New Jersey vào tháng 3/2005. Một phụ nữ ở Ohio cáo buộc Giblin đã đe dọa và buộc bà phải chuyển tiền qua Western Union.

Người này cho biết đã gặp Giblin khoảng hai tuần trước đó trên Quests Personals, một nền tảng hẹn hò qua điện thoại. Lúc đó, Giblin đã tự mô tả mình là nhân viên thực thi pháp luật bí mật làm việc tại một sòng bạc ở thành phố Atlantic, theo New York Times.

Sau khi bị bắt, Giblin cũng khai với FBI về việc sử dụng nền tảng hẹn hò qua điện thoại để lừa đảo phụ nữ trên toàn quốc trong 5 năm trước đó.

Vào thời điểm đó, Giblin thừa nhận rằng hơn 80 phụ nữ đã trở thành nạn nhân, theo báo cáo liên bang. Giblin nhận tội và bị kết án 115 tháng tù giam.

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu.

Bà Waters tin rằng số lượng nạn nhân có khả năng cao hơn nhiều vì Giblin tiếp tục lừa gạt phụ nữ cho đến năm 2021 và một số nạn nhân quá xấu hổ để ra mặt tố cáo.

“Số lượng nạn nhân bị Giblin lừa tình ở Mỹ trong những năm qua là con số mà chúng tôi chưa từng thấy”, Waters cho biết. “Không trình báo tội phạm là điều phổ biến đối với những người bị lừa tình. Thông thường, việc báo cáo sẽ dẫn đến điều tra kỹ lưỡng. Điều này khiến họ xấu hổ và bối rối”.

Để tránh nhầm lẫn giữa những người phụ nữ, Giblin đã ghi chép chi tiết hoạt động, bao gồm tên nạn nhân, mô tả ngoại hình của họ, công việc họ làm để kiếm sống và mẫu đàn ông họ đang tìm kiếm.

Giblin cũng khai rằng đã đánh lừa hơn 200.000 USD từ những người phụ nữ này trong nhiều năm.

Vào tháng 4/2007, Giblin nhận tội và bị kết án hơn 9 năm tù. Giblin bị đưa đến nhà tù liên bang ở Greenville, Illinois, nhưng hoạt động của tên tội phạm không dừng lại.

Trốn thoát vào năm 2012

Vào cuối năm 2012, các quan chức liên bang đã đưa Giblin vào chương trình tái hòa nhập cộng đồng ở Philadelphia. Ở đó, Giblin được cho một ngày để tìm việc làm ở thành phố Atlantic, nhưng ông không bao giờ quay lại, theo đơn kiện hình sự.

lua tinh gat tien anh 4

Patrick Giblin mới đây bị kết án 5,5 năm. Ảnh: CNN.

Vài tuần sau, các nhà chức trách liên bang tìm thấy Giblin trong một khách sạn ở thành phố Atlantic, đang đánh bạc bằng tiền từ những phụ nữ mà ông lừa được từ các nền tảng hẹn hò qua điện thoại khi đang chạy trốn. Giblin đã đặt khách sạn với bí danh “Michael Patrick”.

Các nhà điều tra đã thu hồi được một chiếc điện thoại di động, biên lai chuyển tiền cùng sổ ghi chép thông tin, mô tả ngoại hình và sở thích của những người phụ nữ mà Giblin làm quen. Những người phụ nữ đến từ khắp nước Mỹ, bao gồm Wisconsin, Minnesota, Nam Carolina, New York và Ohio.

Trong ghi chú của mình về một phụ nữ, Giblin viết: “Có tài khoản tiết kiệm”.

Lần này, Giblin bị kết án 18 tháng tù giam.

Vào tháng 12/2013, Giblin được thả với điều kiện phải thông báo cho nhân viên quản chế nếu có bất cứ kế hoạch nào rời khỏi bang New Jersey. Nhưng một đặc vụ liên bang sau đó đã bắt giữ Giblin tại khách sạn ở Colonie, New York.

Khi ở New York, Giblin đã sử dụng các trang web hẹn hò để gặp gỡ và lừa gạt hơn 10 phụ nữ với số tiền 15.000-40.000 USD, tài liệu tòa án cho biết.

Khi sự lãng mạn là trò lừa đảo

Giblin bị kết án 5 năm tù vào tháng 8/2017 và phải trả hàng chục nghìn USD tiền bồi thường. Nhưng ông vẫn tiếp tục lừa đảo phụ nữ khi bị giam giữ tại các nhà tù liên bang ở Estill, Nam Carolina và ở Lewisburg, Pennsylvania, hồ sơ tòa án cho biết.

Vào tháng 7/2020, Giblin được chấp thuận chuyển từ nhà tù ở Lewisburg đến trung tâm tái hòa nhập ở Newark. Các quan chức liên bang nói rằng họ đã đưa ông lên một chiếc máy bay ở Harrisburg, Pennsylvania để đến đó. Nhưng Giblin chưa bao giờ xuất hiện ở Newark.

Trong khi chạy trốn, Giblin đã đăng tin nhắn trên các nền tảng hẹn hò qua điện thoại, tiếp tục lừa đảo và nhận tiền từ phụ nữ, các tài liệu liên bang cho biết. Các công tố viên nói rằng từ năm 2019 đến 2021, ông đã lừa khoảng 10 phụ nữ với số tiền hơn 37.000 USD.

Giblin bị bắt vào tháng 3/2021 tại thành phố Atlantic và nhận tội vào tháng 7. Ngoài bản án 66 tháng tù được đưa ra trong tuần này, Giblin còn phải chịu giám sát trong 3 năm sau khi được thả và trả khoản tiền bồi thường 23.428 USD.

Waters, người biện hộ cho những nạn nhân, cho biết bà không nghĩ bản án đủ nghiêm khắc khi xét đến hành vi phạm tội của Giblin.

“(Những nạn nhân) phải mất nhiều năm mới có thể chữa lành cảm xúc, tâm lý và tài chính từ những kẻ lừa đảo này”, bà nói với CNN.

Tình cũ của 'siêu lừa' Thung lũng Silicon lãnh án 13 năm tù

Một thẩm phán Mỹ đã phạt 12 năm 11 tháng tù đối với cựu Giám đốc điều hành của Theranos, ông Ramesh “Sunny” Balwani, với tội danh lừa đảo nhà đầu tư và bệnh nhân.

Nhật Bản bắt ba người Việt nghi thuộc nhóm 'lừa đảo lãng mạn quốc tế'

Truyền thông Nhật Bản ngày 16/11 cho hay cảnh sát tỉnh Hyogo bắt giữ ba người đàn ông Việt Nam nghi là thành viên nhóm "lừa đảo lãng mạn quốc tế".

Minh An

Bạn có thể quan tâm