Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Romania muốn tiêm hơn 40.000 liều vaccine đã hết hạn sử dụng

Romania đang cân nhắc gia hạn thêm thời hạn sử dụng cho khoảng 43.000 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca, vì tiến độ tiêm chủng chậm khiến vaccine hết hạn sử dụng.

Theo Reuters, lô 43.000 liều vaccine này có hạn sử dụng là ngày 30/6.

Hiện chính phủ Romania đang yêu cầu AstraZeneca tư vấn xem liệu có thể sử dụng lô vaccine sau khi hết hạn sử dụng hay không.

“Nếu nhà sản xuất cung cấp cho chúng tôi dữ liệu chứng nhận sự ổn định trong thời gian dài, hoặc lâu hơn 6 tháng nữa của vaccine này, thì rất có thể chúng tôi sẽ gia hạn thời hạn sử dụng", Valeriu Gheorghita, người đứng đầu ủy ban phụ trách chương trình tiêm chủng của chính phủ Romania, cho biết.

Bộ Y tế Đan Mạch hôm 29/6 cho biết Romania đã thất bại trong việc thực hiện mục tiêu tiêm chủng cho 5 triệu người dân vào cuối tháng 5. Nước này đồng ý bán 1,17 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech dư thừa cho Đan Mạch.

Tâm lý chần chừ đi tiêm vaccine Covid-19 đang lan rộng ở Romania, do các chiến dịch thông tin sai lệch, người dân nhận thức chưa đúng đắn và mất lòng tin vào các tổ chức chính phủ.

vaccine Covid-19 AstraZeneca anh 1

Romania đang có khoảng 43.000 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca hết hạn sử dụng từ ngày 30/6. Ảnh: AFP.

Hiện các nhà chức trách nước này đã thiết lập các trung tâm tiêm chủng miễn phí ở các khu chợ, sân bay và phòng hòa nhạc, đồng thời cử bác sĩ đến từng ngôi làng để vận động người dân đi tiêm phòng.

Thống kê của chính phủ Romania cho thấy tỷ lệ lây nhiễm đã chậm lại đáng kể trong những tuần qua, với 52 ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận hôm 30/6, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 1.080.792 người. Tổng số ca tử vong vì đại dịch ở nước này hiện là 33.786 người.

Trước Romania, cơ quan y tế của Canada ngày 29/5 cũng gia hạn thời hạn sử dụng của hai lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca thêm 30 ngày, để đảm bảo các địa phương sử dụng hết số vaccine tồn kho.

Trong tuyên bố, Bộ Y tế Canada cho biết việc chấp thuận kéo dài thời hạn sử dụng vaccine, từ ngày 31/5 ban đầu đến ngày 1/7, là có căn cứ khoa học.

Thụy Sĩ dự trữ vaccine mRNA, tặng AstraZeneca cho COVAX

Trong khi tặng hàng triệu liều vaccine AstraZeneca cho cơ chế COVAX, Thụy Sĩ nhập thêm nhiều lô hàng của Moderna và Pfizer-BioNTech để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng tiếp theo.

Hành trình bão táp của vaccine AstraZeneca

Vaccine do các nhà khoa học Oxford phối hợp cùng công ty dược phẩm AstraZeneca phát triển đã vượt qua vô vàn khó khăn trước khi được công nhận và sử dụng rộng rãi.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm