Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rối loạn phong cách, xe tăng Đức sẽ tuột xích

Quyền lực, sức mạnh kỹ thuật của tuyển Đức luôn khiến phần còn lại của thế giới bóng đá nể trọng, nhưng điều đó không được tái hiện ở World Cup năm nay.

"Chúng tôi là những nhà vô địch phá rối lẫn nhau", tơ Bild (Đức) chạy hàng tít dài khi nói về ĐTQG gần đây. Ngay cả Hoàng đế Franz Beckenbauer cũng không tin vào một kết quả tốt của đội nhà: "Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có một giải đấu tốt, quảng bá cho bóng đá Đức và lọt vào đến bán kết".

Tuyển Đức không có được sự chuẩn bị hoàn hảo nhất cho trận đấu đầu tiên gặp Bồ Đào Nha. Việc mất ngôi sao tấn công số 1 Marco Reus sẽ ảnh hưởng không ít sức mạnh của đội bóng.
Tuyển Đức không có được sự chuẩn bị hoàn hảo nhất cho trận đấu đầu tiên gặp Bồ Đào Nha. Việc mất ngôi sao tấn công số 1 Marco Reus sẽ ảnh hưởng không ít đến sức mạnh của đội bóng.

Đức 3 lần VĐTG, tại 3 kỳ World Cup gần đây họ cũng có thành tích rất cao (á quân năm 2002, hạng 3 năm 2006 và 2010). Họ trải qua chiến dịch vòng loạt xuất sắc, thắng 9 trận, hòa 1, ghi 36 bàn (nhiều nhất khu vực châu Âu) và chỉ thủng có 10 bàn. Với những điều kiện đó, Đức được xem là ứng viên nặng ký cho chức vô địch nhưng tại sao "người nhà" lại không đặt niềm tin vào Die Mannschaft?

Nỗi lo về ĐT Đức xuất phát từ việc đội được xây dựng trên bộ khung chính của 2 CLB Bayern Munich (7 cầu thủ) và Borussia Dortmund (4 cầu thủ). Những vị trí chủ chốt đều do cầu thủ 2 đội bóng này đảm nhận. Mối quan hệ giữa Bayern và Dortmund những năm qua không mấy êm đềm.

Thế nên dư luận Đức lo ngại sẽ có sự ganh tị, cạnh tranh không lành mạnh trong phòng thay đồ giữa 2 phe. Giả sử HLV Joachim Loew có thể dàn xếp ổn mọi chuyện, thì việc tuyển Đức xây dựng lối chơi như thế nào để hòa hợp 2 nhóm cầu thủ là điều cực khó, bởi phong cách chơi của Bayern và Dortmund là hoàn toàn khác biệt.

Nếu như Bayern của Guardiola chơi tiki-taka, đề cao việc kiểm soát bóng đến mức tối đa, dâng cao đội hình như Dortmund của Klopp lại chú trọng đến việc phòng ngự và trông chờ vào những đợt phản công thần tốc để hủy diệt đối thủ.

Lối chơi của Bayern và Dortmund nghịch nhau như nước với lửa khiến cầu thủ của 2 đội trong thành phần tuyển Đức rất khó hòa hợp nếu bị áp chơi theo phong cách ngược lại.
Lối chơi của Bayern và Dortmund nghịch nhau như nước với lửa khiến cầu thủ của 2 đội trong thành phần tuyển Đức rất khó hòa hợp nếu bị áp chơi theo phong cách ngược lại.

Joachim Loew đã từng rất phân vân khi xây dựng phong cách chơi cho ĐT Đức, nhưng với chấn thương của Marco Reus (cầu thủ Dortmund có vị trí quan trọng nhất trong đội), cùng việc tương đồng trong triết lý bóng đá tấn công như Guardiola, ông sẽ xây dựng lối chơi tuyển Đức như của Bayern.

Để xây dựng lối chơi này, Loew sẽ cố gắng tìm những cầu thủ không phải của Bayern để xây dựng thành 1 phiên bản như CLB số 1 nước Đức. Matts Hummel thay Dante, Erik Durm thay David Alaba, Sami Khedira thay Javi Martinez, Klose thay Mandzukic hay Draxler thay Ribery.

Sức mạnh, kỷ luật và kỹ thuật của ĐT Đức luôn được thế giới nể trọng nhưng World Cup năm nay họ không cho thấy điều đó. Những thay đổi, "sao chép" theo kiểu Bayern khó có thể vận hành hoàn hảo, trơn tru, một phần do điều kiện thời tiết nóng ẩm không cho phép các đội tấn công liên tục. Chơi theo kiểu Bayern, ĐT Đức sẽ đi đến đây khi mùa bóng vừa qua, "Hùm xám" đã bị Real đánh bại tơi tả?

Và một điều đáng chú ý, lối chơi của Bồ Đào Nha được xây dựng chủ yếu trên những pha phản công thần tốc với sự bùng nổ của Ronaldo. Hơn ai hết, nhóm cầu thủ Bayern của tuyển Đức hiểu rõ điều này. Trong trường hợp, xây dựng những đợt phản công tùy theo diễn biến trận đấu dựa trên phong cách Dortmund, Joachim Loew có đảm bảo các cầu thủ của Bayern sẽ thuận theo?

Quá trình chuẩn bị của ĐT Đức cho World Cup năm nay cũng không thật sự suôn sẻ khi xảy ra quá nhiều chuyện: Chấn thương của hàng loạt trụ cột như Neuer, Lahm, Schweinsteiger....; chuyện Joachim Loew bị tịch thu bằng lái 6 tháng; chuyện tai nạn khi đang tham dự 1 sự kiện của Mercedez, chuyện Grosskreuzt say rượu quậy phá... .quá nhiều thứ khiến ĐT Đức không được đặt trọn vẹn niềm tin ở World Cup năm nay.

Hoàng Tâm

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm