Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot sẽ đảm nhiệm gần 40% việc nhà trong thập kỷ tới

Theo kết quả của cuộc khảo sát với các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) được công bố vào hôm 22/2, robot sẽ đảm nhiệm khoảng 39% công việc nhà trong thập kỷ tới

Một con robot được sử dụng để nấu ăn tại một nhà hàng ở thủ đô Zagreb của Croatia. Ảnh: Reuters.

Kết quả khảo sát 65 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Anh và Nhật Bản về tác động của robot đối với công việc nội trợ kết luận quá trình tự động hóa sẽ giúp giảm 60% thời gian dùng cho việc mua sắm thực phẩm, Guardian đưa tin.

Tuy nhiên, nghiên cứu đăng trên tạp chí Plos One cũng nhận định rằng chỉ 28% công việc chăm sóc, như dạy học, trông trẻ hay giúp đỡ người già sẽ bị loại bỏ bởi quá trình tự động hóa.

Bất chấp những kết quả trên, Ekaterina Hertog, một trong những tác giả của cuộc khảo sát, cho biết xã hội cần phải hiểu được những rủi ro của việc sống trong một căn nhà có nhiều thiết bị thông minh.

Theo bà Hertog, phó giáo sư về AI và xã hội tại Đại học Oxford, "con người sẽ không thể chịu đựng được sự công kích lớn nhằm vào quyền riêng tư của họ".

Tác giả của nghiên cứu đã kêu gọi tổ chức một cuộc bàn luận công khai về quyền riêng tư của con người trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại, "nơi một trợ lý ảo như Alexa có thể ghi lại những gì chúng ta nói" và truyền dữ liệu về máy chủ.

Ngược lại, phó giáo sư cho biết việc tăng mức độ tự động hóa với công việc nhà có thể giúp cải thiện sự bình đằng giới vì phụ nữ là những người phải làm phần lớn các công việc không có thù lao.

Tại Anh, phụ nữ phải làm số công việc không lương nhiều gấp đôi so với đàn ông. Trong khi đó, tại Nhật Bản, khối lượng công việc không lương đàn ông phải làm chỉ bằng một phần năm so với phụ nữ.

Trả lời BBC, bà Herog nhận định việc tăng cường sử dụng robot để làm việc nhà cũng dẫn đến "tình trạng bất bình đẳng trong thời gian rảnh rỗi" giữa người giàu và người nghèo do giá thành cao của các công nghệ hiện đại.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhà hàng Croatia phục vụ 70 món ăn do robot nấu 'từ A tới Z'

Tại một nhà hàng ở thủ đô Zagreb, Croatia, thực khách có thể gọi khoảng 70 món ăn - từ mì Ý, cơm tới thịt cừu. Tất cả món ăn này được nấu hoàn toàn bằng robot.

Cảnh sát San Francisco muốn dùng robot có khả năng sát thương

Cảnh sát San Francisco cho biết việc sử dụng robot có khả năng dùng vũ lực sát thương sẽ hỗ trợ cho quá trình nhận biết và xử lý tình huống của các sĩ quan cảnh sát.

An Bình

Bạn có thể quan tâm