Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Roberto Carlos kể về thời gian bị hủy hoại sự nghiệp ở Inter

Năm tháng đá cho Inter Milan không phải thời gian ngọt ngào với Roberto Carlos. Anh thừa nhận sự nghiệp suýt bị hủy hoại tại đây.

"HLV Roy Hodgson hủy hoại sự nghiệp của tôi, khi để tôi chơi ở hàng tiền vệ. Chính vì điều này, tôi không có cơ hội thi đấu cho ĐTQG Brazil và dự Copa America năm 1997", Carlos nhớ lại thời gian gắn bó với Inter, và làm việc dưới trướng HLV Hodgson.

Hôm 10/4, Carlos kỷ niệm sinh nhật thứ 47. Thời còn thi đấu, anh được xem là huyền thoại của Real Madrid. Không cầu thủ ngoại nào có số lần khoác áo "Los Blancos" nhiều hơn cựu danh thủ người Brazil. Người Madrid yêu Carlos. Họ coi anh như biểu tượng, một thương hiệu lớn với những cú sút phạt thần sầu.

Tuy vậy, trước khi bước lên một đỉnh cao mới cùng Real, Carlos tưởng chừng bị chôn vùi sự nghiệp tại Inter Milan, nơi anh phải đá trái sở trường, và không được HLV tin tưởng.

Roberto Carlos anh 1

Carlos không có thời gian ngọt ngào khi gắn bó cùng Inter. Ảnh: Getty Images.

Năm 1995, Massimo Moratti tiếp quản đội chủ sân Meazza với tư cách chủ tịch. Ông nhanh chóng tăng cường sức mạnh cho CLB khi chiêu mộ Paul Ince, Javier Zanetti và một chàng trai trẻ chạy cánh người Brazil đến từ Palmeiras. Đó là Roberto Carlos.

Trong trận đầu tiên chơi cho đại diện thành Milan, Carlos sớm cho thấy phẩm chất của một cây săn bàn lợi hại. Anh ghi bàn vào lưới Vicenza sau cú sút phạt từ khoảng cách 27 m. Mạnh mẽ, kỹ thuật và ngẫu hứng, những phẩm chất ấy hội tụ trong Carlos.

Tuy nhiên, thời gian chơi cho Inter lại không ngọt ngào với chàng trai xứ samba. Anh bị HLV Hodgson xếp đá sai vị trí. Nhà cầm quân người Anh muốn cậu học trò chơi như cầu thủ chạy cánh, và có khi được đôn lên cao đá như tiền đạo. Theo Carlos, ông Hodgson hủy hoại sự nghiệp của anh như vậy.

"Không phải tôi có vấn đề với HLV Hodgson. Ông ấy dường như không hiểu nhiều về bóng đá", Carlos chia sẻ, đồng thời đổ lỗi nhà cầm quân người Anh xứng đáng bị chỉ trích nhất khi Inter Milan để thua Schalke 04 trong trận chung kết UEFA Cup mùa 1996/97.

"Lỗi đơn giản thuộc về Hodgson", Carlos nói. Lúc đó, đội hình Inter xuất hiện nhiều ngôi sao như Gianluca Pagliuca, Javier Zanetti, Ivan Zamorano, Maurizio Ganz... Bên kia chiến tuyết, đại diện nước Đức chỉ có Marc Wilmots là ngôi sao đáng xem nhất. Nhưng sau hai lượt, Inter hòa Schalke 1-1, để thua 1-4 trong loạt sút luân lưu trước 81.675 khán giả tại thánh địa Meazza.

Roberto Carlos anh 2

Chỉ tới khi rời Inter để sang Real, Carlos mới bước lên một đỉnh cao mới của sự nghiệp. Ảnh: Getty Images.

Carlos không có được tiếng nói chung với HLV Hodgson. Ông thầy người Anh cũng thiếu niềm tin dành cho cậu học trò. HLV Hodgson đơn giản không nhìn ra được giá trị tiềm năng và đâu là vị trí phù hợp của Carlos. Chiến lược gia này còn mô tả bản hợp đồng người Brazil quá thiếu kỷ luật, thường xuyên bỏ vị trí.

Từ tháng 11/1996, HLV Hodgson không xem Carlos là một phần của kế hoạch. Khi ấy, nhà cầm quân này thuyết phục Chủ tịch Moratti chiêu mộ Alessandro Pistone, và Carlos lập tức bị đẩy lên ghế dự bị. Bất mãn với HLV Hodgson, Carlos tìm đến Chủ tịch Moratti để tìm hướng giải quyết.

Nhưng ngay cả người đàn ông quyền lực nhất đội bóng cũng không thể giải quyết vấn đề của hậu vệ người Brazil. Carlos phải ra đi chỉ sau 1 năm chơi tại Serie A, và tìm đến Real Madrid, nơi Fabio Capello nắm quyền chỉ đạo. Gia nhập Real, anh được trao chiếc áo số 3, và nhanh chóng trở thành hậu vệ trái số 1 CLB.

Khi nhắc lại về quyết định sang Real, Carlos tin chính HLV Capello là người khai phá tiềm năng trong anh. "Ông ấy (Capello) là HLV quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi. HLV Capello rất khác biệt. Tôi đến Madrid là vì ông ấy", Carlos kể.

Gắn bó với Real trong giai đoạn từ 1996-2007, Carlos ghi 67 bàn sau 512 trận ở mọi đấu trường. Anh cùng CLB giành được 4 chức vô địch La Liga, 3 Champions League, 3 Siêu cúp Tây Ban Nha... Không chỉ đóng góp vào thành tích chung của CLB, Carlos còn được cho là người có ảnh hưởng lớn đến việc giúp "Los Blancos" chiêu mộ Ronaldo "béo".

"Ở ĐTQG Brazil, Roberto Carlos luôn giải thích cho tôi ý nghĩa về việc khoác áo Real Madrid. Điều này ảnh hưởng đến tôi rất nhiều", Ronaldo "béo" nói với TuttoMercatoWeb. Năm 2002, "Người ngoài hành tinh" chính thức chia tay Inter để đầu quân cho Real.

Carlos: 'Muốn vô địch Champions League, cứ tới Real'

Huyền thoại Roberto Carlos tin Real Madrid là bến đỗ lý tưởng cho bất kỳ cầu thủ nào trên thế giới muốn vô địch Champions League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm