Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rò rỉ tài liệu tố Taliban đánh đập nhân viên Liên Hợp Quốc

Hàng loạt báo cáo cho thấy nhân viên Liên Hợp Quốc bị Taliban đe dọa, bất chấp việc nhóm này đã cam kết không trả thù người có liên quan đến các lực lượng nước ngoài.

Một nhân viên Liên Hợp Quốc của Afghanistan đã bị Taliban chặn lại khi người này cố gắng đến sân bay Kabul vào ngày 22/8. Sau khi khám xét và tìm thấy giấy tờ tùy thân có liên quan đến Liên Hợp Quốc, các chiến binh đã đánh người này, theo Reuters.

Hôm 23/8, ba người đàn ông không rõ danh tính đã đến nhà của một nhân viên Liên Hợp Quốc khác. Người này khi đó không có ở nhà vì đang đi làm. Sau khi hỏi con trai của nhân viên Liên Hợp Quốc về địa điểm của cha em, ba người này khẳng định rằng cậu bé đang nói dối và nói: “Chúng tôi biết ông ta đang ở đâu và làm gì”.

Hai vụ việc trên nằm trong số hàng chục báo cáo được nêu trong một tài liệu an ninh nội bộ của Liên Hợp Quốc mà Reuters tiếp cận được. Tài liệu mô tả những vụ đe dọa, cướp bóc tại các văn phòng của Liên Hợp Quốc và tấn công nhân viên của tổ chức này kể từ ngày 10/8.

nhan vien Lien Hop Quoc bi Taliban danh anh 1

Các tay súng Taliban trên đường phố Kabul. Ảnh: AP.

Trong khi lực lượng chiến binh Hồi giáo này tìm cách trấn an người Afghanistan và các cường quốc phương Tây rằng họ sẽ tôn trọng nhân quyền, báo cáo về các vụ trả đũa đã làm suy yếu lòng tin, đặc biệt là ở những người có liên quan đến các tổ chức nước ngoài.

An toàn của nhân viên Liên Hợp Quốc

Taliban đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về danh sách vụ việc của Liên Hợp Quốc.

Nhóm cho biết họ sẽ điều tra các vụ việc được báo cáo, và cũng khuyến khích các tổ chức viện trợ tiếp tục công việc của họ. Trong tuần này, Taliban nói rằng họ hoan nghênh viện trợ nhân đạo, miễn là nó không được sử dụng như một phương tiện gây ảnh hưởng chính trị đối với Afghanistan.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói: "Các nhà chức trách ở Kabul cần chịu trách nhiệm về sự an toàn và an ninh của nhân viên và cơ sở của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với họ về vấn đề đó”.

Liên Hợp Quốc đã đưa khoảng một phần ba trong số 300 nhân viên nước ngoài ở Afghanistan đến Kazakhstan. Tổ chức này cũng nhấn mạnh rằng họ muốn duy trì sự hiện diện của mình để giúp đỡ người dân Afghanistan.

nhan vien Lien Hop Quoc bi Taliban danh anh 2

Hàng trăm người tập trung gần một chiếc máy bay vận tải C-17 của Không quân Mỹ tại sân bay ở Kabul. Ảnh: AP.

Hiện có khoảng 3.000 nhân viên Liên Hợp Quốc người Afghanistan vẫn ở trong nước. Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết cơ quan này đã liên hệ với các quốc gia khác để thúc giục cấp thị thực hoặc hỗ trợ sơ tán tạm thời một số nhân viên.

Hàng nghìn người đã rời khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban tiến vào Kabul ngày 15/8. Họ lo sợ Taliban sẽ lại thực thi luật Hồi giáo tàn bạo như khi nhóm này nắm quyền các năm 1996-2001.

Nhiều người làm công tác vận động chính sách và nhân quyền tin rằng họ có thể là mục tiêu trả thù của Taliban.

“Chúng tôi đang lâm nguy”

Một phụ nữ Afghanistan làm việc cho Liên Hợp Quốc nói với Reuters rằng cô cảm thấy bị bỏ rơi.

"Mọi phụ nữ mà tôi biết đều có nỗi sợ hãi giống như tôi. Điều gì sẽ xảy ra với con cái chúng tôi nếu chúng tôi bị trừng phạt vì công việc của mình? Điều gì sẽ xảy ra với gia đình chúng tôi? Họ sẽ làm gì khi chúng tôi là phụ nữ?", cô nói.

Trong một tin nhắn video cho các nhân viên ở Afghanistan ngày 24/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông rất đau buồn trước những báo cáo về việc một số người đã bị quấy rối và đe dọa.

"Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình, để đảm bảo an toàn và hạnh phúc của các bạn, đồng thời tìm ra giải pháp từ bên ngoài khi cần thiết", Guterres nói.

nhan vien Lien Hop Quoc bi Taliban danh anh 3

Nhiều người Afghanistan tập trung bên ngoài sân bay Hamid Karzai ở Kabul với hy vọng được sơ tán. Ảnh: Reuters.

Một đánh giá rủi ro của Liên Hợp Quốc ngày 21/8 cho biết Taliban "không có chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ", Reuters đưa tin ngày 24/8.

Một nhân viên Liên Hợp Quốc người Afghanistan giấu tên nói với Reuters rằng ông biết ít nhất 50 nhân viên Afghanistan bị Taliban cảnh báo hoặc đe dọa. Ông nói thêm: "Các nhân viên của Liên Hợp Quốc đang bị Taliban trực tiếp đe dọa một cách nghiêm trọng phải được sơ tán”.

Một phụ nữ Afghanistan khác làm việc tại Liên Hợp Quốc đã nhiều lần phải chuyển nhà cùng chồng và con gái 3 tuổi trong 10 ngày qua. Một số hàng xóm biết cô làm việc tại Liên Hợp Quốc. Cô lo lắng những hàng xóm này có thể báo cáo cô với Taliban.

Cô hy vọng được cấp thị thực để đến một nước láng giềng, nhưng cảm thấy thất vọng vì Liên Hợp Quốc chưa thể giúp cô sơ tán.

"Chúng tôi đã mong đợi toàn bộ hệ thống của Liên Hợp Quốc giúp đỡ. Chúng tôi thực sự mong đợi điều đó. Chúng tôi đang lâm nguy. Nếu chúng tôi không thể làm việc, ai sẽ giúp người dân?", người phụ nữ nói.

Người Afghanistan phản đối Taliban nắm quyền Khi các cuộc biểu tình của người dân Afghanistan lan rộng, Taliban phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trong tham vọng điều hành đất nước.

Mỹ lần đầu tiết lộ số công dân vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25/8 cho biết khoảng 1.500 công dân nước này vẫn ở Afghanistan và chờ được sơ tán.

Liên Hợp Quốc duy trì lực lượng ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân

Đại diện Liên Hợp Quốc cho biết tổ chức này sẽ tiếp tục nhiệm vụ chính trị và nhân đạo tại Afghanistan, bất chấp việc Mỹ rút lực lượng.

Hồng Ngọc

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm