Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

REVIEW

Review Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC: ‘Gã khổng lồ’ tinh tế và đẳng cấp

Ở nhóm SUV hạng sang cỡ lớn tại thị trường Việt Nam, không có quá nhiều lựa chọn, nhưng cái tên dễ liệt kê đầu tiên chính là GLS 450 4MATIC.

Ở nhóm SUV hạng sang cỡ lớn tại thị trường Việt Nam không có quá nhiều lựa chọn, nhưng cái tên dễ liệt kê đầu tiên chính là GLS 450 4MATIC.

Trong thế giới khác biệt của SUV hạng sang, sự phá cách và “chất chơi” của những người đam mê thực thụ không còn là điều duy nhất, pha lẫn vào đó còn là khí chất của vị chủ nhân, luôn ẩn chứa sự tinh tế, sang trọng cùng gu thẩm mỹ rất riêng. GLS 450 chính là 1 chiếc SUV đầy cảm xúc như thế.

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC là mẫu xe gầm cao đa dụng đầu bảng mang thương hiệu ngôi sao ba cánh danh giá, có ngoại hình thanh lịch, bóng bẩy như S-Class, đồng thời bao hàm trọn vẹn sự thực dụng, bề thế và vạm vỡ của một chiếc SUV gầm cao.

Nhìn vào ngoại hình của Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC, không quá khi ví đây là một trong những “gã khổng lồ” của thế giới ôtô. Thế hệ thứ 3 của Mercedes GLS sở hữu ngoại hình hiện đại và sang trọng, đồng thời vẫn giữ được dáng vẻ to lớn đặc trưng.

Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.226 x 2.030 x 1.845 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.135 mm. So với đời xe cũ, thế hệ hiện hành của GLS dài hơn 77 mm và rộng hơn 22 mm. Chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 60 mm, giúp mở rộng khoang nội thất và tăng sự thoải mái cho hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 và thứ 3.

Mẫu xe này là một “gã khổng lồ”, nhưng không hề thô kệch. Thay vào đó, các đường nét bo tròn, mềm mại như tạo thành một dòng chảy liền mạch và uyển chuyển từ đầu đến đuôi xe, mang nét tinh tế, điềm đạm và sang trọng.

GLS 450 4MATIC có thể dễ dàng thu hút những ánh nhìn khi đi trên đường, không chỉ bởi vẻ ngoài bề thế mà còn nhờ sự tỉ mỉ mà thương hiệu ngôi sao ba cánh áp dụng vào đường nét thiết kế của xe.

Điểm nhấn giúp nhận diện nhanh GLS 450 là thiết kế của cụm đèn trước và đèn hậu LED. Nổi bật ở phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng MultiBeam LED gồm 84 bóng LED hiệu suất cao có tầm chiếu lên đến 650 m.

Ngoài ra, hệ thống đèn này có thể tự động điều chỉnh thích ứng theo điều kiện giao thông và thời tiết. Khi gặp phương tiện ngược chiều, một số đi-ốt bên trong sẽ tự động tắt đi nhằm tránh tình trạng làm chói mắt đối phương.

Sự cá tính của Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC còn được tô điểm bởi gói trang trí ngoại thất AMG, bao gồm lưới tản nhiệt cỡ lớn thể thao, cản trước và sau viền mạ chrome, mâm xe AMG 21 inch… Hay thậm chí những chi tiết nhỏ như ốc bánh xe dạng cánh hoa cũng góp phần thể hiện lên chất sang trọng, cao cấp của mẫu xe này.

Trong giới đam mê SUV hạng sang, khách hàng không chỉ cần một chiếc xe mạnh mẽ thực thụ, mà còn cần một biểu tượng với những giá trị cảm xúc cùng sự khác biệt mà nó mang lại.

Bước vào cabin của Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC là một không gian rộng rãi và giàu tiện nghi. Mặt khác nếu nhìn vào thế hệ cũ, có thể nhận thấy được bước tiến đáng kể của GLS trong thiết kế nội thất.

Trong đó, vật liệu chính là một trong những yếu tố quyết định tính cao cấp và sang trọng của mẫu xe này, như da Nappa bọc vô-lăng, gỗ sồi và da Artico ốp bảng tablo kết hợp cùng viền kim loại cho cảm giác sang trọng. Với những ai có yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ và thích sự tinh tế, nội thất của Mercedes-Benz GLS 450 sẽ làm hài lòng cả về phần nhìn lẫn sự tiếp xúc của da tay lên từng bề mặt.

Bên cạnh đó, tính hiện đại và công nghệ cũng được thể hiện rõ, tiêu biểu là cụm màn hình kép trải dài trên bảng taplo, bao gồm màn hình giải trí 12,3 inch và mặt đồng hồ kỹ thuật số. Ở trung tâm, các nút chức năng được bố trí gọn gàng và không kém phần bóng bẩy nhờ màu kim loại sáng.

Các tính năng trên xe có thể được điều chỉnh thông qua màn hình hoặc bàn chuột cảm ứng (touchpad). Một điểm nhấn khá lạ mắt ở cụm điều khiển trung tâm là phần bệ đỡ tay ở trung tâm có tạo hình như một cần số.

Với một chiếc SUV hạng sang đầu bảng như GLS, sự tiện nghi chính là yếu tố then chốt để thuyết phục người dùng chi tiền. Một số tiện nghi nổi bật trên mẫu SUV cỡ lớn này có thể kể đến như nhớ vị trí ghế, hệ thống âm thanh 13 loa Burmester, cửa sổ trời toàn cảnh và điều hòa tự động 3 vùng.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí thẩm mỹ, một chiếc SUV cỡ lớn chỉ được đánh giá cao khi có thể phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng trong gia đình. Mercedes-Benz GLS 450 thể hiện tốt ở yếu tố này với đầy đủ tiện nghi cho cả 3 hàng ghế.

Bên cạnh nút bấm nâng hạ gầm thông qua hệ thống treo khí nén AirMatic để hỗ trợ việc chất dỡ đồ đạc lên xe thuận tiện hơn, 2 hàng ghế sau có thể gập phẳng hoàn toàn bằng điện, giúp mở rộng khoang hành lý lên 2.400 lít, đủ sức đáp ứng cho những chuyến dã ngoại nhiều ngày.

Mercedes anh 1

Để vận hành một “cơ thể” nặng hơn 2,4 tấn trên đường, Mercedes-Benz GLS 450 cần một khối động cơ đủ mạnh. Dưới nắp capo của mẫu SUV này là động cơ I6 dung tích 3.0L có công suất lên đến 367 mã lực tại 5.500-6.100 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 500 Nm ở 1.600-4.500 vòng/phút.

Kết hợp cùng với đó là hệ thống EQ Boost với động cơ điện 48V có khả năng hỗ trợ tức thời 22 mã lực và 250 Nm, giúp xe tăng tốc tốt hơn và vận hành tiết kiệm hơn. Khối động cơ đi kèm cùng hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC, truyền đến hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian biến thiên thông minh (Torque on Demand – TonD), từ đó lực kéo được phân bổ hoàn toàn đến cầu trước hay cầu sau (0-100%) tùy vào chế độ lái và điều kiện vận hành.

Hệ thống treo khí nén với giảm xóc thích ứng cũng là trang bị tiêu chuẩn trên GLS 450. Các cảm biến và hàng loạt công nghệ phức tạp cho phép các đặc tính giảm xóc thay đổi tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Và cơ bản, điều này giúp chiếc xe luôn trong trạng thái cân bằng và chắc chắn bất kể địa hình.

Mercedes anh 2

Không chỉ mạnh mẽ trên đường trường, khả năng off-road của GLS 450 cũng ấn tượng không kém. Những video mẫu GLS di chuyển linh hoạt trên đường off-road không còn xa lạ đối với người đam mê xế hộp, tính năng này có tên gọi Free Driving Assist (FDA), là một phần trong gói tùy chọn hệ thống kiểm soát thân xe điện tử E-Active Body Control. FDA có tác dụng hỗ trợ xe thoát kẹt trong bùn, cát khi đi off-road. Tính năng này chỉ hoạt động khi xe di chuyển ở vận tốc dưới 14,5 km/h.

Về an toàn, Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như camera 360, hỗ trợ đỗ xe tự động, hệ thống tự động bảo vệ Pre-Safe và Pre-Safe Sound, kiểm soát lực kéo điện tử, hỗ trợ lên dốc và xuống dốc… góp phần giảm thiểu căng thẳng cho người lái, đồng thời mang đến sự an tâm và tự tin trên mọi hành trình.

Giá bán là yếu tố đáng quan tâm khi chọn mua xe, nhưng không hẳn là quan trọng nhất, đặc biệt là với nhóm xe sang, cụ thể ở đây là GLS 450. Thế nhưng Mercedes-Benz lại khá triệt để, khi hạn chế sự đắn đo của người mua, bằng mức giá 5,31 tỷ đồng cho mẫu SUV hạng sang 3 hàng ghế này. (giá bán áp dụng từ 1/1).

Đây là mức giá dễ tiếp cận hơn nếu đặt cạnh đối thủ cạnh tranh trực tiếp với GLS, đồng thời cũng tương xứng với những gì chiếc xe sở hữu và giá trị mà nó mang lại cho người dùng.

Toàn Thiện - Hà Mỹ Giang

Sản xuất: Phan Nhật
Ảnh: Phương Lâm
Video: Hải Dương
Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm