Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Reuters: Tỷ lệ ủng hộ ông Biden tiếp tục giảm

Một cuộc thăm dò của Reuters và Ipsos cho thấy mức độ ủng hộ mới nhất của công chúng đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden là 39%, gần chạm mức thấp nhất trong nhiệm kỳ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: New York Times.

Cuộc thăm dò trên toàn quốc kéo dài hai ngày 24-25/10 cho thấy 39% người Mỹ hài lòng với những gì ông Biden đã làm trên ghế tổng thống, thấp hơn một điểm phần trăm so với một tuần trước.

Nhậm chức vào tháng 1/2021 giữa đại dịch Covid-19, nhiệm kỳ của ông Biden được đánh dấu bằng những vết sẹo kinh tế của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, bao gồm cả lạm phát tăng vọt. Năm nay, tỷ lệ ủng hộ của ông đã giảm xuống mức thấp nhất là 36% vào tháng 5 và tháng 6.

Trong cuộc thăm dò tuần này của Reuters/Ipsos, 1/3 số người được hỏi chọn kinh tế là vấn đề lớn nhất của đất nước, lớn hơn nhiều so với tỷ lệ 1/10 người chọn tội phạm. Chỉ 1/20 người tham gia đề cập đến việc chấm dứt quyền phá thai trên toàn quốc.

Cuộc thăm dò, được thực hiện trực tuyến bằng tiếng Anh trên khắp nước Mỹ, thu thập phản hồi từ 1.005 người trưởng thành, bao gồm 447 đảng viên Dân chủ và 369 đảng viên Cộng hòa.

Mức ủng hộ thấp được đưa ra khi chỉ còn 2 tuần nữa là nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng. Với kết quả thăm dò trên, có quan điểm cho rằng đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện và có thể cả Thượng viện Mỹ vào ngày 8/11.

Bản thân Nhà Trắng cũng thừa nhận họ lo ngại rằng đảng Dân chủ có thể mất quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Các cuộc thăm dò gần đây đã cho thấy đảng Dân chủ - trước đó dẫn đầu trong một số cuộc đua vào Thượng viện - đang ở thế căng thẳng.

Các nhà phân tích thăm dò ý kiến bao gồm FiveThirtyEight cho biết Hạ viện đang có xu hướng xoay chuyển về phía đảng Cộng hòa.

Việc mất quyền kiểm soát một hoặc cả hai viện của quốc hội sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến hai năm tiếp theo trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.

Trong tình huống ấy, các đảng viên Cộng hòa dự kiến chặn luật về phá thai, kiểm soát súng và những ưu tiên khác của ông Biden, đồng thời thúc đẩy luật mới để hạn chế nhập cư và chi tiêu, sử dụng trần nợ như đòn bẩy.

Ông Biden: Đảng Cộng hòa quyết giữ nền kinh tế làm con tin

Dưới áp lực về xử lý lạm phát, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/10 đã nhắm vào các đảng viên Cộng hòa, cảnh báo kế hoạch kinh tế của họ sẽ khiến nền kinh tế hỗn loạn.

Ông Biden ra cảnh báo nếu đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ

Ông Biden hôm 21/10 cảnh báo việc đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Quốc hội sau bầu cử vào tháng 11 sẽ khiến Mỹ “bùng nổ thâm hụt” ngân sách và “nghiền nát nền kinh tế”.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm