Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Reuters tiết lộ thông tin độc quyền về Nord Stream 1

Khí đốt từ Nga dự kiến tiếp tục được xuất khẩu sang châu Âu qua đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương bắc) 1 từ ngày 21/7 sau thời gian bảo dưỡng định kỳ, theo Reuters.

Trước đó, đường ống dẫn khí này - vốn vận chuyển hơn một phần ba lượng khí đốt mà Nga xuất sang Liên minh châu Âu (EU) - phải dừng vận hành 10 ngày từ hôm 11/7 để bảo dưỡng.

Hai nguồn tin không tiết lộ danh tính của Reuters cho biết đường ống sẽ mở lại đúng hạn. Tuy vậy, công suất vận chuyển sẽ dưới mức tối đa là 160 triệu m3/ngày.

xuat khau khi dot nord stream 1 anh 1

Đường ống khí đốt Nord Stream 1 dự kiến vận hành trở lại từ 21/7. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 6, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga cắt giảm lượng khí đốt qua Nord Stream 1 còn 40% công suất với lý do một turbine do công ty Siemens Energy (Đức) sản xuất đang được bảo trì tại Canada bị chậm trả lại.

Tờ Kommersant hôm 18/7 cho biết Canada đã gửi turbine trên về Đức bằng máy bay hôm 17/7 sau khi quá trình bảo trì hoàn tất. Dù vậy, một nguồn tin của Reuters nhận định ít có khả năng turbine trên kịp được lắp đặt trước ngày 21/7.

“Gazprom sẽ quay lại mức độ trước ngày 11/7”, một nguồn tin bình luận về lưu lượng khí vận chuyển qua đường ống sau khi được mở lại.

Nord Stream 1 - đường ống chạy từ Nga qua biển Baltic để tới Đức - là một trong những công trình được giới quan sát năng lượng thế giới chú ý sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào nước láng giềng Ukraine hôm 24/2.

Phương Tây tố cáo Nga - quốc gia xuất khẩu khí đốt hàng đầu thế giới - sử dụng năng lượng như một con bài cho chiến lược cưỡng ép. Nga bác bỏ cáo buộc này và tuyên bố họ là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Mọi ánh mắt đang đổ dồn vào Nord Stream 1

Ngành công nghiệp Đức đang đứng trước nguy cơ tê liệt sản xuất trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga sẽ cắt hoàn toàn cung cấp khí đốt.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm