Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ramsey và Oezil - Quân bài chiến thuật đưa Arsenal thăng hoa

HLV Wenger tận dụng điểm mạnh nhất của Ramsey để giải quyết cơn bão chấn thương ở vị trí tiền vệ. Còn sự xuất sắc của Oezil biến Giroud thành tiền đạo hay hàng đầu Ngoại hạng Anh.

Steven Gerrard gọi Ramsey là tiền vệ tấn công hay nhất Ngoại hạng Anh hiện tại. Bellamy cũng đồng ý với huyền thoại Liverpool. Qua màn trình diễn của Ramsey khi cặp tiền vệ trung tâm thường xuyên Cazorla - Coquelin bị chấn thương, rõ ràng sự đánh giá của các chuyên gia không phải lời khen xã giao.

Trong phần lớn các trận đấu ở mùa giải năm nay, HLV Arsene Wenger cho Arsenal đá với sơ đồ 4-2-3-1. Điều này được thể hiện rõ qua biểu đồ về các đường chuyền giữa các cầu thủ Arsenal trong trận thắng Crystal Palace 2-1 hồi đầu mùa.

 Trong sơ đồ này, mỗi vòng tròn đỏ là vị trí thường xuyên của cầu thủ, độ dày mỏng của những đường kẻ đen thể hiện số lượng của những đường chuyền do họ thực hiện.

Có thể dễ dàng nhận thấy Arsenal đá với 4 hậu vệ Nacho Monreal, Laurent Koscielny, Per Mertesacker và Hector Bellerin. Hai tiền vệ trung tâm của họ là Santi Cazorla và Francis Coquelin, trong khi bộ ba tiền vệ tấn công Alexis Sanchez, Oezil và Ramsey hỗ trợ tiền đạo Olivier Giroud.

Khi Arsenal có lực lượng mạnh nhất, HLV Wenger rất thích sử dụng hệ thống trên. Nhờ có nó, Arsenal từng bắn hạ MU trong 19 phút đầu trận đấu diễn ra hồi tháng 10. 4-2-3-1 cung cấp lực lượng đông đảo để tạo ra sự thao túng trước vòng cấm địa của đối thủ.

Những gì chúng ta có thể thấy từ mạng lưới này là Ramsey không hề bó buộc bên hành lang cánh phải như nhiều người từng e ngại khi Coquelin và Cazorla dính chấn thương. Ramsey đá tiền vệ cánh phải nhưng anh thường xuyên nhận bóng và thực hiện những đường chuyền ở khu trung tuyến.

Ở mùa giải 2013/2014, Arsenal từng có thời điểm chơi cực sung với sự tỏa sáng của Aaron Ramsey trong vai trò box-to-box (tiền vệ con thoi hoặc tiền vệ bao sân). Tuy nhiên, do Ramsey dính chấn thương, HLV Wenger buộc phải gọi lại Francis Coquelin. Từ đó ông thầy người Pháp tin dùng cặp Coquelin – Cazorla.

HLV Wenger biết rõ sở trường của Ramsey là tiền vệ trung tâm. Nhưng chỉ tới khi cả Coquelin lẫn Cazorla dính chấn thương dài ngày, Ramsey mới có cơ hội để chứng tỏ rằng anh sinh ra để chơi tiền vệ box-to-box. Điển hình nhất là tình huống ghi bàn vào lưới Aston Villa.

Trong bàn thắng ấy, Ramsey chạm bóng đúng 2 lần. Đầu tiên là cú tắc để đoạt bóng ngay trước vòng cấm của Arsenal và cú chạm thứ hai là pha đệm bóng vào lưới trống sau đường chuyền ngang đồng đội của Oezil.

Ở trận thắng Man City vừa qua, Ramsey đối đầu trực tiếp Yaya Toure, người được xem là tiền vệ box-to-box hay nhất Premier League trong vài năm trở lại đây. Tiền vệ người Wales làm lu mờ tiền vệ người Bờ Biển Ngà bằng việc chiến thắng trong phần lớn những cuộc tranh chấp tay đôi.

Xu hướng của đường chuyền

Để có cái nhìn khái quát hơn nữa về vai trò của Ramsey, cần theo dõi bản đồ hướng chuyền của anh trong 10 vòng đầu tại Premier League 2015/16. Mũi tên màu xanh biểu thị hướng chuyền chủ đạo của Ramsey ở mỗi khu vực. Màu sắc đậm nhạt chỉ tần suất hoạt động ở các khu vực.

Tiền vệ người xứ Wales xuất phát ở cánh phải nhưng anh không hề bị trói chân ở đấy mà thường băng vào giữa để tham gia kiến tạo các đợt tấn công của Pháo thủ. Bản đồ xu hướng chuyền của Ramsey rất khác so với Alex Oxlade-Chamberlain. Bản đồ của Chamberlain là đặc trưng của sơ đồ 4-4-2 truyền thống với tiền vệ cánh chơi bám biên.

Đường chuyền vào khu 16,5 m

Phân tích vị trí tiền vệ tấn công của Arsenal không thể bỏ qua cái tên Oezil. Bản đồ đường chuyền và khu vực hoạt động trong 10 vòng đầu là chứng cớ đanh thép để minh oan cho việc Oezil bị chê là lười biếng. Anh bao phủ khắp chiều ngang sân ở khoảng trước vòng cấm địa.

Đáng chú ý nhất là việc hầu hết các đường chuyền của Oezil đều hướng vào cấm địa của đối phương. Đây có lẽ là lý do giúp anh trở thành ông vua kiến tạo ở giải Ngoại hạng Anh mùa này với 15 đường chuyền giúp đồng đội lập công. Theo Four Four Two, ở Premier League không cầu thủ nào có bản đồ hướng chuyền như Oezil.

Oezil chiến thắng Silva trong cuộc chiến kiến tạo lối chơi

Oezil làm lu mờ người đàn anh David Silva bằng hai pha kiến tạo và góp phần đẩy Man City tụt lại phía sau cuộc đua vô địch.

Bản đồ hướng chuyền của Oezil. Ảnh: Four Four Two.

Hệ thống 4-2-3-1 của Arsenal hoạt động hiệu quả là bởi các tiền vệ xoay xở rất hay trong phạm vi hẹp và đứng sát nhau trước khung thành đối phương. Vẫn có tranh luận liên quan đến Ramsey, nhưng thực tế việc anh cạnh tranh chỗ đứng với Oezil hay Cazorla không phải vấn đề quá to tát bởi bản thân anh và Oezil quá hiểu nhau.

Trong hầu hết các trận đấu, Arsenal chủ yếu tấn công từ trung lộ và họ cần Oezil, Ramsey và Sanchez đá gần nhau. Bộ ba này vừa hỗ trợ hiệu quả cho nhau vừa tạo cơ hội cho Giroud. Bốn gương mặt ở trung tâm là một trong những bí quyết tạo nên phong độ ấn tượng của Arsenal.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm