Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Oezil đá hay nhờ ngủ nhiều hơn

Oezil trình diễn phong độ chói sáng nhờ thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện chăm chỉ hơn và bình thản bỏ ngoài tai mọi chỉ trích.

Sau 16 trận ra sân thi đấu ở Ngoại hạng Anh mùa này, Oezil đã có 15 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Chỉ cần thêm 6 pha kiến tạo nữa, Oezil sẽ xô đổ kỷ lục của Henry. Từ cầu thủ bị xem là hợp đồng thảm họa của Wenger với mùa 2014/2015 tồi tệ, Oezil nay trở thành nguồn động lực chính trên con đường chinh phục danh hiệu của Arsenal.

Tất cả thành công ở thời điểm này không tự nhiên xuất hiện. Đó là kết quả của sự nỗ lực sau chấn thương dài hạn và vượt qua mặc cảm phong độ yếu kém.

Tiền vệ người Đức tiết lộ bí quyết thành công trong năm 2015 là chú ý chăm chút những điều nhỏ nhất như siêng năng đi gặp nhà vật lý trị liệu để tăng chất lượng giấc ngủ, thay đổi thực đơn, dẹp bỏ đồ ăn nhanh và nước ngọt để ăn nhiều cá, rau củ quả.

Theo tiết lộ của HLV Wenger, Oezil sẵn sàng ăn kiêng để giữ gìn sức khỏe chứ không nhậu nhẹt thả ga như một số đồng nghiệp. Chính lối sống lành mạnh và giản dị đã giúp Oezil lấy lại phong độ và tỏa sáng rực rỡ nhất kể từ khi chuyển đến Emirates. Oezil nói anh thích đi xem phim, ăn nhà hàng hay tụ tập bạn bè.

Oezil chiến thắng Silva trong cuộc chiến kiến tạo lối chơi

Oezil làm lu mờ người đàn anh David Silva bằng hai pha kiến tạo và góp phần đẩy Man City tụt lại phía sau cuộc đua vô địch.

Oezil chưa vội đề nghị gia hạn hợp đồng vì hợp đồng hiện tại của anh còn thời hạn đến hè 2018. Ảnh: Getty.

Ngoài ra sở dĩ Oezil có nhiều pha kiến tạo vì chính các đồng đội của anh cũng chăm chỉ hơn để có phong độ tốt. Oezil từng nói mùa này các đồng đội chau truốt trong khâu dứt điểm, vì vậy các đường chuyền ngon ăn của anh có tỉ lệ chuyển hóa thành bàn thắng cao hơn. Bản thân Oezil đang cố gắng hoàn thiện khả năng dứt điểm bằng chân phải bằng việc nán lại sau mỗi buổi tập để luyện sút bóng.

Gần đây Oezil thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với The Times và anh kể rất nhiều chuyện ít biết. Oezil tiết lộ lý do không bao giờ ăn vạ: “Tôi luôn chơi bóng thật trung thực. Sẽ không bao giờ ăn vạ. Tôi trưởng thành trên mặt sân bóng đá cứng và không thể ngã vờ trên đó được vì nó có thể khiến chân tôi chảy máu. Mặt sân ấy toàn đá”.

Oezil là người sống khiêm nhường và giản dị. Anh sinh ra ở nơi không khuyến khích người ta nói nhiều về bản thân là thành phố Gelsenkirchen. Hồi còn nhỏ, cha mẹ anh dạy bảo rằng mỗi cá nhân chỉ là con người nhỏ bé trên trái đất này, con người không thể vì chút thành công nhỏ nhoi mà tự cao tự đại.

Cha mẹ khuyên anh luôn phải đối tốt với mọi người. Họ nói: “Con có thể đủ phẩm chất để trở thành ngôi sao bóng đá nhưng không có nghĩa con giỏi hơn anh hay chị con. Hãy tôn trọng mọi người. Hãy yêu thương nhau”.

Oezil là ngôi sao bóng đá có trái tim nhân ái. Năm ngoái, anh mời những em bé mắc bệnh ung thư tới ngồi ở khu VIP sân Emirates. Tại World Cup 2014, Oezil trả tiền cho các bác sĩ người Đức tới những ngôi làng tại Amazon phẫu thuật cho những em bé hở hàm ếch.

Họ đã thực hiện được 11 ca phẫu thuật. Sau chung kết ở Maracana, thêm 23 trường hợp nữa được phẫu thuật. Các bác sĩ của Oezil hiện đang tiến hành hoạt động nhân đạo ở châu Phi.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm