Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Oezil chiến thắng Silva trong cuộc chiến kiến tạo lối chơi

Oezil làm lu mờ người đàn anh David Silva bằng hai pha kiến tạo và góp phần đẩy Man City tụt lại phía sau cuộc đua vô địch.

Trong chiến thắng 2-1 của Arsenal trước Man City, Mesut Oezil tiếp tục chói sáng với cú đúp kiến tạo để Walcott và Giroud lập công. Hiện anh có 15 pha kiến tạo và chỉ còn kém kỷ lục của tiền bối Henry đúng 5 lần khi giải đấu còn đến 21 vòng.

Oezil vượt qua Messi để trở thành cầu thủ kiến tạo nhiều nhất kể từ tháng 8 năm 2008 (101 pha của Oezil so với 100 pha của Messi). Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, mùa này Oezil hơn người xếp sau Angel di Maria đến 6 pha kiến tạo.

Oezil cũng vừa trải qua màn so găng kiến tạo lối chơi và thiết lập tầm ảnh hưởng với David Silva. Từ khi Silva đến nước Anh 5 năm trước, không cầu thủ nào có nhiều pha kiến tạo bằng anh ở Ngoại hạng Anh. Nhưng Mesut Oezil là vua kiến tạo mới và màn so tài đêm qua có kết quả rõ ràng. Phần thắng cuối cùng thuộc về tiền vệ người Đức.

Oezil vs Bruyne: Đại chiến chân chuyền hàng đầu châu Âu

Oezil đang có mùa giải rực rỡ nhất kể từ khi chuyển đến Emirates, còn De Bruyne chứng minh việc phá kỷ lục chuyển nhượng Ngoại hạng Anh là xứng đáng.

Ba cầu thủ đóng góp dấu ấn trực tiếp trong chiến thắng của Arsenal. Ảnh: Goal.

Theo phân tích của chuyên gia Michael Cox từ ESPN, David Silva trận qua bị Flamini kèm sát sao theo kiểu 1 kèm 1. Đây là chiến thuật mạo hiểm của HLV Arsene Wenger bởi người đá cặp cùng Flamini là Aaron Ramsey có xu hướng dâng cao hỗ trợ hàng tấn công nhiều hơn hỗ trợ Flamini.

Nhân sự mỏng manh ở tuyến giữa Arsenal tạo cơ hội để De Bruyne và Toure xuyên phá nhưng Flamini không để điều ấy xảy ra nhiều lần vì anh hoàn thành quá hay nhiệm vụ thu hồi bóng. Flamini không cho Silva có nhiều thời gian suy nghĩ và không gian chuyền bóng. Anh là sự lựa chọn bất đắc dĩ thay thế Coquelin nhưng tiền vệ người Pháp thêm lần nữa hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên phía đội khách Man City ngăn chặn thành công Oezil trong phần lớn thời gian. Fernandinho không cần “đeo ba-lô” với Oezil như Flamini làm với Silva.

Hàng phòng ngự Man City đá rất chặt chẽ, thiết lập các hàng ngang phòng tuyến và thu hẹp mọi khoảng trống Oezil có thể tung hoành. Thực tế pha kiến tạo đầu tiên của Oezil là pha chuyền bóng rất bình thường. Man City thua vì hai pha chói sáng, một của Walcott và một của Oezil.

Pha kiến tạo thứ hai thể hiện đẳng cấp của ngôi sao người Đức. Man City lãng phí quyền kiểm soát bóng bên phần sân nhà và họ phải trả giá. Oezil có bóng trong tình huống anh cực kỳ yêu thích: bóng lăn chếch bên cánh, hàng phòng ngự đối phương bị xáo trộn vị trí và gắng sức tìm cách bố trí lại đội hình, tiền đạo đội nhà đang di chuyển vào cấm địa. Giroud không phải người nhanh nhất, đường chuyền của Oezil mới là hoàn hảo.

Trước trận đấu, Oezil khẳng định thành tích kiến tạo không chỉ đến từ nỗ lực cá nhân của anh mà còn đến từ nỗ lực chuyển hóa của đồng đội. “Đồng đội đang chuyển hóa hiệu quả các đường chuyền quyết định của tôi. Bạn phải đưa con số vào khi nêu quan điểm. Hai mùa trước tôi thực hiện nhiều đường chuyền ngon ăn nhưng không ai dứt điểm tốt”.

Oezil góp công lớn đưa Arsenal tiếp tục bám đuổi sát sao Leicester City và đẩy Man City tụt lại phía sau của cuộc đua vô địch. Trong 11 trận gần nhất, đoàn quân của Pellegrini thậm chí còn thu về ít điểm số hơn cả MU đang trong tâm bão chỉ trích và khủng hoảng (17 so với 19).

Chưa từng có đội bóng nào vô địch khi thua đến 5 trận trước Giáng sinh và thống kê thành tích sân khách tồi tệ (không thắng  5 trận sân khách gần nhất) chỉ cho thấy cửa vô địch của Man xanh đang hẹp dần.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm