Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rắc rối với màu sơn mới do ông Trump lựa chọn cho Air Force One

Quyết định thay đổi thiết kế màu sơn đối với chuyên cơ Air Force One mới của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tạo ra những thách thức kỹ thuật lớn cho nhà sản xuất Boeing.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phải chịu nhiều chỉ trích vì quyết định sử dụng những màu cá nhân của ông là xanh đậm, đỏ và trắng trên chiếc chuyên cơ Air Force One mới của Mỹ.

Tuy nhiên, không ai có thể ngờ rằng quyết định này còn gây ra những vấn đề kỹ thuật trong quá trình sản xuất máy bay.

Không quân Mỹ cho biết những sửa đổi về màu sơn trên có thể gây ra tình trạng quá tải nhiệt đối với một số bộ phận của máy bay, buộc nhà sản xuất Boeing phải bỏ thêm chi phí để giải quyết vấn đề này.

Nhà Trắng cho tới nay vẫn chưa quyết định sẽ giữ lại thiết kế màu sơn của Air Force One dưới thời ông Trump hay tiếp tục sử dụng thiết kế truyền thống có từ thời Tổng thống John F. Kennedy với 2 màu chủ đạo là xanh nhạt và trắng.

chuong trinh Air Force One gap kho do quyet dinh cua ong Trump anh 1

Cựu Tổng thống Trump cùng mô hình chuyên cơ Air Force One với thiết kế màu sơn mới. Ảnh: AFP.

Quyết định giữ lại thiết kế màu sơn dưới thời ông Trump nếu được đưa ra, sẽ tiêu tốn của nhà sản xuất Boeing một khoản tiền lớn sau khi hãng đã chi hơn 1,1 tỷ USD để nâng cấp 2 chiếc Boeing 747 thành những chuyên cơ Air Force One mới.

Theo một người có hiểu biết về dự án, thiết kế màu sơn Air Force One dưới thời ông Trump bao gồm việc sơn toàn bộ phần dưới máy bay và động cơ bằng màu xanh đậm. Điều này có thể khiến một số bộ phận trong máy bay bị quá tải nhiệt trong quá trình hoạt động, đòi hỏi Boeing phải có những nâng cấp để làm mát các thiết bị trên máy bay.

Người phát ngôn Không quân Mỹ Ann Stefanek đã xác nhận vấn đề quá tải nhiệt của Air Force One. Tuy nhiên, bà đã từ chối bình luận khi được hỏi về những nâng cấp cần thiết để làm mát máy bay nếu Nhà Trắng giữ nguyên thiết kế dưới thời cựu Tổng thống Trump.

"Phân tích chuyên sâu đã xác định việc sơn màu tối hơn ở phần bụng của máy bay VC-25B (chuyên cơ Air Force One) có thể dẫn tới tình trạng quá tải nhiệt đối với một số bộ phận của máy bay", bà Stefanek cho biết.

Một vấn đề gây tranh cãi

Kể từ khi được cựu Tổng thống Trump giới thiệu trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC vào năm 2019, thiết kế màu sơn mới của chuyên cơ Air Force One đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi do có nhiều nét tương đồng với màu sơn trên chiếc phi cơ riêng Boeing 757 của ông Trump.

"Màu xanh nhạt không hợp với chúng tôi. Tôi thích thiết kế cổ điển với 3 màu: Xanh đậm, đỏ và trắng. Tôi nghĩ thiết kế mới sẽ nhìn đẹp hơn nhiều", cựu Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News vào năm 2019.

chuong trinh Air Force One gap kho do quyet dinh cua ong Trump anh 2

Thiết kế màu sơn mới của Air Force One gây tranh cãi do có nhiều điểm tương đồng với máy bay riêng của cựu Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Martha Neubauer, một kỹ sư từng làm việc tại Boeing, hiện là chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty tư vấn AeroDynamic Advisory, nhận định Boeing sẽ phải tìm ra giải pháp để tăng khả năng làm mát của máy bay và ít nhất sẽ phải phân tích chuyên sâu nếu quyết định chọn một màu tối hơn cho chuyên cơ Air Force One.

Bà Neubauer cho biết trong thời gian làm việc tại Boeing, bà và các cộng sự đã phải phân tích khả năng làm mát của máy bay sau khi một khách hàng thương mại của Boeing muốn sơn máy bay hoàn toàn bằng màu đen.

Theo Politico, Nhà Trắng sẽ sớm đưa ra quyết định về thiết kế màu sơn của 2 chuyên cơ Air Force One mới. Ông Dave Calhoun, giám đốc điều hành của Boeing sẽ là người cảm thấy tức giận nhất nếu thiết kế màu sơn dưới thời cựu Tổng thống Trump được giữ nguyên.

Trong một buổi nói chuyện với nhà đầu tư vào tháng 4, ông Calhoun đã bày tỏ sự không hài lòng của mình với quyết định từ 4 năm trước của các lãnh đạo Boeing đồng ý với những điều khoản trong hợp sản xuất chuyên cơ Air Force One được cựu Tổng thống Trump đưa ra.

Theo đó, Boeing đã đồng ý với một hợp đồng có trị giá cố định và phải tự chi trả cho những thay đổi phát sinh trong quá trình sản xuất chuyên cơ Air Force One mới.

Cựu Tổng thống Trump đã trực tiếp tham gia vào quá trình đàm phán ký kết hợp đồng với nhà sản xuất Boeing vào tháng 2/2017. Theo ông Trump, Không quân Mỹ đã chuẩn bị ký kết một hợp đồng có trị giá 4,2 tỷ USD và ông đã đàm phán thành công để giảm mức giá xuống còn 3,9 tỷ USD.

Các nhà quan sát hy vọng Tổng thống Joe Biden sẽ đảo ngược quyết định của cựu Tổng thống Trump và quay trở lại với thiết kế màu sơn cổ điển với hai màu xanh nhạt và trắng.

Nhiều trở ngại trong quá trình sản xuất

Không quân Mỹ vào năm 2018 đã trao hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD cho hãng Boeing để nâng cấp 2 chiếc máy bay Boeing 747-8s để thay thế 2 chuyên cơ Air Force One được nâng cấp trên cơ sở 2 chiếc Boeing 747-200B và đã được sử dụng từ những năm 1990.

Kể từ khi hợp đồng được ký kết, chương trình thay thế chuyên cơ Air Force One đã liên tục gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình sản xuất. Vấn đề mới nhất xuất phát từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và vụ kiện của Boeing với một nhà thầu phụ của hãng.

chuong trinh Air Force One gap kho do quyet dinh cua ong Trump anh 3

Chuyên cơ Air Force One. Ảnh: Getty.

Theo tài liệu ngân sách năm tài khóa 2023, chuyên cơ Air Force One đầu tiên sẽ chỉ được bàn giao vào năm 2026, muộn hơn 2 năm so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ vào hôm 8/6 cho biết nhà sản xuất Boeing đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển đủ thợ máy lành nghề cho dự án sản xuất chuyên cơ Air Force One.

Ông Trump hào hứng khoe ảnh Air Force One suýt trúng sét Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump suýt bị sét đánh trúng sau khi hạ cánh xuống một sân bay thủy quân lục chiến ở Cherry Point, bang Bắc Carolina, Mỹ.

Air Force One mới của tổng thống Mỹ gặp sự cố trong quá trình sản xuất

Các nguồn tin tiết lộ với Wall Street Journal rằng những vấn đề liên quan đến giá đỡ ở nhà máy của Boeing có nguy cơ làm chậm quá trình sản xuất chuyên cơ mới của tổng thống Mỹ.

Bê bối bủa vây Boeing vì dự án thay thế Air Force One

Rắc rối xung quanh cuộc chiến pháp lý cũng như như việc chậm tiến độ bàn giao chuyên cơ Air Force One đang hủy hoại danh tiếng của nhà sản xuất máy bay Boeing.

An Bình

Theo Politico

Bạn có thể quan tâm