Không chỉ gặp khó khăn trong việc phát triển máy bay mới cho tổng thống Mỹ, nhiều vấn đề trong khâu hoạt động tại nhà máy của Boeing đã làm gián đoạn việc sản xuất chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) vào đầu năm nay.
Những rủi ro trong quá trình sản xuất có nguy cơ ảnh hưởng tới kế hoạch "ra lò" chuyên cơ mới - vốn đã bị chậm tiến độ, Wall Street Journal trích các nguồn tin cho hay.
Nhiều sự cố trong quá trình sản xuất
Trong quá trình sản xuất chuyên cơ Không lực Một vào đầu năm nay, nhân viên Boeing đã cố gắng chuyển một chiếc máy bay sang giá đỡ - thứ giống như giàn giáo. Tuy nhiên, một số giá đỡ phải chịu trọng lượng lớn hơn so với khả năng nâng của chúng, dẫn đến lo ngại máy bay bị hư hỏng.
Một số nguồn tin cho biết đã loại bỏ những tính toán ban đầu về khả năng hư hại cánh máy bay.
Lực lượng Không quân Mỹ cho biết những rủi ro liên quan đến giá đỡ không gây ra bất cứ thiệt hại nào cho những chiếc máy bay phản lực. Tuy nhiên, một cuộc kiểm tra về các rủi ro sau đó phát hiện một nhân viên của Boeing không được cấp chứng chỉ phù hợp để giám sát công việc.
Nhóm làm việc không tuân thủ quy trình thông thường đã được thiết lập. Một nhân viên khác trong nhóm đã không vượt qua bài kiểm tra chất kích thích sau sự cố.
Theo một người khác, nhân viên của Boeing, người giám sát hoạt động đưa máy bay lên giá đỡ, có kinh nghiệm liên quan đến công việc này nhưng không nắm vai trò lãnh đạo.
Boeing và Lầu Năm Góc vẫn đang thảo luận về thời điểm giao chuyên cơ Không lực 1 mới. Ảnh: Bloomberg. |
Một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Mỹ cho biết cơ quan quản lý nhà thầu của Lầu Năm Góc chính thức yêu cầu Boeing cải thiện hoạt động, liên quan đến những thiếu sót về tài liệu, thủ tục và đào tạo.
“Chúng tôi đã khắc phục tình hình và hành động để đảm bảo vụ việc không diễn ra thêm lần nữa”, người này nói.
Phát ngôn viên của Boeing từ chối bình luận về các vấn đề nhân sự nhưng cho biết công ty rất coi trọng lòng tin của khách hàng. “Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong mọi chương trình”, ông nói.
Trước đây, Boeing từng phát hiện 2 chai rượu tequila trên một trong những chiếc VC-25B vào năm ngoái. Họ nói vụ việc này là do vấn đề nhân sự. Kể từ đó, công ty vẫn chưa tìm ra ai là người chịu trách nhiệm.
Gần đây hơn, một chai rượu khác được tìm thấy bên ngoài khu vực sản xuất ở San Antonio. Boeing đã báo cáo việc này với Lầu Năm Góc.
Boeing và Lầu Năm Góc vẫn đang đàm phán về lịch trình giao máy bay Không lực Một mới.
Vào năm 2018, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã đạt thỏa thuận trị giá 3,9 tỷ USD cho 2 chiếc chuyên cơ mới của tổng thống. Ban đầu, hãng dự kiến giao hàng cho Lầu Năm Góc vào cuối năm 2024.
Sau đó, Boeing thông báo họ sẽ trì hoãn việc bàn giao thêm 17 tháng, nhưng quan chức chính phủ Mỹ cho rằng điều này là không thực tế. Người phát ngôn Lực lượng Không quân Mỹ cho rằng những chiếc máy bay mới sẽ tới muộn nhất sau 24 tháng.
Một chiếc máy bay Boeing dòng 747-8. Ảnh: Wall Street Journal. |
"Chiếc ghế chính phủ trên không"
Boeing, nhà cung cấp máy bay và phần cứng quân sự chủ chốt cho Mỹ và các đồng minh, đã dựa vào bộ phận đảm nhiệm hoạt động quốc phòng để ổn định tình hình công ty trong những năm gần đây.
Hoạt động kinh doanh thương mại của Boeing bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và những sự cố hàng không, trong đó có hai vụ tai nạn liên quan tới dòng 737 MAX.
Một vấn đề khác nằm ở dòng 787 Dreamliner. Boeing gần như không thể đáp ứng các đơn hàng này, chậm giao trong hơn một năm bởi hãng phải khắc phục các sự cố nảy sinh trong quá trình sản xuất.
Không lực Một là tên gọi bất cứ chiếc máy bay phản lực nào chở tổng thống Mỹ. Hiện nay, Không lực Một là chiếc Boeing VC-25B, phiên bản quân sự của dòng Boeing 747-8 được tân trang lại với một số thiết bị.
Trong một tài liệu đệ trình lên tòa án vào năm ngoái, các luật sư của Boeing mô tả chuyên cơ Không lực Một là "chiếc ghế trên không của chính phủ", sánh ngang với các chương trình quốc phòng của Mỹ như tên lửa đạn đạo, mang theo "ưu tiên lớn nhất của quốc gia".