Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt hai cuốn sách truyền cảm hứng cho người trẻ

Hai tác giả Lê Quang Đồng và Lê Thị Thanh Lâm kể lại câu chuyện cuộc đời với nhiều sóng gió, vất vả nhưng thành công nhờ sự cố gắng và quyết tâm không ngừng.

Ngày 11/11, hai tác giả Lê Quang Đồng và Lê Thị Thanh Lâm ra mắt sách Gia tài của tôi và Người thả diều tại TP.HCMGia tài của tôi là một câu chuyện dài, được tác giả kể lại từ thuở ấu thơ đến ngày đi theo kháng chiến với những cuộc hành quân, từ chống Pháp đến chống Mỹ, từ rạch Hóc Đùng đến nội thành Sài Gòn... Những ký ức của nhiều năm trước vẫn còn mãi trong tâm trí Lê Quang Đồng.

Ông chia sẻ viết sách không có tham vọng trở thành người viết sử, hay viết những trang truyền thống cách mạng. Ông viết như là muốn kể chuyện “đời xưa” cho con cháu của mình nghe. Vì vậy cách xưng Ba ở ngôi thứ nhất cũng đặc biệt, dễ thương và gần gũi.

Ra mat sach Nguoi tha dieu va Gia tai cua toi anh 1
Tác giả Thanh Tâm trong ngày ra mắt sách. Ảnh: Bá Ngọc.

Ông khẳng định dù trải qua một cuộc đời phong phú, đủ đầy trong cuộc sống nhưng vẫn định vị mình như một người bình thường. Một người bình thường yêu quê hương, đất nước. 

Lê Thị Thanh Lâm là con gái út của ông Lê Quang Đồng. Động lực để chị viết sách bắt nguồn từ tình cảm và học hỏi cha. "Tôi viết cuốn sách dưới ánh sáng dẫn dắt từ niềm đam mê viết của ba tôi. Ở tuổi ngoài 70, ông đã hoàn thành hai cuốn hồi ký về cuộc đời 50 năm làm cách mạng đầy sóng gió của mình. Trong đó cuốn sách thứ hai của ông đã đoạt giải thưởng Vì bình yên cuộc sống do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn và NXB Công an Nhân dân phối hợp tổ chức. Điều đó giúp tôi tự tin hơn với việc viết lách", chị nói.

Như vậy, hai cha con, hai thế hệ, từng trải qua những công việc và tâm thế khác nhau, nhưng đều có chung niềm đam mê viết lách, ước muốn góp sức mình giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu như cha (Lê Quang Đồng) viết sách để cho con cháu trong nhà đọc thì con (Lê Thị Thanh Lâm) lại viết sách gửi đến các bạn trẻ có đam mê và khát vọng.

Ra mat sach Nguoi tha dieu va Gia tai cua toi anh 2
Hình bìa hai cuốn sách Gia tài của tôi và Người thả diều. Ảnh: Bá Ngọc.

Đặc biệt, tác giả Thanh Lâm là người tham gia nhiều khóa giảng về khởi nghiệp (startup), nên cuốn Người thả diều được cấu trúc như một cẩm nang chia sẻ nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu mà bản thân chị đã trải qua. Chị coi đây như một quà tặng dành cho bạn đọc trẻ.

Nhân dịp ra mắt sách tác giả Thanh Lâm dành tặng sinh viên khoa Thủy sản Đại học Nông Lâm TP.HCM  200 cuốn Người thả diều.

Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm