Quảng cáo tràn lan trên game lậu, kênh YouTube 'bẩn'
Những trò chơi điện tử bạo lực, trái phép hay các kênh youtube "bẩn" dù đã bị cảnh báo, nhưng vẫn là lựa chọn để nhiều nhãn hàng chạy quảng cáo.
60 kết quả phù hợp
Những trò chơi điện tử bạo lực, trái phép hay các kênh youtube "bẩn" dù đã bị cảnh báo, nhưng vẫn là lựa chọn để nhiều nhãn hàng chạy quảng cáo.
Hơn một nghìn tỷ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật.
Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên tự ý mua sản phẩm dựa trên thông tin quảng cáo, mà nên tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm trước khi sử dụng.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhận định mạng xã hội quốc tế như Facebook hay công cụ quảng cáo Google là trở ngại, thách thức lớn trong lĩnh vực bảo vệ bản quyền của báo chí.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng Facebook, Google đang chiếm thị phần quảng cáo lớn nên đề xuất quy định mới nhằm siết chặt trách nhiệm của các đơn vị cung cấp này.
Trong cả thập kỷ, Facebook và Google độc quyền thâu tóm doanh thu quảng cáo, đăng lại tin bài của báo chí mà không trả tiền, đẩy báo chí thế giới vào khủng hoảng tồn vong.
Tại phiên chất vấn chiều 8/11, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết doanh thu từ quảng cáo của Facebook tại Việt Nam năm 2018 khoảng 1 tỷ USD và hiện chưa đóng thuế.
Qua theo dõi của Bộ TT&TT, các video clip có nội dung phản động, xấu độc, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam hầu hết nằm trong số 130.000 kênh do YouTube trực tiếp quản lý.
Bộ TT&TT, Bộ Công an và Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ để đưa ra giải pháp ngăn chặn dòng tiền quảng cáo trên các video xấu độc từ YouTube.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh thông điệp không chào đón doanh nghiệp xuyên biên giới đến kinh doanh nhưng không tuân thủ luật pháp Việt Nam.
Theo số liệu từ Bộ TT&TT phối hợp cùng Google đo kiểm, cứ 10 đồng kiếm được nhờ video sai phạm, độc hại trên YouTube thì 5,8 đồng đến từ các video có nguồn gốc Việt Nam.
Theo Bộ TT&TT, YouTube và Google có 3 sai phạm lớn, bao gồm quản lý nội dung lỏng lẻo, không kiểm soát hoạt động đăng phát quảng cáo và để người dùng mua quảng cáo trực tiếp.
“Tất cả sản phẩm mà nếu rao bán ngoài đời thực có thể nhận án tù thì Facebook lại cho phép quảng cáo tràn lan”, lãnh đạo Cục PTTH và TTĐT cho biết.
Báo chí đứng trước nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi tin tức giả mạo, trong khi nguồn thu quảng cáo trực tuyến dịch chuyển mạnh về các nền tảng xuyên biên giới.
"Thời gian qua, các doanh nghiệp đồng loạt ngừng quảng cáo... sức ép từ cộng đồng buộc Google phải có biện pháp sàng lọc nội dung", bà Ninh Thu Hương, Cục trưởng Văn hóa Cơ sở nói.
Các chuyên gia cho rằng hoạt động của YouTube ở Việt Nam có biểu hiện trái pháp luật khi cổ xuý cho quảng cáo trên nội dung xấu và những người tạo ra nội dung xấu.
Vinamilk, Vietnam Airlines vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về việc các clip quảng cáo của doanh nghiệp này trên YouTube có liên kết đến những nội dung xấu độc.
Trong công văn trả lời Bộ TT&TT, Bộ Văn hoá cho biết sẽ tiến hành rà soát và xử lý các vi phạm trên trang YouTube.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với các trang thông tin điện tử xuyên biên giới.
Nhà chức trách Trung Quốc hôm nay cho biết sẽ triệt phá các trang web chuyên tổ chức “tour mua vợ” cho đàn ông nước này.