Ngày 1/3, ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết Cục vừa nhận được công văn của Vinamilk và Vietnam Airlines về việc các clip quảng cáo của doanh nghiệp này trên YouTube có liên kết đến những nội dung xấu độc, phản cảm.
Phía doanh nghiệp cho hay có ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với đơn vị truyền thông trung gian, không ký trực tiếp với YouTube. Việc gắn quảng cáo của doanh nghiệp vào các clip xấu độc trên YouTube là trái với cam kết trong hợp đồng. “Chúng tôi đang yêu cầu phía đối tác xác minh và làm việc với YouTube để dừng phát các quảng cáo trên các clip này”, công văn của Vinamilk nêu rõ.
Vinamilk cũng sẽ tạm đình chỉ các kế hoạch quảng cáo trên YouTube cho đến khi đối tác truyền thông và YouTube có báo cáo gửi Vinamilk để đưa ra giải pháp khắc phục, không để xảy ra tình trạng tương tự, đảm bảo tuân thủ hoàn toàn pháp luật Việt Nam.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện một doanh nghiệp bất động sản lớn cũng thông báo vừa quyết định dừng quảng cáo trên YouTube.
Nhiều doanh nghiệp tạm dừng quảng cáo trên YouTube sau khi nhận công văn yêu cầu giải trình của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử. |
Một chuyên gia về truyền thông và quảng cáo trực tuyến ở TP.HCM cho biết các đối tác quảng cáo của YouTube ở Việt Nam có thể chủ động kiểm soát mục tiêu hướng đến ngay từ đầu. Họ có quyền không chọn quảng cáo trên những clip vi phạm thuần phong mỹ tục.
Trước đó, ngày 22/2, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đã gửi công văn đến nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, yêu cầu báo cáo về việc thương hiệu hoặc sản phẩm của họ xuất hiện trong clip có nội dung xấu độc đăng trên YouTube. Qua kiểm tra, giám sát, Cục đã phát hiện 17 clip có nội dung quảng cáo chèn vào video trên YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, vi phạm pháp luật nghiêm trọng...
Theo Cục phó Lê Quang Tự Do, thời hạn cuối nhận giải trình của các doanh nghiệp là ngày 3/3. Phía YouTube cũng đã tiến hành gỡ 8 clip có nội dung xấu độc sau khi nhận công văn của Cục.
Ngày 24/2, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với trang thông tin điện tử xuyên biên giới.