Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Quyết định cảm xúc làm hại MU

Ole Gunnar Solskjaer kết thúc cuộc phiêu lưu ở MU bằng cuộc phỏng vấn kỳ lạ và có thể không cần thiết.

Bình luận

MU anh 1

Ba người tiền nhiệm của Solskjaer gồm David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho không hề làm điều tương tự sau khi bị ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" sa thải. Nhưng Solskjaer, một huyền thoại của MU, lại có mối quan hệ khác với đội bóng. Và hơn nữa, Solskjaer muốn ra đi "bằng cửa trước".

"Đây là một trong những công việc tôi mơ ước trong cuộc đời", Solskjaer nói về thời gian dẫn dắt MU. "Tôi rất vinh dự và coi đây như đặc ân khi được tin tưởng để đưa đội bóng phát triển".

MU anh 2

Suốt 3 năm Solskjaer dẫn dắt MU, luôn có nỗi sợ ẩn sâu trong tâm trí người hâm mộ. Ảnh: Reuters.

Kịch bản được thấy trước

Đôi mắt của Solskjaer đượm buồn. Ông suýt rơi nước mắt. Thật khó để không thông cảm cho chiến lược gia người Na Uy sau khi ông khép lại cuộc phỏng vấn bằng lời chúc cho các cầu thủ và ban huấn luyện tiếp theo. Sân Old Trafford vừa chia tay một huyền thoại theo kịch bản buồn nhất.

Nhưng cuộc phỏng vấn của Solskjaer cũng trở thành biểu tượng cho cảm xúc trong bóng đá. Đó cũng là bản chất MU khi họ thường đưa ra những quyết định mang tính cảm xúc nhiều hơn lý trí.

Người hâm mộ "Quỷ đỏ" được nuôi dưỡng bởi cảm xúc quá nhiều trong 3 năm qua, để rồi chính thứ tình cảm ấy che khuất sự thật rằng Solskjaer lẽ ra không bao giờ được ngồi ghế HLV đội bóng. Ngay từ những ngày đầu chiến lược gia 48 tuổi trở lại Old Trafford, viễn cảnh về sự thất bại của MU dưới thời "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" đã hiện ra.

Solskjaer có lẽ không thể tin rằng ông may mắn thế nào khi được giao công việc dẫn dắt MU vào tháng 12/2018. Lúc đó, chiến lược gia người Na Uy chỉ sắm vai HLV tạm quyền. Đến tháng 3/2019, ông trở thành thuyền trưởng đội bóng.

Vào thời điểm ấy, không có đội bóng nào ở Premier League coi Solskjaer như HLV tiềm năng, và chắc chắc cũng chẳng phải gương mặt có khát vọng thách thức danh hiệu. Nếu Solskjaer không chơi cho MU với tư cách cầu thủ trước đây, ông có lẽ nằm ngoài danh sách tìm kiếm HLV của đội bóng. Thậm chí, nhà cầm quân này sẽ nằm trong ở danh sách mở rộng đến đến 100 cái tên.

Những sự nghi ngờ xuất hiện khi Solskjaer được giao quyền ở MU. Vài thành viên trong hội đồng cấp cao đội bóng đã tỏ ra băn khoăn. Đây là MU, đội bóng vĩ đại của nước Anh. Ở đó, chiếc ghế HLV không thể được trao một cách tùy tiện.

Dưới vai trò cầu thủ, Solskjaer có rất nhiều danh hiệu cao quý. Còn trên cương vị HLV, mọi thứ tỷ lệ nghịch. Solskjaer chỉ có được thành công ở Na Uy vào năm 2013 khi giúp Molde giành Cúp Quốc gia. Đó là danh hiệu duy nhất "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" sở hữu.

Việc một huyền thoại của Premier League có được thành công ở giải đấu nhỏ tại châu Âu là đủ để kích thích sự quan tâm từ Cardiff City. Đội bóng này bổ nhiệm Solskjaer làm HLV vào tháng 1/2014. Họ hy vọng chiến lược gia người Na Uy giúp đại diện Xứ Wales trụ hạng Premier League.

Solskjaer thất bại. Cardiff City rớt hạng. Thuyền trưởng sinh năm 1973 tiếp tục gắn bó với CLB ở sân chơi Championship, nhưng không có khởi đầu suôn sẻ. Đội bóng sa sút. Solskjaer dần bất lực, để rồi bị sa thải. Trong 30 trận ngồi ghế chỉ đạo Cardiff City, có tới 16 lần thuyền trưởng Na Uy nhận thất bại.

Rời Cardiff City, Solskjaer trở lại vùng biển an toàn hơn với Molde. Thế nhưng, ông không thể mang đến thành công cho CLB khi họ chỉ về nhì tại giải VĐQG vào các năm 2017 và 2018.

Solskjaer mang bản lý lịch như vậy đến với "Nhà hát của những giấc mơ" vào năm 2018. 3 năm sau, ngày 20/11, ông phải rời ghế HLV, khép lại hành trình thất bại.

Đôi lúc, Solskjaer tạo ra vài khoảnh khắc thú vị ở sân Old Trafford. Đó là chiến thắng trước PSG tại Champions League vào tháng 3/2019, thiết lập kỷ lục bất bại 29 trận trên sân khách tại Premier League, liên tiếp đánh bại Manchester City ngay ở Etihad và vào đến chung kết Europa League (mùa 2020/21 - PV). Nhưng quan trọng hơn, Solskjaer không thể mang về Old Trafford bất cứ danh hiệu nào, hay thậm chí biến đội bóng thành ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch.

Trong hai mùa giải trọn vẹn dẫn dắt MU, đội bóng của Solskjaer kém nhà vô địch Liverpool tới 33 đểm vào năm 2020, và thua Man City 12 điểm mùa trước.

Ngồi trước máy quay trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 22/11, Solskjaer gọi việc "Quỷ đỏ" về nhì năm ngoái là "thành tích". Nhiều người sẽ không chấp nhận và khó hiểu với điều này.

Suốt 3 năm Solskjaer dẫn dắt MU, luôn có nỗi sợ hãi ẩn sâu trong tâm trí người hâm mộ. Tất cả lo rằng ông thầy người Na Uy không đủ năng lực để vượt qua Pep Guardiola và Jurgen Klopp.

Những chiến thắng trước Man City chỉ mang tới cảm xúc nhất thời, chứ không thể che đậy cho khoảng cách quá lớn mà phải rất lâu "Quỷ đỏ" mới bắt kịp Man City hay Liverpool. Và nếu ai đó chỉ dựa vào kết quả của một trận đấu để đưa ra kết luận cho MU, họ có lẽ đã sai.

MU anh 3

Năng lực của Ole Gunnar Solskjaer luôn là điều khiến tất cả lo lắng. Ảnh: Reuters.

MU phải thôi những quyết định cảm xúc

Mùa 2021/22, MU bị Liverpool vùi dập. Tiếp theo, họ phơi áo trước Man City. Gần đây, Watford cũng có thể gieo sầu lên đoàn quân của Solskjaer.

Những dự báo không lành MU của Solskjaer có thể gặp phải không còn trở thành sự tưởng tượng nữa. Điều đó được chứng minh.

Đôi lúc, Solskjaer tạo ra bầu không khí tích cực, mở ra viễn cảnh rằng văn hóa CLB được thiết lập. Nhưng bóng đá hiện đại không có chỗ cho ân tình.

Và ở mọi nơi, từ Etihad đến Bernabeu, sau Sau Siro tới Anfield, thành tích phải luôn trở thành ưu tiên. Người chiến thắng giành được tất cả.

Solskjaer thất bại trong nhiệm vụ của mình. Ngày 21/11, ông rời đại bản doanh với sự thật được phơi bày. MU kém đội dẫn đầu Chelsea tới 12 điểm. "Quỷ đỏ" dường như tự loại mình khỏi cuộc đua vô địch, dù rằng mùa giải mới tới tháng 11.

Trong thông điệp chia Solskjaer, Cristiano Ronaldo gọi đồng đội cũ là "cầu thủ xuất chúng". Điều này có thể đúng. Nhưng cách dùng từ ấy của CR7 cũng nói lên rằng Solskjaer không phải người quản lý xuất sắc. Đây là sự thật rõ ràng.

Ghế HLV hiện tại của Solskjaer được giao cho Michael Carrick. Sắp tới, MU bước vào cuộc chạm trán Villarreal ở Champions League. Nếu vòng lặp xuất hiện, tức Carrick giúp "Quỷ đỏ" giành 3 điểm, vậy phải chăng mọi thứ được khắc phục?

Câu trả lời là không.

Ban lãnh đạo MU phải thức tỉnh, để nhận ra rằng Carrick cũng như Solskjaer. Là cầu thủ, cả hai đều rất giỏi. Còn trên cương vị thuyền trưởng, Guardiola, Tuchel hay Klopp mới là nằm trong nhóm "elite" (ưu tú). Và chiếc ghế thuyền trưởng MU cần người như vậy, không phải HLV được bổ nhiệm theo cảm xúc, thứ khiến họ rơi vào tình cảnh hiện tại.

Trong bóng đá hiện đại, nơi mà tiền bạc và sự hiệu quả quyết định tất cả, không có chỗ cho tình cảm. "MU đã sai khi chọn Louis van Gaal và trao cho Solskjaer hợp đồng dài hạn", bình luận viên John Dykes của Fox Sports nói với Zing.

MU đã sai với Van Gaal và Solskjaer, để rồi lỡ mất cơ hội có được HLV phù hợp (Mauricio Pochettino và Antonio Conte - PV). Những ngày tới, họ không được phép làm điều đó lần nữa.

Man United sai quá nhiều Chia sẻ với Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports Asia cho rằng ban lãnh đạo MU nhiều khả năng sẽ tiếp tục mắc sai lầm khi lựa chọn người thay thế Ole Solskjaer.

Sự sụp đổ của MU ở cuối giai đoạn Solskjaer

Ole Gunnar Solskjaer từng làm tốt trong 2 năm xây dựng lại đội hình MU. Nhưng từ mùa này, tình thế ngoài tầm kiểm soát của huấn luyện viên người Na Uy.

BLV Quang Huy: 'MU phải tiễn Solskjaer sớm hơn'

BLV Quang Huy cho rằng ban lãnh đạo MU lẽ ra phải dứt khoát chia tay Ole Gunnar Solskjaer sau 2 trận thua trước Leicester City và Liverpool.

Maguire bi phat hinh anh

Maguire bị phạt

0

Harry Maguire vừa bị phạt 1.000 bảng sau khi vi phạm lái xe quá tốc độ gần thành phố quê nhà Sheffield hồi tháng 3 năm nay.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm