Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

BLV Quang Huy: 'MU phải tiễn Solskjaer sớm hơn'

BLV Quang Huy cho rằng ban lãnh đạo MU lẽ ra phải dứt khoát chia tay Ole Gunnar Solskjaer sau 2 trận thua trước Leicester City và Liverpool.

Phỏng vấn

HLV MU anh 1

Ghế huấn luyện viên (HLV) của Solskjaer tại sân Old Trafford biến động dữ dội khi MU thua Liverpool 0-5 trên sân nhà. Nỗi đau còn nhân đôi với CĐV MU khi ở trận đó, Liverpool không mặn mà tấn công trong 30 phút cuối trận dù chơi hơn người.

Bất chấp phản ứng của CĐV, ban lãnh đạo MU vẫn tin tưởng Solskjaer. "Quỷ đỏ" gượng dậy bằng trận thắng Tottenham 3-0, nhưng tiếp tục thua trước Man City và Watford. Tối 21/11 (giờ Hà Nội), "Quỷ đỏ" thông báo cắt đứt mối lương duyên với Solskjaer sau gần 3 năm.

"Tôi nghĩ MU phải tiễn Solskjaer sớm hơn. Tinh thần của các cầu thủ MU đã chạm đáy từ trận thua Liverpool và kéo dài tới giờ. Với tình cảnh này, cơ hội đua vô địch của đội chủ sân Old Trafford đã khép lại. Thậm chí, việc cạnh tranh suất dự Champions League với MU cũng gặp thử thách lớn", BLV Quang Huy bình luận cùng Zing.

HLV MU anh 2

Solskjaer vẫn có công vực dậy MU trong giai đoạn tệ hại thời hậu Mourinho. Ảnh: Reuters.

Tâm huyết nhưng chưa đủ tầm

- Solskjaer từng gây ấn tượng trong giai đoạn vực dậy MU thời hậu Mourinho. Nhưng khi có trong tay đội hình chất lượng, Ole Solsa lại chật vật. Theo BLV Quang Huy, vấn đề nằm ở đâu?

- Chính là tài cầm quân của Solskjaer! Đúng là ông ấy đã hoàn thành vai trò của người vực dậy phòng thay đồ, làm sống lại khí thế MU sau giai đoạn bất ổn dưới triều đại Mourinho, qua các bước: Thanh lý cầu thủ thừa thãi, lấy hàng thủ làm nền tảng để xây dựng lại đội hình, mang về sân Old Trafford loạt ngôi sao để khẳng định tham vọng và giới thiệu một số cầu thủ trẻ sáng giá.

Đến mùa này, khi có Cristiano Ronaldo, Raphael Varane và Jadon Sancho, đội hình MU đã vươn tới đẳng cấp khác. Solskjaer được kỳ vọng cùng MU cạnh tranh sòng phẳng cho danh hiệu kể từ lúc này, nhưng tình thế trái ngược. Tập thể toàn sao của MU đã chơi rời rạc, không định hình chiến thuật rõ ràng.

Solskjaer và học trò bối rối trong việc áp đặt thế trận trước đội bóng nhỏ, đồng thời chưa định hình cách tiếp cận cụ thể khi gặp đối thủ lớn.

Solskjaer bị lộ ra quá nhiều vấn đề khi được dẫn dắt tập thể đẳng cấp. Kinh nghiệm của ông là chưa đủ. Cách đọc trận đấu, xoay tua cầu thủ của Solskjaer cũng kém xa những HLV hàng đầu hiện tại. Rất tiếc cho HLV có tâm huyết, thật sự yêu MU và đã làm mọi thứ như Solskjaer. Nhưng lúc này, thứ MU cần là đẳng cấp.

Giới chuyên môn nói khá nhiều tới câu chuyện MU trượt dốc vì thượng tầng. Đúng là cách làm bóng đá của MU có vấn đề về định hướng. Nhưng trên sân bóng, Solskjaer và ban huấn luyện vẫn nắm đủ quyền và được thỏa sức mua sắm cầu thủ như ý muốn.

Khi MU chơi tệ, lép vế hoàn toàn trước Liverpool, Man City và không lên nổi bóng trước đội trụ hạng như Watford, đó phải là lỗi của Solskjaer trước tiên.

- CĐV MU từng kỳ vọng vào việc Solskjaer là Sir Alex thứ 2 của sân Old Trafford. Với biến cố này, mô hình Sir Alex ở sân Old Trafford sẽ trôi vào dĩ vãng?

- Trước tiên, đúng là Solskjaer đã vận dụng mô hình của Sir Alex. Ole Solskjaer làm vai trò của người bao quát tất cả, dưới quyền ông ấy có 3 trợ lý đảm trách nhiệm vụ sắp xếp buổi tập, huấn luyện cầu thủ. Tuy nhiên, tham vọng quy hoạch Solskjaer trở thành Sir Alex thứ 2 đã sai ngay khi bắt đầu.

Sir Alex từng dẫn dắt Aberdeen đánh bại Real Madrid để vô địch European Cup Winners' Cup 1983. Ngài "Máy sấy tóc" đã chứng minh năng lực, sau đó gia nhập bến đỗ lớn hơn là MU. Trên cương vị nhà quản lý ở sân Old Trafford, Sir Alex bao quát mọi thứ, với nền tảng là HLV đã có thành tích và lọc lõi. Sir Alex trên cơ dàn trợ lý về trình độ, đồng thời có tiếng nói.

Solskjaer từng giành danh hiệu cùng Molde, nhưng với giải VĐQG Na Uy chỉ là thành tựu không đáng kể. Solskjaer giữ lấy trọng trách nặng nề ở MU, nhưng thực lực hạn chế, dẫn tới thất bại là chuyện đương nhiên.

Với tôi, mô hình của Sir Alex không còn phù hợp theo đà phát triển bóng đá hiện đại. Bóng đá giờ đây không thể có chuyện một người quản lý "cầm tay chỉ việc", giao phó cho trợ lý phụ trách chuyên môn. Thay vào đó, phải như Pep Guardiola, Antonio Conte, Carlo Ancelotti và Jurgen Klopp, những người trực tiếp truyền lửa và làm công việc huấn luyện.

HLV MU anh 3

Zidane lý tưởng cho MU, nhưng thương vụ khó xảy ra. Ảnh: Reuters.

Carrick chỉ là phương án "chữa cháy"

- Carrick sẽ tạm dẫn dắt MU từ trận gặp Villarreal rạng sáng 24/11. Anh nghĩ liệu có khả năng Carrick tạo bước ngoặt để bám trụ "ghế nóng" lâu dài?

- Rất khó! Hạn chế của Carrick là chưa có kinh nghiệm. Với HLV dẫn dắt đội bóng lớn như MU, kinh nghiệm và đẳng cấp phải đi đôi, nhất là với tập thể quy tụ nhiều ngôi sao cá tính như MU. Chúng ta cũng chưa có cơ hội kiểm chứng trình độ huấn luyện và cách đọc trận đấu của Carrick, do đó phải chờ vài trận để đưa ra cái nhìn về Carrick.

Bổ nhiệm Carrick làm HLV tạm thời có lẽ là sự lựa chọn cuối của MU. Nghĩa là ban lãnh đạo MU muốn có HLV mới, nhưng chưa thể mời gọi ai lúc này. Vai trò của Carrick là xốc lại tinh thần cho cả đội trước trận đấu quan trọng ở Champions League. Chậm nhất là sau mùa 2021/22, MU sẽ có HLV mới.

- Cái tên lý tưởng để dẫn dắt MU theo BLV Quang Huy?

- Tôi thích Zinedine Zidane, HLV đã gặt lấy vô số vinh quang và có kinh nghiệm dẫn dắt cầu thủ lớn. Ronaldo và Varane đang ở Old Trafford, do đó kịch bản Zidane chèo lái MU càng khiến CĐV MU hứng khởi.

Với tôi, đã đến lúc MU đưa về Old Trafford một HLV thật sự đẳng cấp và đang trong giai đoạn tiến lên của sự nghiệp. Khi Sir Alex rời ghế, MU chọn David Moyes - HLV chưa có danh hiệu và chỉ ở tầm trung bình khá. Louis van Gaal và Jose Mourinho là 2 biểu tượng, nhưng đỉnh cao của họ đã ở sau lưng trước khi dẫn dắt MU.

Solskjaer là phiên bản gần như tương tự Moyes. MU bị tụt lại so với các CLB hàng đầu châu Âu trong nhiều năm qua, dù là đội chi tiền mua cầu thủ tốp đầu.

Erik ten Hag là trường hợp có cơ sở để kỳ vọng nếu HLV này gia nhập MU. Tuy nhiên, Ten Hag chỉ mới làm tốt ở giải Hà Lan và bắt đầu ghi dấu ấn tại Champions League. Mauricio Pochettino cho tới lúc này vẫn chưa có vinh quang. Khả năng dẫn dắt của Pochettino ở tập thể dàn sao như PSG đang gặp vấn đề.

Brendan Rodgers cũng là HLV chưa có thành tựu lớn, ngoài các danh hiệu ở Scotland. Chỉ Zidane là lý tưởng ở nhiều khía cạnh cho MU, theo suy nghĩ của tôi. Nhưng với tình hình này, không dễ để "Zizou" đồng ý tới Old Trafford.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Chia sẻ của Solskjaer trước khi rời MU Chiến lược gia người Na Uy thực hiện cuộc phỏng vấn nội bộ cuối cùng sau khi chia tay ghế huấn luyện ở Man United.

Paul Merson: 'Ronaldo phá hỏng kế hoạch của Solskjaer'

Chuyên gia bóng đá người Anh cho rằng sự xuất hiện của Ronaldo là một trong những nguyên nhân khiến Man United chơi tệ ở mùa này.

Ronaldo gửi lời tri ân tới Ole Solskjaer

Siêu sao người Bồ Đào Nha bày tỏ thái độ tôn trọng với HLV Ole Solskjaer, người vừa chia tay MU sau chuỗi phong độ tồi tệ ở mùa giải này.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm