Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình thế sẽ đảo ngược với Van de Beek ở MU?

Như định mệnh sắp đặt, Van de Beek tỏa sáng trong trận cuối Solskjaer dẫn dắt MU. Tương lai của cựu sao Ajax hứa hẹn đảo ngược ở giai đoạn tới.

Tối 22/11 (giờ Hà Nội), trang chủ MU xác nhận HLV Ole Gunnar Solskjaer chia tay CLB. Đây có thể là bước ngoặt để cứu rỗi loạt cầu thủ đang bị đầy ải ở đội hình MU, gồm Jesse Lingard, Alex Telles, Anthony Martial và đặc biệt Donny van de Beek.

Kể từ tháng 12/2020, Van de Beek không đá chính ở Premier League. Anh vào sân từ đầu hiệp 2, trận Watford và ngay lập tức ghi dấn ấn bằng bàn gỡ 1-2. Khoảnh khắc Van de Beek đánh đầu ghi bàn, sau đó chơi xông xáo, rồi chuyền cho Cristiano Ronaldo thoát xuống đối mặt thủ môn như "gáo nước lạnh" dội vào cách sử dụng con người của HLV Solskjaer.

Solskjaer bi sa thai anh 1

Van de Beek tiếp tục chớp cơ hội để ghi dấu ấn. Ảnh: Reuters.

Van de Beek không đáng bị đầy ải

"Cậu ấy chơi một trận tuyệt vời, hoàn toàn tuyệt vời. Van de Beek là cầu thủ duy nhất của MU chơi tốt trước Watford, sau khi cậu ấy vào sân từ ghế dự bị", cựu tiền vệ Owen Hargreaves bình luận .

Với 45 phút, tuyển thủ Hà Lan chạm bóng 37 lần, thực hiện 24 đường chuyền, và ba tình huống trong số đó là key pass (đường chuyền mở cơ hội). Van de Beek hoạt động năng nổ, với 2 cú tắc bóng thành công, một lần tranh chấp chiến thắng, và 2 lần phá bóng để cắt tình huống tấn công của Watford.

Bàn thắng bằng đầu tô điểm cho trận đấu hay nhất của Van de Beek kể từ ngày gia nhập MU. Nhưng điểm đáng nói là tinh thần chiến đấu rực lửa của cựu sao Ajax. Sự xuất hiện của Van de Beek được cho đồng thời là chất xúc tác để Jadon Sancho chơi ấn tượng trong hiệp 2.

Trước đó, Van de Beek vào sân 3 phút ở trận gặp Atalanta tại Champions League và suýt ghi bàn. Tiền vệ Hà Lan thể hiện tốt khi đá chính trước West Ham tại League Cup. Nhưng HLV Solskjaer không trao cho Van de Beek dù chỉ một cơ hội đá chính ở Premier League 2021/22.

Solskjaer quyết sử dụng Fred, dù tiền vệ người Brazil liên tục gây thất vọng. Ông bỏ qua chỉ trích để đảm bảo suất đá chính cho Scott McTominay, bất chấp tiền vệ người Scotland tụt phong độ thảm hại sau mùa 2020/21.

McTominay vừa hồi phục chấn thương, nhưng vẫn đá chính trước Watford. HLV Solskjaer xếp 2 tiền vệ thiên hướng phòng ngự trước đội bóng ở nhóm trụ hạng, dẫn đến thế trận đứt gãy. McTominay chơi tệ hại. Matic thi đấu vật vờ vì đuối thể lực. Kể cả Bruno Fernandes cũng chơi dưới sức.

Sự bảo thủ của Solskjaer bóp nghẹt cơ hội của Van de Beek. Rio Ferdinand từng nhận định rằng mỗi cầu thủ đều có lúc lên và xuống về phong độ. Nhưng Van de Beek thậm chí không có cơ hội để chứng minh phong độ trong màu áo MU. Nghịch lý ở chỗ, chính Solskjaer đề xuất ban lãnh đạo MU mua Van de Beek bằng được, nhưng lại bỏ rơi cựu sao Ajax.

Khi Solskjaer trả lời phỏng vấn, nhiều lần ông tuyên bố: "Van de Beek vẫn tập luyện chăm chỉ và là một phần của MU. Cậu ấy sẽ có cơ hội".

Nhưng thực tế, Solskjaer chỉ xem Van de Beek là phương án B, C cho tuyến giữa MU. Khi Paul Pogba vắng mặt. Fred không đảm bảo sức khỏe, và McTominay chơi quá tệ, Solskjaer mới trao cơ hội cho Van de Beek vào sân 45 phút ở trận Watford.

Tiền vệ người Hà Lan chứng minh giá trị trong trận thua Watford. Với việc Solskjaer rời ghế, tia sáng cho tương lai của Van de Beek ở sân Old Trafford được thắp lên.

Telegraph tiết lộ cựu sao Ajax và người đại diện đã sẵn sàng cho kịch bản ra đi. Nhưng nếu Solskjaer mất việc, và Van de Beek được tin tưởng dưới thời HLV mới, tình thế sẽ đảo ngược.

Solskjaer bi sa thai anh 2

Số phút thi đấu của Mata, Van de Beek, Telles... Đây là những cầu thủ không được Solskjaer sử dụng nhiều. Đồ họa: Minh Phúc.

Sai lầm của Solskjaer

Sự bảo thủ là vấn đề mà báo chí Anh liên tục chỉ trích Solskjaer ở mùa này. Chiến lược gia người Na Uy nắm trong tay lực lượng mạnh, với nhiều vị trí dàn trải các tuyến, đặc biệt là hàng công. Tuy nhiên, mật độ xoay tua đội hình của Solskjaer tại MU rất thấp. Ngay cả khi các trụ cột sa sút phong độ, Solskjaer vẫn quyết sử dụng.

Đó là vị trí của Fred, McTominay, Harry Maguire, Luke Shaw và kể cả Aaron Wan-Bissaka. Maguire cùng Shaw, theo đánh giá của Gary Neville bị vắt cạn sức sau mùa 2020/21 và chiến dịch Euro 2020, nhưng Solskjaer quyết bố trí ra sân.

Ở chiều trái ngược, Alex Telles, Eric Bailly, Van de Beek, Juan Mata, Jesse Lingard và Diogo Dalot là những cầu thủ ra sân chưa tới 100 phút ở Premier League. Anthony Martial cũng mất hút thời gian dài, trước khi vào sân từ ghế dự bị ở trận Watford.

Bruno Fernandes "cạn pin" sau 2 năm thi đấu liên tục ở cấp CLB và đội tuyển. Mùa trước, tổng số trận của Fernandes (72 trận) chỉ kém Pedri (73 trận). Điều này dẫn đến phong độ của "nhạc trưởng" người Bồ Đào Nha thiếu ổn định, song Solskjaer không xoay tua dù nắm trong tay Van de Beek, Lingard và Mata.

Cách dùng người của Solskjaer làm phật lòng học trò. Nhất là khi "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" lên tiếng hứa hẹn, nhưng cách hành động lại trái ngược. Ole Solskjaer từng tuyên bố trao cho Lingard cơ hội khẳng định chỗ đứng ở sân Old Trafford.

Nhưng trước Watford, Lingard vào sân khi trận đấu còn 3 phút. Tuyển thủ Anh đá chính đúng một trận trước West Ham tại League Cup ở mùa này - tương tự Van de Beek.

Solskjaer từng làm tốt vai trò xây dựng lại lực lượng, "liệu cơm gắp mắm" trong bối cảnh đội hình thiếu cân đối thời hậu Jose Mourinho. Nhưng khi dẫn dắt tập thể gồm nhiều ngôi sao, Solskjaer và ban huấn luyện MU chưa làm hài hòa, dẫn đến nhiều vị trí bị vắt kiệt sức, nhưng loạt cầu thủ bị ngó lơ trên ghế dự bị.

Đã đến lúc MU cần chiến lược gia đủ tầm để thị uy sức mạnh. Bởi một tập thể sở hữu David De Gea, Raphae Varane, Paul Pogba, Bruno Fernandes, Jadon Sancho, Marcus Rashford và Cristiano Ronaldo không thể đặt mục tiêu cạnh tranh suất dự Champions League.

Solskjaer giải thích hành động vỗ tay sau trận thua Watford Huấn luyện viên người Na Uy bày tỏ sự đồng cảm với các cổ động viên Man United sau trận thua 1-4 ở vòng 12 Ngoại hạng Anh 2021/22.

Chuyên gia Phan Anh Tú: 'MU đi xuống là lỗi Ole Solskjaer'

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng việc huấn luyện viên (HLV) Ole Gunnar Solskjaer bị Manchester United sa thải là điều tất yếu khi niềm tin đã không còn.

Cảm ơn và tạm biệt, Solskjaer

Lê bước chân nặng nề trên sân Vicarage Road của Watford, Solskjaer bước đến khu vực dành cho người hâm mộ Manchester United đang giận dữ. Ông giơ cả hai tay lên để xin lỗi.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm