Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cảm ơn và tạm biệt, Solskjaer

Lê bước chân nặng nề trên sân Vicarage Road của Watford, Solskjaer bước đến khu vực dành cho người hâm mộ Manchester United đang giận dữ. Ông giơ cả hai tay lên để xin lỗi.

Bình luận

Solskjaer anh 1

Đã có một cái vẫy tay chóng vánh đến từ người thuyền trưởng tội nghiệp. Đó như thể là lời chào tạm biệt đến những cổ động viên vừa phải chứng kiến Manchester United chơi một trận tệ hại khi thua Watford 1-4 ở vòng 12 Premier League vào tối 20/11.

Đây không phải kịch bản Solskjaer chờ đợi. Ông cũng chẳng ngờ đội bóng hiện tại, với Cristiano Ronaldo trong đội hình, lại rơi vào tình cảnh thế này. Vài tháng trước, chiến lược gia người Na Uy còn nói đội hình Manchester United lúc này mạnh hơn khi họ giành cú ăn ba ở mùa 1998/99.

Solskjaer anh 2

Solskjaer không còn cứu được Manchester United. Ông đang bị chỉ trích rất nhiều. Sau trận thua 1-4 trước Watford ở vòng 12 Premier League tối 20/11, Solskjaer đã bị sa thải. Ảnh: Reuters.

Giọt nước tràn ly

Mọi thứ đảo ngược với Solskjaer. Chỉ trong 30 ngày, ông trở thành "tội đồ" của đội bóng. Mọi chỉ trích, dè bỉu đều hướng về chiến lược gia người Na Uy. Bi kịch xảy ra với huyền thoại Manchester United.

Solskjaer có xứng đáng bị chỉ trích? Sau những thất bại trước Liverpool, Manchester City và giờ là Watford, tất cả đều sẽ đồng ý tới lúc phải sa thải thuyền trưởng 48 tuổi.

Thứ bóng đá của Manchester United quá bạc nhược. Đội bóng này không còn đáng sợ nữa. Họ thật sự bị tổn thương quá nhiều.

Thất bại là một phần của bóng đá hiện đại. Nhưng cách thua cũng nói lên nhiều điều. Người ta sẽ không thể chấp nhận Manchester United trình diễn lối chơi thiếu kỷ luật cũng như ý tưởng. Thất bại chỉ vì một tai nạn hoàn toàn khác so việc bị đối thủ đè bẹp hoàn toàn về lối chơi.

Hãy nhìn vào những đội bóng hàng đầu nước Anh bây giờ, tất cả đều có những ý tưởng, phong cách và khả năng kiểm soát bóng. Manchester United không thể hiện được điều đó.

Vào đầu mùa, người hâm mộ kỳ vọng rất nhiều vào đội bóng. Họ tin đã tới lúc Manchester United phải giành những chiếc cúp, đặc biệt sau khi ký hợp đồng với Cristiano Ronaldo.

Tất cả hóa thành ảo tưởng phù du. Để rồi khi mùa giải chưa tới tháng 12, người hâm mộ United toàn thấy điều u ám. Đại diện thành Manchester chìm trong sự ảm đạm. Và ở đó, trách nhiệm thuộc về Solskjaer.

Gần đây, Solskjaer dường như không còn kiểm soát được phòng thay đồ theo M.E.N. Nhiều cầu thủ tỏ ra thiếu niềm tin vào thuyền trưởng 48 tuổi. Họ cũng nghi ngờ năng lực chiến thuật, lối chơi một chiều của Solskjaer.

Những xích mích giữa cầu thủ với huấn luyện viên cũng xuất hiện trong phòng thay đồ Manchester United. Những cầu thủ không được ra sân thường xuyên tỏ ra bất mãn với người quản lý đội bóng.

Điều này trái ngược với tình hình tại Liverpool. Jurgen Klopp không thường có những thay đổi trong đội hình xuất phát. Dù vậy, những cầu thủ dự bị vẫn dành sự tin tưởng tuyệt đối vào năng lực của chiến lược gia người Đức. Mỗi khi được ra sân, họ cống hiến hết mình.

Nhìn sang Manchester City, Pep Guardiola luôn biết cách tận dụng tối đa đội hình toàn sao bằng cách xoay tua nhân sự cho từng trận đấu. Ông tạo ra sự cạnh tranh rất lớn giữa các vị trí. Ở đó, không cầu thủ nào được đảm bảo "an toàn" và chỉ những ai thật sự xuất sắc mới chiếm suất đá chính.Thomas Tuchel cũng làm điều tương tự ở Chelsea. Ông không ngần ngại thay người hoặc loại một mắt xích chơi kém.

Từ Klopp, Guardiola tới Tuchel, tất cả họ đều có điểm chung. Bất kể phong cách chiến thuật từng HLV ra sao, các cầu thủ Man City, Liverpool và Chelsea, dù là những người dự bị hay thường xuyên được tin tưởng, đều luôn trong trạng thái sẵn sàng và có niềm tin mãnh liệt rằng họ sẽ được trao cơ hội.

Solskjaer thiếu phẩm chất ấy. Donny van de Beek, Jesse Lingard, Alex Telles là những ví dụ điển hình. Họ từng chơi tốt hoặc xứng đáng được ra sân. Sau cùng, sự bảo thủ của chiến lược gia người Na Uy giáng đòn nặng vào niềm tin của họ.

Manchester United không thể giữ Solskjaer lâu hơn. Họ cần một chiến lược gia đẳng cấp hơn.

Song, điều đó không có nghĩa mọi thứ thuyền trưởng người Na Uy đã làm suốt 3 năm qua đều hoàn toàn sai. Phủ nhận toàn bộ đóng góp của Solskjaer là bất công. Trước khi chìm sâu trong khủng hoảng, Manchester United từng có những khoảnh khắc rất đẹp.

Solskjaer anh 3

Đã có lúc Solskjaer mang tới niềm tin cho người hâm mộ. Ảnh: Reuters.

Hãy nhớ những gì Solskjaer từng mang tới

Đó là đêm Paris huyền ảo khi Man Utd lội ngược dòng một cách khó tin trước PSG lắm tiền nhiều của ở lượt về vòng 1/8 Champions League mùa 2018/19. Chiến thắng 3-1 ngay trên đất Pháp gửi tới cho người hâm mộ bài học. Còn sống là còn hy vọng. Tất cả nhờ Solskjaer.

Dưới thời chiến lược gia người Na Uy, Manchester United từng khôi phục lại tinh thần chiến đấu ngoan cường. Họ không bao giờ biết gục ngã trước khó khăn. Atalanta dẫn trước "Quỷ đỏ" tới 2 bàn nhưng rồi vẫn không thể đánh bại được đội bóng Anh ở Champions League mùa này.

Và cũng nhờ Solskjaer, Manchester United tạo ra chuỗi 29 trận bất bại trên sân khách ở đấu trường Premier League. Chiến lược gia người Na Uy rõ ràng có sức mạnh trong cách quản lý phòng thay đồ. Nếu không, ông chẳng thể khích lệ tinh thần cầu thủ để họ chiến đấu tới giây phút cuối cùng.

Ngày Solskjaer tới Manchester United, đội bóng khi ấy đang vỡ vụn bởi những sai lầm của Jose Mourinho. Trong vai trò "người thợ hàn", thuyền trưởng 48 tuổi sửa chữa tất cả. Đã có những lúc Manchester United khôi phục lại được quyền uy. Họ thậm chí còn tiến vào trận chung kết Europa League.

Solskaer có phải chiến lược gia xuất sắc, ngang tầm với Guardiola, Klopp hay Tuchel? Câu trả lời có lẽ là không. Nhưng ông chẳng phải người thuyền trưởng quá tệ. Từng có thời điểm, chiến lược gia người Na Uy mang đến niềm tin cho cổ động viên đội bóng.

Thế nhưng, Manchester United cần một sự cấp tiến trên ghế huấn luyện hơn. Để có thể đứng ngang hàng với City, Liverpool hay Chelsea, "Quỷ đỏ" cần người quản lý xuất sắc như Klopp, Guardiola... Họ là những người tạo ra cấu trúc ổn định cho CLB trong tương lai lâu dài.

Manchester United thua tới 5 trận ở mùa này. Càng nhiều thất bại sẽ khiến vị thế và sự đáng sợ của "Quỷ đỏ" mất đi. "Chúng tôi biết có thể hạ Manchester United", thủ thành Ben Foster của Watford tuyên bố sau trận thắng 4-1 trước đội bóng cũ.

Khi Sir Alex Ferguson còn dẫn dắt Manchester United, không nhiều đối thủ dám tỏ ra tự tin như vậy.

Huấn luyện viên phải chịu trách nhiệm cho kết quả của đội bóng. Solskajer phải ra đi. Nhưng trước khi chê bai nhà cầm quân này, người hâm mộ nên tỏ ra thông cảm và nhớ đến những gì thuyền trưởng 48 tuổi từng mang đến cho đội bóng.

Cảm ơn và tạm biệt, Solskjaer!

Solskjaer giải thích hành động vỗ tay sau trận thua Watford Huấn luyện viên người Na Uy bày tỏ sự đồng cảm với các cổ động viên Man United sau trận thua 1-4 ở vòng 12 Ngoại hạng Anh 2021/22.

Solskjaer bị Man United sa thải

Sau khi thua Watford tối 20/11, ban lãnh đạo CLB Manchester United quyết định sa thải HLV Ole Gunnar Solskjær trước thời hạn 3 năm.

5 ứng viên thay thế Solskjaer tại Man Utd

Zinedine Zidane, Erik ten Hag đang nổi lên là 2 ứng viên hàng đầu cho ghế nóng tại sân Old Trafford sau khi Solskjaer bị sa thải.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm