Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU xứng đáng có HLV giỏi hơn Solskjaer

Solskjaer không đủ giỏi để dẫn dắt MU và MU cũng xứng đáng có HLV giỏi hơn Ole. Tuy nhiên, tìm được người thay Solskjaer lúc này không phải chuyện đơn giản.

Sau thất bại 0-2 trước Man City ở lượt đấu trước, HLV Ole Gunnar Solskjaer nhấn mạnh MU sẽ bước vào cuộc đấu với Watford bằng tâm thế của "con thú bị tổn thương".

"Quỷ đỏ" có hai tuần để chuẩn bị cho kế hoạch này. Nhiều ngôi sao của họ được tập luyện và chuẩn bị kỹ lưỡng khi không phải tập trung phục vụ ĐTQG như Marcus Rashford, Jadon Sancho, Donny van de Beek. Một số khác đạt phong độ cao tại ĐTQG như Harry Maguire, Fred, Scott McTominay.

Tại sân Vicarage Road, không có con thú bị tổn thương nào xuất hiện. Tất cả những gì cả thế giới thấy vẫn là một MU hỗn loạn, vô tổ chức và thất bại. Bruno Fernandes sau trận nói rằng lỗi không chỉ ở Ole Solskjaer, nhưng người phải chịu trách nhiệm cho thất bại của một CLB bóng đá nói chung đã, đang và sẽ luôn là HLV.

Các cầu thủ sẽ cảm thấy thế nào khi người thầy của họ im lặng như một pho tượng bên ngoài sân lúc đội bóng thất bại? Những nỗ lực vá víu của Solskjaer không thể khỏa lấp đi những sai lầm khác nhau của nhà cầm quân này.

MU anh 1

MU của Solskjaer thua 6 trong 7 trận gần đây tại Premier League. Ảnh: Reuters.

Thảm họa MU

Watford đã thua 7 trong 11 trận tại Premier League mùa này trước khi gặp MU. Đội bóng này sở hữu hàng thủ tệ thứ 4 giải đấu và hàng công tịt ngòi trong 7 trận. Watford cũng đã kịp sa thải HLV. Tóm lại đây là đối thủ không thể tốt hơn để MU gạt qua nỗi buồn trước Man City.

Nhưng "Quỷ đỏ" làm được gì Watford? Trong 45 phút đầu tiên, MU từng có thời điểm không lên nổi bóng quá vạch giữa sân. Watford ép đội hình trị giá 1,1 tỷ USD của MU tới nghẹt thở với những pha đánh xuống hai biên trước khi trả ngược để dứt điểm.

Hàng tiền vệ của MU vỡ vụn khi không kiểm soát được bóng hai. Cristiano Ronaldo, Marcus Rashford hay Jadon Sancho hoàn toàn đói bóng. Scott McTominay bị nuốt chửng bởi tuyến tiền vệ cơ động của Watford. Hàng công tịt ngòi thành thói quen của Watford tung ra tới 11 cú dứt điểm chỉ sau 45 phút, gấp hơn 5 lần MU.

Trong bóng đá, nếu phương án A không ổn, HLV sẽ có phương án B. Và đôi khi đây sẽ là kế hoạch chiến thắng. MU trong cả mùa giải này chưa có phương án A nào ổn. Họ cũng loay hoay tìm phương án B khi mọi thứ trở nên bế tắc.

MU anh 2

Van de Beek là điểm sáng hiếm hoi của MU. Ảnh: Reuters.

Với độ dày nhân sự, "Quỷ đỏ" không ít lần thoát hiểm. Trước Watford, Solskjaer đặt cược vào Donny van de Beek, tiền vệ gần như xếp cuối trong danh sách ưu tiên của ông tại MU. Thật bi hài là Van de Beek lại chơi tốt.

Tiền vệ người Hà Lan ghi dấu ấn trong mọi pha bóng nguy hiểm của MU ở hiệp hai. Anh gỡ hòa, dọn cỗ cho Ronaldo thoát xuống đối mặt và liên tục đặt Sancho vào những khoảng trống lý tưởng để tận dụng tốc độ và khả năng đi bóng của người đồng đội.

Song trước khi Van de Beek có thể đảo ngược thế trận cho MU, Harry Maguire lại giật sập chiếc ghế của ông thầy người Na Uy bằng thẻ vàng thứ hai ngớ ngẩn. Maguire có thừa không gian lẫn thời gian để chuyền bóng lên hoặc chuyền về, nhưng trung vệ này lại chọn phương án xử lý kém nhất để thực hiện và sau cùng buộc phải phạm lỗi.

Thẻ đỏ của Maguire đẩy MU vào thế phải đưa Bruno Fernandes xuống đá cặp trung vệ với Victor Lindelof trong những phút cuối trận. Tỷ số 4-1 có thể đậm với những người nhìn vào tương quan danh tiếng giữa hai đội, song nếu Watford thực sự tận dụng khôn ngoan mọi cơ hội, "Quỷ đỏ" có thể đã thua với tỷ số của một set tennis.

Tạm biệt Solskjaer

Quá khó để bào chữa cho Solskjaer hay MU sau thất bại này. Chỉ cần nhìn cách Liverpool đè bẹp Arsenal 4-0 ở trận đấu sau đó vài giờ là thấy rõ chênh lệch giữa hai đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh.

Hệ thống pressing nói riêng và chơi bóng của Liverpool ưu việt đến mức cầu thủ Arsenal tự mắc sai lầm và chuyền bóng vào chân Diogo Jota ngay trong vùng cấm. Ở bàn nâng tỷ số lên 3-0, Liverpool thậm chí chỉ mất 6 chạm để đưa bóng từ chân thủ môn Alisson Becker vào lưới Arsenal.

MU có pressing được trước Watford? Câu trả lời là không. Đội chủ nhà không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc triển khai bóng từ phần sân nhà. MU có tìm ra cách lên bóng trước Watford? Câu trả lời cũng là không. Aaron Wan-Bissaka không thể kéo bóng lên khi Scott McTominay và Nemanja Matic không biết cách đứng đúng vị trí.

Thẻ đỏ của Maguire đến chính từ một tình huống trung vệ này nỗ lực thoát pressing nhưng bất thành.

Thật khó tin là suốt gần 3 năm qua, Solskjaer không thể xây dựng cho MU một hệ thống biết cách pressing và thoát pressing để lên bóng từ phần sân nhà.

MU anh 3

MU xứng đáng có được những kết quả tốt với dàn sao thượng thặng như hiện tại. Ảnh: Reuters.

Báo chí Anh xác nhận ban lãnh đạo MU đã mất hết kiên nhẫn với Solskjaer. Nhà báo Samuel Luckhurst của Manchester Evening News thậm chí nhấn mạnh các cầu thủ MU cũng muốn Solskjaer bị sa thải ngay lập tức. Tuy nhiên, "Quỷ đỏ" quyết định vẫn chưa vội đẩy nhà cầm quân người Na Uy ra đường.

Họ cần một người thay thế xứng đáng. Báo chí Anh tin Zinedine Zidane là lựa chọn số một của MU. Tuy nhiên, việc tiếp cận và mang "Zizou" về Old Trafford không đơn giản. Theo Times, cô vợ Veronique của Zidane không muốn sống tại Manchester.

Zidane vốn là mẫu người của gia đình. Khi còn là cầu thủ, Zidane từng quyết định từ giã ĐT Pháp chỉ bởi thức dậy lúc nửa đêm và nghe thấy cậu con trai lớn bảo em rằng "nói nhỏ thôi để bố ngủ". Nếu Zidane từ chối MU thì cũng không phải chuyện lạ.

MU lẽ ra đã có thể đưa Antonio Conte, một HLV hiện đại, giỏi xây nền và tạo sức mạnh cho tập thể về Old Trafford, nhưng sự nhân nhượng cho Solskjaer khiến họ đánh mất thời cơ.

Solskjaer không đủ giỏi để dẫn dắt MU và MU cũng xứng đáng có HLV giỏi hơn Ole. Tuy nhiên, tìm được người thay Solskjaer lúc này không phải chuyện đơn giản nếu không muốn nói là khó hơn lên trời.

Xuyên suốt 143 năm lịch sử tồn tại, số HLV giúp MU vô địch quốc gia chỉ là 3. Con số ấy có lẽ là đủ khắc nghiệt để mô tả về sức nóng của chiếc ghế huấn luyện tại Old Trafford.

De Gea: 'Cách MU chơi không thể chấp nhận được' Thủ môn người Tây Ban Nha tỏ rõ sự thất vọng và xấu hổ sau trận thua 1-4 của Man United trước Watford ở vòng 12 Ngoại hạng Anh 2021/22.
MU anh 4

MU họp bàn để sa thải HLV Solskjaer

Trận thua 1-4 trước Watford tối 20/11 nhiều khả năng khiến nhà cầm quân người Na Uy mất việc.

Bruno Fernandes bênh vực HLV Solskjaer sau trận thua 1-4

Tiền vệ sinh năm 1994 nổi nóng khi cổ động viên liên tục la ó huấn luyện viên Solskjaer sau trận thua Watford ở vòng 12 Ngoại hạng Anh tối 20/11 (giờ Hà Nội).

Man United thua 1-4 trước Watford

"Quỷ đỏ" thua đậm câu lạc bộ đứng hạng 17 ở vòng 12 Premier League diễn ra tối 20/11 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm