Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyền Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi về động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ngày 6/2 đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất 7,8 độ khiến nhiều người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ihlas News Agency.

Được tin vụ động đất lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ngày 6/2 đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Số nạn nhân chết trong trận động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 6/2 đã lên tới hơn 1.300 người.

5.383 người khác bị thương khi trận động đất mạnh 7,8 độ làm rung chuyển nhiều tòa nhà vào rạng sáng, chấn động lan tới cả Lebanon và Israel.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng trận động đất là thảm họa lớn nhất của đất nước kể từ năm 1939, đồng thời cho biết thêm rằng 2.818 tòa nhà đã bị sập.

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho hay gần 2.800 đội tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài 1.150 đội từ cơ quan quản lý thiên tai, lực lượng hiến binh, cảnh sát và quân đội cũng được triển khai, theo AP.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết mạng lưới các đội y tế khẩn cấp của họ đã được kích hoạt để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho những người bị thương và dễ bị tổn thương nhất do ảnh hưởng của trận động đất.

Chính phủ Ấn Độ thông tin hai đội từ Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia Ấn Độ, gồm 100 nhân viên với các đội chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt và thiết bị, đã sẵn sàng để bay đến khu vực thảm họa, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và các đối tác liên bang phối hợp hỗ trợ những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình và phối hợp với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ", ông Sullivan nói.

Cả thế giới dồn lực giải cứu Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất hủy diệt

Chính quyền nhiều nơi trên thế giới đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ khắc phục hậu quả từ trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng Syria vào ngày 6/2.

Hơn 1.300 người chết trong động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua tìm kiếm những người còn sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất 7,8 độ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 6/2.

Minh An

Bạn có thể quan tâm