Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyền bộ trưởng Mỹ: Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông là 'quá đáng'

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho rằng việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông với đường băng dài và tên lửa đất đối không là "quá đáng" và "quá mức cần thiết".

Trả lời phóng viên bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La ngày 31/5, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho rằng hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông là "quá đáng", và ông sẽ đề cập đến vấn đề này trong bài phát biểu vào ngày 1/6 tại Singapore.

Ông Shanahan cho biết bài phát biểu sắp tới của mình tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La "có thể được xem như lời nhắc nhở cay đắng về những hành vi tốt, xấu, và có nhiều nội dung không nên bỏ qua".

Đề cập đến việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói: "Trung Quốc cho rằng đó là phòng thủ, nhưng có vẻ hơi quá mức cần thiết. Tên lửa đất đối không, nhiều đường băng dài... dường như là quá đáng rồi".

My chi trich Trung Quoc ve Bien Dong anh 1
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Singapore ngày 31/5. Ảnh: Reuters.

Nhận định trên được đưa ra trước khi ông Shanahan có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Singapore. 

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề thương mại và an ninh, Lầu Năm Góc cho rằng cuộc gặp giữa hai người đồng cấp diễn ra "hiệu quả và mang tính xây dựng".

"Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc xây dựng mối quan hệ quân sự nhằm giảm nguy cơ hiểu nhầm và tính toán sai giữa hai phía", Trung tá Joe Buccino, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói với Reuters.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, cả Mỹ và  Trung Quốc cùng gửi đến diễn đàn Đối thoại Shangri-La quan chức cấp bộ trưởng quốc phòng. Giới quan sát hy vọng sẽ nhìn thấy rõ ràng hơn quỹ đạo của mối quan hệ song phương quan trọng này tại sự kiện năm nay ở Singapore.

Thủ tướng Singapore: Đông Nam Á lại ở giữa 'trò chơi lớn của các nước'

Phát biển khai mạc tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La tối 31/5 ở Singapore, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng Đông Nam Á không xa lạ gì với trò chơi lớn của các nước.

Đối thoại Shangri-La 2019: Mỹ - Trung đối đầu, nước nhỏ phải làm gì?

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ đóng vai trò "người dẫn dắt" các nước nhỏ vượt qua những thay đổi địa chính trị tại khu vực với bài phát biểu quan trọng tại diễn đàn năm nay.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm