Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quỷ Satan sẽ cài bẫy Tổng thống Iran tại Nam Phi'

Một tờ báo Iran lo ngại đám tang của Nelson Mandela có thể trở thành cái bẫy đối với Tổng thống Hassan Rouhani, bởi chắc chắn ông sẽ chạm trán Obama.

Iran vẫn chưa công bố quan chức nào của họ sẽ tới Nam Phi để dự lễ tưởng niệm và đám tang của cựu tổng thống Nelson Mandela, biểu tượng của cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc. Mặc dù vậy, Kayhan, một tờ báo theo đường lối cứng rắn, nhận định trong một bài xã luận rằng, nếu Tổng thống Rouhani tham dự đám tang, ông sẽ đối mặt với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người mà tờ báo gọi là "kẻ đứng đầu chính phủ của quỷ Satan".

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

"Một số cơ quan truyền thông trong nước và nước ngoài đang coi lễ tang Mandela là lý do để thúc giục Rouhani gặp lãnh đạo của chính phủ quỷ Satan", Kayhan bình luận.

Rouhani, một chính trị gia ôn hòa, đánh bại hàng loạt ứng cử viên bảo thủ và cứng rắn trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 6 nhờ cam kết cải thiện quan hệ với phương Tây. Từ khi ông nắm quyền, quan hệ giữa Iran với các cường quốc đã trở nên bớt căng thẳng.

Sự kiện nổi bật nhất là cuộc gọi điện thoại 15 phút giữa Obama và Rouhani hồi tháng 9, khi vị tổng thống Iran tới Mỹ để tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Đây là cuộc nói chuyện đầu tiên giữa nguyên thủ quốc gia hai nước trong 34 năm qua.

"Lần này quỷ Satan sẽ đặt bẫy Rouhani tại Johannesburg", Kayhan ví von.

Không ai biết Rouhani sẽ dự đám tang Mandela hay không, song ông đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Nam Phi sau khi huyền thoại của phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc qua đời ở tuổi 95 vào tuần trước. Mandela, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, đã thăm Iran vào năm 1992 và 1999.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm