Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch bản tang lễ 10 ngày theo nghi thức bộ tộc của Mandela

CNN tổng hợp nhiều nguồn tin và có được chi tiết lịch trình tổ chức tang lễ và lễ an tang cựu tổng thống Nelson Mandela. Theo đó, tang lễ sẽ kết hợp truyền thống phương Tây và truyền thống của bộ tộc Thembu của ông Mandela.

Ngày 1 đến ngày 4

Ông Mandela qua đời lúc 8h50 phút tối ngày 5/12 (giờ địa phương), bên cạnh gia đình và các bô lão thuộc bộ tộc Thembu. Theo truyền thống của Thembu, nghi thức đầu tiên khi ông qua đời là nghi lễ ''vuốt mắt'' do các bô lão thực hiện.

Lễ an táng cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela sẽ diễn ra vào ngày 15/12.

Trong nghi lễ này, các bô lão sẽ ''nói chuyện'' với Mandela cũng như với tổ tiên của bộ tộc và giải thích chuyện xảy ra trong cuộc đời ông. Sau nghi lễ này, thi thể của ông sẽ được chuyển tới một bệnh viện quân đội ở Pretoria.

Ngày 5

Giới chức sẽ không tổ chức sự kiện chính thức nào cho công chúng cho đến 5 ngày sau khi ông Mandela qua đời. Vào ngày thứ năm, người dân sẽ tụ tập tại sân vận động FNB ở thành phố Soweto để tham gia lễ tưởng niệm ông. Đây cũng là sân vận động mà Mandela xuất hiện lần cuối trước công chúng tại buổi chung kết World Cup 2010 tổ chức ở Nam Phi.

Nhà Trắng cho biết, gia đình Tổng thống Barack Obama và gia đình hai cựu tổng thống Mỹ sẽ tới Nam Phi để tiễn biệt nhà lãnh đạo huyền thoại Nelson Mandela.

Ngày 6 đến ngày 8

Theo các nguồn tin, linh cữu ông Mandela sẽ được đặt tại Tòa nhà Liên bang tại Pretoria trong 3 ngày này.

Các quan chức sẽ viếng ông ngày đầu tiên, còn công chúng sẽ viếng ông vào ngày 7 và 8. Tòa nhà Liên bang là nơi Mandela đã nhậm chức Tổng thống Nam Phi vào ngày 10/5/1994.

Ngày 9

Một máy bay quân sự sẽ rời căn cứ không quân Pretoria, chở theo các bô lão Thembu cùng gia đình và linh cữu của ông tới Mthatha, tỉnh Eastern Cape của Nam Phi.

Sau đó linh cữu sẽ được đưa đến làng Qunu, nơi ông đã sống thời thơ ấu.

Khi tới nhà Mandela, quân đội sẽ chuyển linh cữu của ông lại cho gia đình. Cờ Nam Phi phủ trên linh cữu sẽ được sẽ thay bằng một chiếc khăn truyền thống xhosa - tượng trưng cho việc trở về cát bụi.

Vào lúc chiều muộn, các nhà lãnh đạo Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), các giới chức địa phương và gia đình Mandela sẽ có mặt bên linh cữu của ông trước khi tổ chức lễ an tang vào ngày hôm sau.

Ngày 10

Tang lễ của Nelson Mandela sẽ được thực hiện dưới một cái lều lớn nằm dưới chân các ngọn đồi nơi mà Mandela vẫn thường chơi khi còn bé. Tang lễ sẽ được truyền hình trực tiếp tới hàng triệu người trên thế giới.

Vào buổi trưa - khi mặt trời đã lên cao, ông Mandela sẽ được chôn cất tại chính mảnh đất quê hương mình. Vài trăm người là thành viên thân cận trong gia đình được có mặt chia tay ông lần cuối trước khi ông yên nghỉ.

Khu mộ này đã được xây dựng đặc biệt cho ông. Một số thành viên gia đình Mandela cũng đã được chôn cất ở đây.

Ngôi mộ của ông sẽ được bao quanh bởi các mỏm đá, các vùng cỏ và những cây xương rồng, biểu tượng cho một người đàn ông có cuộc sống đầy hy sinh và gian khổ nhưng vẫn giành chiến thắng với tinh thần bền bỉ và đầy hy vọng ngay cả trong những ngày đen tối nhất của cuộc đời.

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm