Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tang lễ Nelson Mandela sẽ lớn nhất châu Phi

Quốc tang của vị anh hùng dân tộc Nam Phi sẽ diễn ra trong 10 ngày, với sự tham dự của hàng loạt nguyên thủ thế giới như Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo kế hoạch, quốc tang cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela sẽ bắt đầu vào thứ bảy tuần tới và kéo dài trong 10 ngày. Nam Phi sẽ treo cờ rủ trên toàn quốc trong 3 ngày di hài nhà lãnh đạo quá cố được quàn tại thủ đô Pretoria.Mandela sẽ yên nghỉ tại ngôi làng Eastern Cape, tỉnh Quino, nơi ông chào đời và lớn lên.

Chiếc xe đưa linh cữu cố Tổng thống Mandela rời khỏi nhà riêng tới bệnh viện quân sự ở Pretoria. Ảnh: Daily Mail.

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác sẽ tham dự tang lễ của Mandela. Daily Mail nhận định, tang lễ cố Tổng thống Mandela sẽ là đám tang lớn nhất châu Phi và thế giới cũng chưa thấy tang lễ nào tương tự.

Hiện tại, chính phủ Nam Phi đưa di hài cố Tổng thống Mandela từ nhà riêng ở Johannesburg tới bệnh viện quân sự tại Pretoria, dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của các binh sĩ. Trong chuyến đi đầu tiên của hành trình cuối cùng, linh cữu cố Tổng thống Mandela nằm trong quốc kỳ Nam Phi.

Mandela sống trong tù 27 năm trước khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi. Tinh thần quả cảm trước những hoạt động đàn áp của chính quyền thời đó khiến Mandela trở thành biểu tượng mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc. Ông là người truyền lửa cho hàng chục triệu người dân châu Phi và hàng tỷ người trên khắp địa cầu.

Ngay sau khi nhận tin về cái chết của vị anh hùng chống phân biệt chủng tộc, Nữ hoàng Anh bày tỏ “nỗi buồn đau sâu sắc” trước mất mát của Nam Phi và nhân loại. Người đứng đầu Hoàng gia Anh nói rằng, cựu tổng thống Nam Phi là người “cống hiến không biết mệt mỏi vì lợi ích của đất nước”.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm