Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Nam Phi nhảy, hát để tiễn biệt Mandela

Thay vì than khóc, rất nhiều người dân Nam Phi hát và nhảy múa để tiễn biệt cựu tổng thống Nelson Mandela trong hành trình cuối cùng của cuộc đời.

Hàng trăm người dân tụ tập tại thị trấn Houghton ở ngoại ô thành phố Johannesburg sau khi cựu tổng thống Nelson Mandela qua đời. Họ hát và nhảy để tiễn biệt vị anh hùng dân tộc. Ảnh: Reuters.
Trong gần 7 thập kỷ đấu tranh cho tự do và bình đẳng, Mandela đã trở thành niềm hy vọng của hàng triệu người. Ảnh: AP.
Nhiều người từng gặp Mandela, song phần lớn chỉ biết ông qua truyền hình hay báo chí. Nhưng họ luôn nhớ rằng ông là người đấu tranh cho công lý và quyền con người. Ảnh: EPA.
"Ông ấy không còn thuộc về chúng ta, mà thuộc về thời đại", Tổng thống Mỹ Barack Obama bình luận về Mandela sau khi biết tin ông qua đời. Ảnh: REX.
Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan nhận xét rằng Mandela là nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, dám đấu tranh cho công lý và có tư tưởng đạo đức sáng ngời. Ảnh: EPA.
"Chúa đối xử rất tốt với người dân Nam Phi, vì ngài phái Mandela tới đây để làm tổng thống vào giai đoạn quan trọng trong lịch sử", Tổng giám mục Desmond Tutu, người từng sát cánh với Mandela trong hoạt động chống phân biệt chủng tộc, phát biểu. Ảnh: AP.
Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, ca ngợi chiến thắng của Mandela trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa Apartheid. Ông nói rằng Mandela đã đóng góp to lớn vào tiến bộ của nhân loại. Ảnh: Reuters.
Tại Kiev, hàng vạn người đang biểu tình chống chính phủ đã mặc niệm Mandela và tưởng nhớ những thành tựu của ông. Ảnh: Reuters.
Bà Navi Pillay, Cao ủy Nhân quyền của Liên Hợp Quốc và cũng một công dân Nam Phi, nói: "Có lẽ Mandela là lãnh tụ tinh thần vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta". Ảnh: Reuters.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm