Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy định lạ trong gói thầu đường giao thông 20 tỷ đồng ở Vĩnh Long

Gói thầu làm đường giao thông 20 tỷ đồng ở Vĩnh Long được cho có những quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Vũng Liêm. Ảnh: H.T.

Vừa qua các doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án đường giao thông liên ấp Trung Hậu - Trường Thọ, xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) bức xúc vì những quy định “lạ”, được cho gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, gói thầu nói trên có trị giá 20 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Vũng Liêm làm chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn lập, đánh giá hồ sơ mời thầu (E-HSMT) là Công ty TNHH MTV tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc. Đơn vị tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu và tư vấn thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại xây dựng Khánh An.

Trong hồ sơ mời thầu có quy định buộc các bên tham gia đấu thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị có mỏ khai thác cát để cung cấp cát nền đường.

Kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép khai thác khoáng sản có đủ khối lượng dự thầu. Công nhân phải có giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan phòng cháy chữa cháy cấp theo qui định.

Các doanh nghiệp tham gia đấu thầu bức xúc cho rằng các quy định như trên rất “lạ”, trái với Luật đấu thầu.

Cụ thể, chiếu theo thông tư 06/2024 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư thì việc quy định các nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị có mỏ khai thác cát là vi phạm đấu thầu.

Bởi đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu cần có giấy đăng ký kinh doanh có xác nhận kinh doanh ngành nghề là đã đạt yêu cầu về việc cung ứng vật tư cho gói thầu.

Ngoài ra, hồ sơ mời thầu yêu cầu công nhân thi công công trình giao thông nhưng phải có giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy và chữa cháy cũng vi phạm Luật đấu thầu.

Bởi chiếu theo thông tư nói trên và cả Luật phòng cháy chữa cháy thì không có quy định công nhân thi công đường giao thông phải có loại giấy chứng nhận này.

“Bên mời thầu cố tình đưa ra tiêu chí như trên là nhằm hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu và có thể xảy ra tình trạng thông thầu, gây lãng phí chi phí công trình”, đại diện một doanh nghiệp tham gia đấu thầu bức xúc.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Văn Hưng - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Vũng Liêm cho biết, đơn vị không có năng lực mời thầu, do đó phải thuê đơn vị bên ngoài để tư vấn mời thầu.

Ông Hưng xác nhận đã nhận được khiếu nại, kiến nghị của các nhà thầu tham gia đấu thầu.

Ông không giải thích được lý do vì sao trong hồ sơ mời thầu xuất hiện những tiêu chí lạ, cũng như thắc mắc của các nhà thầu.

“Chúng tôi đã yêu cầu bên tư vấn, lập hồ sơ mời thầu rà soát, báo cáo lại. Trong tuần này, nếu bên tư vấn lập hồ sơ mời thầu trả lời thì tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”, ông Hưng nói.

Rắc rối vụ metro số 1 TP.HCM bị nhà thầu đòi bồi thường

Dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành thì tiếp tục phát sinh các vướng mắc mới từ phía nhà thầu.

Hiện trạng cầu lớn nhất Vành Đai 3 TP.HCM dự kiến vượt tiến độ 4 tháng

Các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, có kế hoạch hoàn thành cầu Nhơn Trạch vượt tiến độ 4 tháng so để chào mừng ngày thống nhất đất nước 30/4/2025.

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Phạm Minh An bị xử lý kỷ luật do vi phạm đến kế hoạch kiểm tra các gói thầu, dự án mua sắm trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/quy-dinh-la-trong-goi-thau-duong-giao-thong-20-ty-dong-o-vinh-long-2290797.html

Hoài Thanh/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm