Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ đất giá trị phía sau cổ phiếu của HTP khi lấn sân BĐS

Giá trị quỹ đất lớn từ Hưng Vượng Developer là khối tài sản đảm bảo cho triển vọng cho In Hòa Phát (mã cổ phiếu HTP) khi lấn sân sang BĐS.

Sau khi rót hơn 900 tỷ đồng để cơ cấu lại hoạt động đầu tư, In Hòa Phát hoàn tất giao dịch chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông đối tác, nắm giữ 62,75% vốn của Công ty Hưng Vượng Developer (HVD).

Nắm giữ khối tài sản lớn từ loạt quỹ đất giá trị

Hưng Vượng Developer (HVD) là công ty mẹ của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt, chiếm 61,9% vốn. Đây là chủ đầu tư dự án khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt quy mô 73 ha tại khu vực giáp ranh giữa Bình Châu (Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Thắng Hải (Hàm Tân, Bình Thuận). Dự án có tên thương mại là Venezia Beach.

Mới đây, Hưng Vượng Developer cũng hoàn tất sở hữu dự án Hodota giáp ranh Venezia Beach, giúp quỹ đất tăng từ 73 ha lên 92,5 ha, trở thành nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 khu vực.

Ngoài ra, theo thông tin công bố trên website, Hưng Vượng Developer đang sở hữu thêm khá nhiều quỹ đất, gồm dự án hơn 2.000 căn hộ cao cấp Bình Chánh, dự án hơn 3.000 căn hộ và biệt thự tại Bình Thuận, dự án hơn 1.300 căn hộ biệt thự tại Bà Rịa - Vũng Tàu… Ngoài các quỹ đất này, thời gian gần đây, HVD đang âm thầm tiến hành thương thảo các thương vụ M&A chưa chính thức công bố.

Venezia Beach anh 1

Các dự án của Hưng Vượng Developer được thị trường quan tâm.

Như vậy, xét trên giá trị tài sản quỹ đất đang sở hữu, Hưng Vượng Developer đang xây kế hoạch kinh doanh với tầm nhìn là một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu khu vực. Điều này giải thích vì sao là một cái tên mới xuất hiện trên thị trường, Hưng Vượng Developer dễ dàng liên kết đội ngũ đối tác hàng đầu trên thế giới và Việt Nam cho dự án Venezia Beach.

Trong đó, có thể kể đến những cái tên quen thuộc là đơn vị quản lý vận hành Marriott International, Best Western Premier; đối tác thiết kế kiến trúc Palm, NDA Group, Aedas, Twog; bảo trợ tài chính từ ngân hàng HDBank; tập đoàn chăm sóc sức khỏe hàng đầu Nhật Bản Care21 cùng một loạt đối tác khác. Trong lĩnh vực phân phối, dự án Venezia Beach cũng quy tụ hơn 40 đối tác chiến lược từ Bắc vào Nam.

Chưa dừng lại ở đó, theo kế hoạch, mục tiêu HTP hướng tới là sở hữu 99% cổ phần Hưng Vượng Developer và 99% cổ phần Bách Phú Thịnh. Bách Phú Thịnh là công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn Deawon - Hàn Quốc và đang sở hữu dự án Centum Wealth (TP Thủ Đức, TP.HCM) với diện tích 1,1 ha. Các cổ đông đã có chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Bách Phú Thịnh trong năm nay.

Việc nắm quyền chi phối và sở hữu áp đảo cổ phần từ Hưng Vượng Developer và Bách Phú Thịnh với giá trị quỹ đất lớn đồng thời cũng chính là khối tài sản đảm bảo cho triển vọng của cổ phiếu HTP trên thị trường chứng khoán.

Nguồn doanh thu ổn định và khả quan trong ngắn hạn

Xem xét từ tài sản ngắn hạn, In Hòa Phát HTP đang có 459 tỷ tiền có thể sử dụng ngay (trong đó có 300 tỷ tiền gửi có kỳ hạn).

Trong ngắn hạn, lượng doanh thu của HTP hay Hưng Vượng Developer sẽ phụ thuộc lớn vào tiến độ triển khai kinh doanh từ dự án Venezia Beach.

Venezia Beach anh 2

Dự án Venezia Beach. Ảnh phối cảnh.

Từ giờ đến cuối năm, theo kế hoạch kinh doanh, nguồn doanh thu này tiếp tục tăng. Do trong tháng 10, Hưng Vượng Developer tiếp tục ra mắt hai khu căn hộ cao tầng khoảng 800 căn, sở hữu lâu dài nằm trong dự án Venezia Beach.

Trong thời gian qua, dù thị trường có nhiều biến động, Venezia Beach vẫn ghi nhận lượng quan tâm cao trên thị trường bất động sản phía Nam. Nguyên nhân lớn nhất là dự án này có pháp lý sở hữu lâu dài, vị trí tốt cùng nhiều thương hiệu uy tín đồng hành. Do đó, dự báo trong quý cuối năm, lượng tiêu thụ của phân khúc căn hộ có yếu tố sở hữu lâu dài như Venezia Beach tiếp tục duy trì ở mức tốt.

Minh bạch trong kiểm toán tài chính từ Big4

Năm 2022, toàn bộ báo cáo tài chính của các công ty trong hệ sinh thái HTP đều được kiểm toán bởi Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (E&Y). Đây là một trong 4 công ty cung cấp dịch vụ kế toán - kiểm toán - tài chính lớn nhất thế giới cùng với PWC, Deloitte và KPMG.

E&Y có kinh nghiệm 35 năm hoạt động, hiện đại tại Việt Nam từ năm 1992 và cũng là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ kiểm toán và tư vấn 100% vốn đầu tư nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam.

Venezia Beach anh 3
Toàn bộ báo cáo tài chính của các công ty trong hệ sinh thái HTP đều được kiểm toán bởi E&Y. Ảnh phối cảnh.

Trong năm 2021, E&Y Việt Nam thực hiện các công việc kiểm toán cho hàng loạt tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Những doanh nghiệp áp dụng các công ty kiểm toán Big4 không chỉ tạo ra được sự tin tưởng cho các nhà đầu tư trong nước, mà còn hái quả ngọt từ các khoản đầu tư của nước ngoài. Đồng thời, đây là một bước đệm để bước ra thị trường thế giới thông qua sự minh bạch.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm