Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ của 'Warren Buffett Nhật Bản' liên tục thua lỗ

Quỹ đầu tư Vision Fund của tỷ phú Masayoshi Son mới đây đã báo lỗ hàng quý lần thứ 4 liên tiếp khi giá trị khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tụt dốc không phanh.

Theo trang tin CNBC, Vision Fund mới đây đã báo lỗ quý IV/2022 là 730,35 tỷ yen trước thuế, trong đó riêng tháng 12 lỗ tới 660 tỷ yen (tương đương 5 tỷ USD). Tỷ suất hoàn vốn tại quỹ này cũng tiếp tục xấu đi khi dự kiến chỉ đạt 0% - thấp hơn nhiều so với mức trung bình 22% của toàn ngành.

Bên cạnh đó, tập đoàn SoftBank cũng báo cáo khoản lỗ ròng 783,4 tỷ yen do bị ảnh hưởng bởi đồng USD yếu.

Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với cả SoftBank và Vision Fund, khi sự phục hồi trong giá cổ phiếu của các công ty mà quỹ đang nắm giữ cũng không thể bù đắp được cho sự sụt giảm từ khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Vision Fund lo lien tiep anh 1

Vision Fund liên tiếp báo lỗ trong năm 2022. Ảnh: Kentaro Takahash.

Theo CNBC, những khoản đầu tư tại Vision Fund từng tạo ra hàng loạt kỳ lân hiện đã gần như chấm dứt. Nhiều công ty trong danh mục này thậm chí còn phải cắt giảm việc làm và thu hẹp hoạt động kinh doanh do bối cảnh suy yếu hậu đại dịch.

2 đại diện tiêu biểu cho các khoản đầu tư kém hiệu quả của SoftBank chính là công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc SenseTime với tỷ suất lợi nhuận suy giảm gần 60% trong năm qua, và tập đoàn công nghệ Indonesia GoTo với giá cổ phiếu tụt dốc 70% sau IPO.

Định hướng về hoạt động năm 2023, tỷ phú Masayoshi Son - nhà sáng lập SoftBank và cả Vision Fund - cho biết quỹ này sẽ chuyển sang chế độ "phòng thủ và thận trọng hơn" sau khi phải chịu khoản lỗ 3.500 tỷ yen trong năm 2022. Tuy nhiên, chính nhà sáng lập này lại vắng mặt trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh mà công ty vừa tổ chức vào ngày 7/2.

Cũng trong năm 2022, SoftBank đã bán lại nhiều khoản đầu tư cũ của mình để huy động tiền mặt. Cụ thể, vào tháng 8/2022, công ty này thông báo đã bán toàn bộ số cổ phiếu Uber mà mình đang nắm giữ. Trước đó, SoftBank cũng bán phần lớn cổ phiếu Alibaba thông qua hợp đồng phái sinh.

Ngoài việc cải thiện tình hình kinh doanh, Giám đốc tài chính của SoftBank - ông Yoshimitsu Goto - cho biết công ty còn có kế hoạch đưa nhà thiết kế chip Arm lên sàn chứng khoán vào năm nay.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/2 đồng loạt giảm điểm khi nhà đầu tư ngày càng thận trọng với sự đi lên của lợi suất trái phiếu.

Tencent, SoftBank tìm cách thoái vốn khỏi loạt công ty công nghệ

Trước những cú sốc trên thị trường chứng khoán, giới đầu tư tổ chức đang tìm cách thoái bớt cổ phần khỏi những gã khổng lồ công nghệ châu Á sau nhiều năm nắm giữ.

SoftBank có thể mất 74 tỷ USD vì thỏa thuận bán công ty chip

Thỏa thuận mua bán giữa SoftBank Group Corp. và Nvidia Corp. đang đối mặt với nguy cơ thất bại. Tập đoàn Nhật Bản có thể mất 74 tỷ USD

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm