Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương Zulu lên ngôi

Ông Misuzulu Zulu ngày 29/10 chính thức trở thành tân Quốc vương Zulu, Nam Phi. Ông kế vị vua cha Goodwill Zwelithini, người qua đời vì bạo bệnh sau 51 năm cai quản vương quốc.

Ngày 29/10, rất đông người dân trong những trang phục đầy màu sắc đã tập trung tại sân vận động lớn ở thành phố Durban để mừng lễ lên ngôi chính thức của Quốc vương Zulu, Nam Phi.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã trao giấy chứng nhận chính thức công nhận ông Misuzulu Zulu là nhà vua mới của một trong những chế độ quân chủ truyền thống giàu có và có ảnh hưởng nhất của đất nước này.

Ông Misuzulu Zulu, 48 tuổi lên ngôi vua sau khi vua cha, ông Goodwill Zwelithini qua đời vào tháng 3/2021, sau khi mắc một căn bệnh liên quan đến tiểu đường.

Lễ lên ngôi của quốc vương được tổ chức một năm sau khi xảy ra nhiều rắc rối về quyền kế vị trong hoàng gia Zulu.

quoc vuong zulu,  nam phi,  dan toc anh 1

Người dân Zulu ca hát và nhảy múa trong trang phục truyền thống tại sân vận động Moses Mabhida. Ảnh: AP.

Mặc dù danh hiệu của nhà vua Zulu không có quyền lực hành pháp, họ có ảnh hưởng về xã hội lớn đối với hơn 11 triệu người Zulu, chiếm gần 1/5 dân số Nam Phi.

Trong buổi lễ, các amabutho hay chiến binh hoàng gia, mặc váy truyền thống, áo giả da báo, mang khiên và gậy để hát những cá khúc ca ngợi nhà vua.

Phụ nữ đội mũ Zulu truyền thống rộng vành có màu sắc rực rỡ và quấn khăn truyền thống, trong khi các cô gái trẻ mặc váy xếp ly và đính hạt nhảy múa trên các bậc trong sân vận động Moses Mabhida, vốn được xây để phục vụ FIFA World Cup 2010.

Trong số các đại biểu tham dự có Quốc vương Mswati III của Eswatini thuộc chế độ quân chủ chuyên chế cuối cùng của châu Phi. Đây cũng là chú của tân vương Zulu.

Các vị vua Zulu trước nay đều là hậu duệ của Vua Shaka, một nhà lãnh đạo thế kỷ XIX đáng kính vì đã thống nhất một vùng rộng lớn và trở thành vương quốc Zulu.

Cố Quốc vương Zwelithini đã qua đời sau hơn 50 năm cầm quyền. Ông từng kết hôn với 6 người vợ và có ít nhất 28 người con.

Quốc vương Misuzulu là con trai đầu lòng của người vợ thứ ba của cố Quốc vương Zwelithini, người được ông chỉ định làm nhiếp chính trong di chúc.

Tuy nhiên, hoàng hậu đã đột ngột qua đời một tháng sau khi chồng bà qua đời, để lại di chúc ghi tên Misuzulu là vị vua tiếp theo. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới lục đục nội bộ trong gia đình hoàng gia Zulu.

Cố vấn của vua Zulu bị bắn chết

Một cố vấn của vua Zulu ở Nam Phi đã bị sát hại vào cuối ngày 17/9 bên lề một buổi lễ truyền thống, theo quan chức địa phương.

Hoàng tử Zulu tranh giành ngai vàng

Hoàng tử Misuzulu được công bố là nhà vua tiếp theo của vương quốc Zulu ở Nam Phi. Tuy nhiên, ông bị một hoàng tử khác phản đối ngay trong buổi lễ công bố di chúc.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm