Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội xem xét sửa quy định lấy phiếu tín nhiệm

Tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Nghị quyết 85 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có quyết định triệu tập kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Kỳ họp dự kiến khai mạc ngày 22/5 và bế mạc ngày 23/6, chia làm hai đợt 22/5-10/6 và 19-23/6.

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Nghị quyết 85 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Nội dung này cũng dự kiến đưa vào chương trình luật, pháp lệnh của kỳ họp.

Việc sửa đổi Nghị quyết trên nhằm thể chế Quy định 96 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.

So với quy định cũ, Bộ Chính trị đã quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm.

Cụ thể, Điều 11 quy định những trường hợp có trên 50% nhưng dưới 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp thì cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ đưa ra khỏi quy hoạch các chức vụ cao hơn.

Cùng với đó, xem xét cho thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm, bố trí công tác khác hoặc cho từ chức hoặc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định.

Với những trường hợp có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên, cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thực hiện miễn nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm và bố trí công tác khác (thấp hơn) mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

Đối với người được lấy phiếu tín nhiệm ở hai nơi, việc đánh giá tín nhiệm đối với cán bộ sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định trên cơ sở xem xét tổng thể kết quả phiếu tín nhiệm ở từng nơi.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu trước Quốc hội Cuba

Trong khuôn khổ chuyến thăm nước bạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba khoá X.

Quốc hội dự kiến thông qua cơ chế đặc thù cho TP.HCM vào tháng 5

Bên cạnh việc cho ý kiến nhiều dự án luật quan trọng, tại kỳ họp tháng 5, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về cơ chế chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm