Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Trung Quốc tố ngược Mỹ quân sự hóa Biển Đông

Phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc cho rằng Mỹ mới là nước đang quân sự hoá Biển Đông và làm gia tăng căng thẳng khi triển khai các tàu, máy bay tối tân tới khu vực.

Bà Phó Oánh, người phát ngôn quốc hội Trung Quốc

"Nếu các bạn nhìn nhận vấn đề kỹ hơn sẽ thấy Mỹ là bên đang điều tàu quân sự và máy bay tối tân đến Biển Đông. Washington còn khẳng định sẽ triển khai 70% lực lượng hải quân đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong chiến lược xoay trục đến châu Á. Mỹ đã tăng cường hoạt động quân sự cùng các đồng minh và hiện diện quân sự ở khu vực này. Vậy đây có phải quân sự hoá hay không?", bà Phó Oánh, phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc phát biểu ngày 4/3 trước kỳ khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc ở thủ đô Bắc Kinh. 

Theo SCMP, người phát ngôn lớn tiếng nói rằng cáo buộc Trung Quốc đang quân sự hoá có thể dẫn đến "tính toán sai lầm tình hình". Thay vì Trung Quốc, Mỹ mới là nước đang làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông khi thực hiện tuần tra ở khu vực này. 

Bình luận của bà Phó được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ đưa tin hải quân nước này triển khai một tàu sân bay và tàu hộ tống đến Biển Đông những ngày gần đây. Theo Washington Post, tàu sân bay USS John C. Stennis đến Biển Đông ngày 1/3, gia nhập với các đội tàu gồm tuần dương hạm Antietam và Mobile Bay trang bị tên lửa dẫn đường, cùng các tàu khu trục Chung Hoon và Stockdale hoạt động ở khu vực này. 

Sự xuất hiện của các tàu Mỹ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành động gây lo ngại ở Biển Đông, bao gồm việc triển khai tên lửa đất đối không trái phép đến quần đảo Hoàng Sa, và lắp đặt các trạm radar ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nói về sự tăng cường hiện diện của Mỹ trong khu vực, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Clay Doss nói: “Các tàu và máy bay của chúng tôi đã hoạt động định kỳ ở khắp Tây Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông, nhiều thập kỷ qua. Chỉ riêng năm 2015, các tàu của hạm đội đã hoạt động tổng cộng 700 ngày ở Biển Đông”.

Một số chuyên gia nhận định sự hiện diện của các tàu, cụ thể là tàu Stennis, là tín hiệu rõ ràng gửi đến Trung Quốc và khu vực.

Tàu sân bay Mỹ đến Biển Đông đối đầu Trung Quốc

Các quan chức quân sự Mỹ ngày 4/3 cho biết tàu sân bay John C. Stennis cùng một số tàu chiến đã hoạt động ở Biển Đông những ngày gần đây.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm