Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng 7-8%

Ngân sách Quốc phòng Trung Quốc năm nay sẽ tăng khoảng 7 đến 8% so với năm 2015, theo nữ phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc.

Thiết bị quân sự Trung Quốc diễu hành năm 2009, nhân kỷ niệm 60 năm quốc khánh nước này. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4/3, nười phát ngôn của Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh cho biết, con số này sẽ được công bố tại phiên họp quốc hội cùng ngày, theo Reuters.

Trước đó, tờ South China Morning Post dẫn nhận định của Trung tướng Vương Hồng Quang, nguyên phó tư lệnh Quân khu Nam Kinh, cho rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cần hàng trăm tỷ Nhân dân tệ để chi trả lương cho sĩ quan về hưu và bồi thường cho 300.000 quân nhân, những người mất việc do kế hoạch hiện đại hóa quân đội của nước này.

“Hơn 200.000 sĩ quan và hạ sĩ quan nằm trong số 300.000 người bị sa thải. Tất cả họ đều cần tự tìm việc cho mình vì chính quyền địa phương không cung cấp nhiều việc làm”, tướng Vương nói bên lề Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung Quốc ngày 3/3.

Theo tướng về hưu, mỗi nhân viên bị sa thải theo kế hoạch cắt giảm quân số mà ông Tập Cận Bình thông báo hồi tháng 9 cần được trả 500.000 Nhân dân tệ (khoảng 76,280 USD), cùng phụ cấp nhà ở.

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho hay: “Cắt giảm số lượng lớn binh sĩ không có nghĩa quân đội sẽ hạ ngân sách ngay lập tức khi PLA còn cần trả lương cho những người nghỉ hưu và đền bù những người mất việc trong hai năm tới”.

Cũng theo ông Vương, hệ thống quân đội mới đòi hỏi các sĩ quan học theo khái niệm C4ISR của phương Tây. C4ISR gồm chỉ huy, điều khiển, liên lạc, tình báo, do thám và trinh sát. “Đây hoàn toàn là khái niệm mới mà chúng ta cần bắt kịp", ông này nói.

Theo Vương, hoạt động đào tạo, trang bị máy tính đều cần tới tiền, trong khi quân đội Trung Quốc sẽ nâng cấp các vũ khí “thế hệ thứ 3” trước năm 2020. “Nhiều binh sĩ của chúng ta vẫn sử dụng các loại vũ khí thế hệ thứ hai đã lỗi thời, trong khi một số thiết bị tiên tiến chỉ có vai trò trưng bày", ông này nói.

Nguyên phó tư lệnh Quân khu Nam Kinh cho rằng, tăng chi tiêu quốc phòng là điều cần thiết để giúp quân đội Trung Quốc thực sự hiện đại, phù hợp với vị thế cường quốc. “Mỹ có 11 nhóm tàu sân bay nhưng tới nay Trung Quốc có một tàu duy nhất là Liêu Ninh chỉ được dùng cho đào tạo”, ông nói.

Theo ông Vương, quân đội Trung Quốc cần tăng ngân sách trong năm nay nhằm đáp ứng hiện đại hóa và những thách thức tại biển Hoa Đông và Biển Đông. Ông này ngang ngược cho rằng, việc Washington cam kết tăng hoạt động ở Biển Đông sẽ khiến Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động xây dựng ở khu vực này. Hải quân Trung Quốc dường như đang nâng cấp năng lực ở biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với Tokyo xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sĩ quan của quân đội Trung Quốc đã được tăng lương vào tháng 1. Các quan chức cấp cao cũng đang cân nhắc tăng số tiền này nhân dịp kỷ niệm 89 năm thành lập quân đội Trung Quốc, ngày 1/8. Quyết định này cần được quốc hội nước này thông qua khi họp vào ngày 5/3.

Chủ tịch Trung Quốc thông báo cắt giảm 300.000 quân số từ năm 2017 trong kế hoạch cải tổ quân đội nước này. Dù vậy, Trung Quốc sẽ vẫn là quốc gia có lực lượng quân sự lớn nhất thế giới sau khi giảm quân.

Theo South China Morning Post, ngân sách của quân đội Trung Quốc tăng 10,1% lên 886,9 tỷ USD (hơn 130 tỷ USD) cuối năm ngoái. Trong khi Mỹ chi 597 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng nước này cùng thời điểm.

Trung Quốc tăng cường nâng cấp tên lửa đạn đạo tầm xa

Quân đội Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động nâng cấp hàng loạt loại tên lửa đạn đạo liên lục địa đời cũ và dự kiến có khoảng 500 đầu đạn trong thời gian tới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm