Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo, cố vấn chính trị quốc gia kiêm thành viên hội đồng cố vấn hải quân về an ninh mạng Trung Quốc, lớn tiếng nói rằng việc đóng tàu sân bay nhằm "bảo vệ chủ quyền của Bắc Kinh với các đảo, rạn san hô, quyền lợi hàng hải và lợi ích ở nước ngoài".
"Bảo vệ vị thế kinh tế, chính trị và an toàn nghề nghiệp của người Trung Quốc ở nước ngoài có ý nghĩa quan trọng hơn cả bảo vệ hoạt động phát triển kinh tế trong nước và cải cách, mở cửa", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Yin phát biểu ngày 2/3. Ông này còn ngang ngược cho rằng việc bảo vệ đòi hỏi sức mạnh hải quân mạnh mẽ, như các nhóm tác chiến tàu sân bay.
Chuẩn Đô đốc cho biết Trung Quốc hiện đầu tư ở 155 quốc gia và có 120 triệu công dân đang làm việc ở nước ngoài theo số liệu thống kê năm 2015. Do đó, các tàu sân bay là phương tiện cần thiết để bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc ở nước ngoài.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AP |
Vị đô đốc bao biện rằng các tàu sân bay của Trung Quốc có vai trò bảo vệ lợi ích cũng như "chủ quyền quốc gia", không nhằm xâm chiếm hay đe doạ các nước láng giềng. Học thuyết "phòng thủ chủ động" của Bắc Kinh sẽ không thay đổi.
Theo SCMP, Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc hiện nay, đã thực hiện nhiều cuộc diễn tập trên Biển Đông sau khi được bàn giao năm 2012. Cho đến nay, tàu sân bay chủ yếu được sử dụng cho mục đích huấn luyện thay vì đóng vai trò tác chiến thực tiễn. Năm 2015, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận đang xây tàu sân bay thứ hai, loại đầu tiên được phát triển hoàn toàn theo công nghệ trong nước.
Ni Lexiong, chuyên gia phân tích quân sự tại Thượng Hải, nhận định các tàu sân bay của Trung Quốc ít có khả năng đến Biển Đông trong tương lai gần.
Tuyên bố của ông Yin được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây lo ngại nghiêm trọng ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong thời gian gần đây.