Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Trung Quốc chỉ trích Hạ viện Mỹ vì vụ bắn hạ khí cầu

Quốc hội Trung Quốc cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền của những nước khác sau khi Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án việc khí cầu Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ của nước này.

Quốc hội Trung Quốc ngày 16/2 đã ra tuyên bố chỉ trích chính quyền Mỹ vi phạm chủ quyền của những quốc gia khác. Ảnh: Reuters.

Theo AP, Ủy ban Đối ngoại của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc, trong tuyên bố hôm 16/2, đã nhấn mạnh lại quan điểm của Bắc Kinh rằng chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Mỹ là một thiết bị bay dân sự không người lái với mục đích nghiên cứu khí tượng.

Trung Quốc ban đầu bày tỏ sự hối tiếc về việc không quân Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này vào hôm 4/2. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Bắc Kinh đã trở nên cứng rắn hơn trong thời gian gần đây.

Theo tuyên bố của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, việc Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án nước này có mục đích "làm nghiêm trọng hóa 'mối đe dọa' từ Bắc Kinh".

"Nghị quyết của Hạ viện Mỹ mang tính chất gây hấn với mục đích thao túng chính trị. Một số nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ đã cố tình đổ thêm dầu vào lửa, thể hiện rõ ý đồ muốn kiềm tỏa Trung Quốc", tuyên bố của Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh.

Quốc hội Trung Quốc cũng chỉ trích Mỹ "chủ động can thiệp vào công việc nội bộ, xâm phạm chủ quyền của các quốc gia khác, đồng thời thực hiện hoạt động do thám tại nhiều nước".

Ngoài Quốc hội Trung Quốc, một số cơ quan chính phủ khác của nước này cũng có những tuyên bố chỉ trích Washington đã "phản ứng thái quá" và vi phạm "tinh thần luật pháp quốc tế" khi bắn hạ khinh khí cầu vào hôm 4/2.

Vào hôm 15/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ có những biện pháp chống lại các thực thể Mỹ có liên quan đến vụ bắn hạ khinh khí cầu của nước này.

Về phía Mỹ, sau khi Hạ viện nước này thông qua nghị quyết lên án việc khí cầu Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ với sự nhất trí cao vào hôm 9/2, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đưa 6 thực thể Trung Quốc được cho là có liên quan đến khinh khí cầu trên vào danh sách đen hạn chế xuất khẩu.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Cánh cửa đối thoại Mỹ - Trung sẽ ra sao sau sự cố khinh khí cầu?

Sau vụ quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc, việc nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nước được cho là không dễ dàng và phụ thuộc vào vấn đề thời gian.

Mỹ trục vớt 'lượng lớn' mảnh vỡ của khí cầu Trung Quốc

Một lượng lớn mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc đã được quân đội Mỹ tìm thấy ở độ sâu khoảng 15 m dưới mặt nước biển tại khu vực ngoài khơi bang Nam Carolina, CNN đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm