Những ngày này, quà tặng và phục trang tình yêu được bày bán công khai tại các cửa hàng mặt phố ở Saudi Arabia, một trong những quốc gia có hệ thống luật Hồi giáo khắt khe nhất thế giới.
Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, gần đến ngày 14/2, những sản phẩm liên quan tới tình yêu trở thành mặt hàng phổ biến hút khách. Nhưng có một điểm kỳ lạ, đó là người ta không thể nhìn thấy cái tên của sự kiện, ngày Valentine, ở bất cứ đâu tại Saudi Arabia, theo AFP.
Bắt đầu thay đổi
Tặng quà trong ngày Valentine ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ Saudi, nhờ thế doanh số bán các sản phẩm tình yêu tăng mạnh. Nhưng không ai nhắc tới cái tên "Valentine's".
"Ban quản lý yêu cầu chúng tôi trang trí cửa sổ với đồ lót màu đỏ, nhưng không nhắc tới ngày Valentine", một nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại ở thủ đô Riyadh, nói.
Hình ảnh trang trí trong dịp Valentine tại một trung tâm thương mại. Ảnh: AFP. |
Hình ảnh những ngày qua phản ánh sự thay đổi trong xã hội Saudi, nơi chỉ vài năm trước, lực lượng cảnh sát tôn giáo còn trấn áp các cửa hàng bán quà tặng ngày Valentine, hay thậm chí bắt giữ người mặc đồ màu đỏ dịp 14/2.
Ngày Valentine có nguồn gốc từ thời La Mã, khi một số tín đồ tử vì đạo của Thiên chúa giáo được đặt tên là Valentine. Giờ đây, ngày Valentine là thời gian để tôn vinh tình yêu.
Dù được kỷ niệm rộng rãi khắp thế giới, ngày Valentine không được chấp nhận tại Saudi, quốc gia tự coi là đi đầu của thế giới Hồi giáo.
Dẫu vậy, Saudi đã bắt đầu chứng kiến những biến đổi xã hội. Nước này đang cố gắng thể hiện một hình ảnh đặc sắc hơn tới thế giới, đồng thời đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc lớn vào dầu mỏ.
Trong nỗ lực cải tổ xã hội, Saudi hạn chế hoạt động của cảnh sát tôn giáo, đồng thời trao cho phụ nữ nhiều quyền tự do hơn. Phụ nữ giờ được phép lái xe, sử dụng quần áo có màu sắc thay vì chỉ áo choàng đen như trước.
Đồ lót tình yêu được ưa chuộng
"Chúng tôi giờ được phép treo lên kệ trang phục màu đỏ, thậm chí trưng bày bên cửa sổ", nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại Grenada ở thủ đô Riyadh, nói.
"Nhiều khách hàng đặt mua đồ lót, phụ kiện màu đỏ trong ngày Valentine. Chúng tôi có chương trình giảm giá dịp 14/2, nhưng không gọi là giảm giá ngày Valentine", nhân viên bán hàng cho biết.
Không phải tất cả đều thoải mái khi nhìn thấy đồ lót được bày bán công khai. Sau hàng thập kỷ đồ lót luôn là hàng hóa nhạy cảm, những người bảo thủ giờ coi việc bày bán đồ lót như vậy là hành động phản cảm.
Đồ lót tình yêu trở thành mặt hàng được ưa chuộng. Ảnh: AFP. |
"Tôi không muốn nhìn thấy những thứ đó, chúng khiến tôi thấy khó chịu. Nhưng nếu người khác thích, đó là quyền lựa chọn của họ", một phụ nữ Saudi nói, người này vẫn mặc bộ áo choàng và khăn trùm đầu đen kín từ đầu đến chân, chỉ lộ cặp mắt.
Dù vẫn còn những tiếng nói bảo thủ, xã hội Saudi đã dần đổi khác. Với dân số trẻ, hơn 50% dưới 35 tuổi, người dân Saudi giờ chấp nhận và cũng tham gia ngày Valentine, dù về mặt công khai họ không gọi tên.
"Trước đây chúng tôi không kỷ niệm ngày Valentine, nhưng giờ rất nhiều người Saudi đã ăn mừng ngày này", Khuloud, một nhân viên bán hàng hiện ở độ tuổi 36, cho biết.
Khuloud cho biết nhu cầu mua quần áo tình yêu dịp Valentine's là rất lớn. Khách hàng thường lựa chọn màu đỏ. Nhờ thế, lợi nhuận từ ngày lễ tình yêu tăng vọt.
Trong dịp Valentine's, đồ lót đỏ là mặt hàng được ưa chuộng và mua sắm nhiều nhất. Các cửa hàng cũng có chương trình khuyến mãi, giảm giá nước hoa, đồ trang điểm.
Nhiều cửa hàng quà tặng trang trí bằng trái tim màu đỏ trên cửa sổ, nhưng không cơ sở nào đề cập tới cái tên "Valentine".
Reem al-Qahtani, một khách hàng 22 tuổi, cho biết xã hội Saudi đang "từ từ" chấp nhận ngày Valentine, bất kể cái tên của ngày lễ có được nhắc đến hay không.