Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia cách nửa vòng Trái Đất chi hàng triệu USD mua cá tra Việt Nam

Lũy kế đến giữa tháng 7, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đã đạt 39 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mexico với giá bình quân 2,5 USD/kg. Ảnh: Phạm Ngôn.

Là nền kinh tế phát triển năng động, dân số lớn, cửa ngõ tiếp cận hơn 500 triệu người dùng, Mexico đang dần trở thành thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Tổ chức này trích dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy trong nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt hơn 4 triệu USD, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến giữa tháng 7, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 39 triệu USD, tăng 14%.

Mexico tiếp tục là thị trường đứng đầu trong khối CPTPP và là thị trường đơn lẻ thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Mỹ về tiêu thụ cá tra từ Việt Nam.

Sau khi liên tục giảm nhập khẩu trong giai đoạn tháng 2-4, xuất khẩu cá tra tăng trưởng dương trở lại trong tháng 5 và tháng 6. Trong đó, tháng 6 là thời điểm thị trường này tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam với giá trị nhập khẩu hơn 8 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ.

Việt Nam xuất sang Mexico chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh. Tính riêng quý II, xuất khẩu cá tra phile cắt khúc đông lạnh sang thị trường này đạt hơn 18 triệu USD, tăng 19%, qua đó nâng giá trị nửa đầu năm lên hơn 31 triệu USD, tăng 6%.

Mặt khác, Mexico hầu như không nhập khẩu các sản phẩm cá tra chế biến GTGT (thuộc mã HS16) từ Việt Nam.

Mặc dù giá xuất khẩu bình quân đã tăng nhưng vẫn ở dưới mức 2,5 USD/kg. Tuy nhiên, VASEP cho biết đây chưa phải mức giá thấp nhất trong 3 năm qua.

xuat khau ca tra mexico,  ca tra vasep,  hiep hoi thuy san anh 1

Nhu cầu cá tra Việt Nam của Mexico tăng vọt vào tháng 5 và 6. Ảnh: VASEP.

VASEP cho rằng bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn được người tiêu dùng tại Mexico ưa chuộng. Cá tra của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về độ chắc thịt và mùi vị so với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá lưỡi trâu, cá tuyết và cá minh thái.

Ngoài ra, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các loại cá thịt trắng khác, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành sản phẩm thay thế có tính cạnh tranh cao không chỉ với khẩu vị người châu Á mà còn ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

6 tháng đầu năm nay, I.D.I Corp là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nhiều nhất sang Mexico, chiếm 46% tỷ trọng.

Dự báo cho nửa cuối năm nay, VASEP tin rằng xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khi người dân tại quốc gia Mỹ Latin này đang chuẩn bị các lễ hội và kỳ nghỉ.

Mực, bạch tuộc Việt đổ bộ Hàn Quốc sau vụ Nhật xả nước thải hạt nhân

Vụ xả nước thải hạt nhân của Nhật Bản làm giảm giá trị nhập khẩu hải sản của Hàn Quốc từ các nước láng giếng. Quốc gia này phải tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam.

Người Hàn Quốc chi hàng triệu USD thưởng thức cá ngừ Việt Nam

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc đạt hơn 14 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ, tương đương bình quân mỗi tháng hơn 2,3 triệu USD.

Công ty bà Trương Thị Lệ Khanh đầu tư cổ phiếu lỗ hơn 30 tỷ đồng

Hiện Vĩnh Hoàn đang ôm 3 cổ phiếu bất động sản là NLG, KBC và DXS. Danh mục đầu tư không những không sinh lời mà còn khiến doanh nghiệp lỗ hơn 30 tỷ đồng từ hoạt động này.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm