Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quê nhà Luka Modric ở Croatia rạo rực đón chung kết World Cup

Thị trấn Zadar, quê hương của đội trưởng Luka Modric cùng 3 tuyển thủ Croatia khác, đang nóng lên từng phút trước giờ khai mạc trận chung kết World Cup 2018.

Zadar, thị trấn du lịch ven biển miền Nam của Croatia, từ lâu được biết tới với vẻ đẹp mê đắm của ánh hoàng hôn mỗi buổi chiều tà. Nhưng mùa hè năm nay, du khách phương xa đến với thị trấn 80.000 dân này không chỉ được tiếp đãi bằng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng mà còn cả không khí lễ hội của bóng đá khi đội tuyển Croatia đã đặt chân vào trận Chung kết World Cup 2018.

Từ số 0 thành người hùng

Những ngày này, nhà riêng của gia đình 4 cầu thủ Luka Modric, thủ môn Daniel Subasic, Sime Vrsaljko, và thủ môn dự bị Dominik Livakovic tấp nập người ra vào. Người dân Croatia đổ đến đây để chúc mừng người thân các tuyển thủ, trong khi du khách tìm tới phần nhiều để thỏa trí tò mò.

Tại lối vào khu thành cổ Zadar, một tấm biểu ngữ lớn in hình 4 cầu thủ xuất thân từ thị trấn nằm trang trọng trên cao, cùng với dòng chữ: "Sinh ra tại Zadar - Trái tim của Zadar".

chung ket World Cup anh 1
Cổ động viên Croatia ăn mừng sau khi đánh bại Anh tại trận Bán kết. Ảnh: CNN.

"Họ là niềm tự hào của thị trấn này. Từ đôi bàn tay trắng, họ nay sắp bước lên đỉnh cao của thế giới", Ivan Brala, một thợ mộc 54 tuổi sinh ra và lớn lên tại Zadar, nói với Reuters

Tất cả những cậu bé tại thị trấn nhỏ Zadar đều có một thần tượng chung: tiền vệ đội trưởng Luka Modric.

Gia đình Modric di tản tới thị trấn Zadar năm 1991 khi cuộc nội chiến nổ ra sau sự tan rã của Liên bang Nam Tư cũ. Ông nội của tiền vệ 34 tuổi khi đó thiệt mạng sau một chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang người Serbia.

Từ Zadar, Lula Modric xây dựng sự nghiệp vinh quang của mình, trở thành trụ cột không thể thay thế của nhà đương kim vô địch châu Âu Real Madrid, và đưa đội tuyển quốc gia lọt vào trận Chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

"Không quan trọng cậu ấy xuất phát từ đâu, hãy nhìn vào những gì cậu ấy đạt được. Luka Modric nay đã là ông vua của thế giới bóng đá", Brala nói về tiền vệ đội trưởng đội tuyển Croatia với sự tự hào hiện rõ.

Tự tin trước giờ G

Tại làng Zagrad, cha mẹ của thủ môn Daniel Subasic sẽ theo dõi trận chung kết được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình. Ông Jovan năm nay 63 tuổi, cha của thủ thành Subasic, tự hào nhớ lại những ngày đầu tiên cậu con trai bắt đầu tìm tới niềm vui bên trái bóng 27 năm trước.

"Khi đó đội bóng của Daniel không có thủ môn, thằng bé hỏi xin huấn luyện viên, nó đã chặn được vài bàn thắng và có được vị trí trong khung thành", ông Jovan nói một cách tự hào.

chung ket World Cup anh 2
Bên trong ngôi nhà của cha mẹ thủ thành Daniel Subasic. Ảnh: Reuters.

Ngôi nhà của gia đình Subasic được trang trí bằng chính những thành tựu trong sự nghiệp quần đùi áo số của thủ môn 33 tuổi, với những áo thi đấu và khăn quàng từ các giải đấu của đội tuyển Croatia cũng như của câu lạc bộ A.S. Monaco, nơi thủ thành này đang đầu quân. 

Cha mẹ thủ thành Subasic tự tin khẳng định đội bóng của con trai ông bà sẽ có nhiều lợi thế nếu trận đấu phải phân định thắng thua trên chấm phạt đền, do thủ thành người Croatia biết rõ nhiều cầu thủ của đội tuyển Pháp.

Những người Croatia khác cũng tự tin không kém hai ông bà Subasic. Trong ngày trước khi trận Chung kết khởi tranh, các cổ động viên trong màu áo trắng đỏ xuất hiện hầu như mọi lúc mọi nơi trên khắp các con phố của thị trấn. Chiều 15/7, một màn hình lớn sẽ được lắp đặt gần đài phun nước tại trung tâm Zadar phục vụ cổ động viên Croatia.

"Chúng tôi có những cầu thủ rất tài giỏi, họ sẽ háo hức tràn lên cho chiến thắng, Croatia sẽ thống trị trận Chung kết", Luka Zdempel, một cổ động viên Croatia, tuyên bố.

Trên đường phố Zadar, bóng đá đã trở thành đề tài duy nhất trong ngày hè giữa tháng 7. Sau những trận bóng trên nền đường bê tông, những cậu bé lưng áo thấm đẫm mồ hôi hồ hởi đưa ra những dự đoán về kết quả trận chung kết.

"(Chúng tôi) sẽ thắng 2-0", một cậu bé mặc chiếc áo số 10 của đội tuyển Croatia hét lên với phóng viên Reuters. Một cậu bé khác, thậm chí lạc quan hơn, nói tỷ số có thể là 8-0.

Cưỡng hôn phóng viên World Cup, người đàn ông bị mắng giữa phố Suýt bị hôn trong lúc làm việc, phóng viên người Brazil Júlia Guimarães đã quát và dạy cho người định hôn cô tại World Cup một bài học.

World Cup 2018: Cổ động viên nữ vẫn là nạn nhân của định kiến giới

Nhiều bất ngờ đã xảy ra tại World Cup năm nay, nhưng có một điều chưa bao giờ thay đổi. Phụ nữ vẫn bị đặt vào vị trí phải "bào chữa" cho tình yêu bóng đá của họ trước cánh đàn ông.

Vũ công ba lê Nga lén xem World Cup vào top ảnh tuần

Hình nộm "em bé Trump giận dữ", khoảnh khắc vũ công lén xem World Cup và hồng hạc sải chân in bóng trên nền hoàng hôn là những hình ảnh ấn tượng tuần qua.

Duy Anh

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm