Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Trị - Bình Định mưa 350 mm, cảnh báo ngập lụt diện rộng

Cơ quan khí tượng cảnh báo rạng sáng 12/9, lũ trên nhiều sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi khả năng lên trên báo động 1. Ngày mai, mưa lớn tiếp tục diễn ra tại khu vực này.

Tối 11/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ảnh hưởng của bão số 5 khiến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8.

Trong ngày, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định xảy ra mưa lớn trên diện rộng với lượng phổ biến 150-300 mm, có nơi mưa trên 350 mm trong chưa đầy 24 giờ.

Lúc 19h ngày 11/9, tâm bão số 5 nằm trên vùng biển Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Trong 6 giờ tiếp theo, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển này.

Rạng sáng 12/9, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây, vận tốc 5-10 km/h và đi vào đất liền khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi, rồi tiếp tục suy yếu khi di chuyển về phía khu vực nam Lào.

bao so 5 gay mua 350 mm anh 1

Mưa lớn những giờ qua khiến khu vực Đăk Pxi ở huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum ngập lụt. Ảnh: Đài KTTV tỉnh Kon Tum.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định bão chưa vào đất liền nhưng hoàn lưu của nó đã gây ra mưa lớn, gió giật cho nhiều tỉnh Trung Trung Bộ. Bão đang đi rất chậm nên thời gian gây mưa trên đất liền kéo dài.

Đêm nay và ngày mai (12/9), các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp diễn mưa lớn với lượng phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm.

Ngày 12-14/9, vùng mưa mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa. Khu vực này khả năng ghi nhận lượng mưa dao động 50-150 mm/đợt, có nơi trên 200 mm.

Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thuỷ văn khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, cho biết trong đêm nay, mưa lớn khiến các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Kon Tum xuất hiện lũ trên báo động 1, có nơi trên báo động 2. Một số sông suối nhỏ khả năng xuất hiện lũ lớn cục bộ.

"Đỉnh lũ trên các sông không quá lớn nhưng do mưa dồn dập trong thời gian ngắn gây nguy cơ rất cao về lũ quét và sạt lở đất cho vùng núi các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi và Kon Tum", ông Dũng thông tin và cho biết người dân khu vực đồng bằng cũng cần đề phòng nguy cơ ngập lụt diện rộng do mưa lớn kéo dài.

Ông Phùng Tiến Dũng cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở tập trung ở các huyện:

- Thừa Thiên – Huế: Hương Thủy, A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Hương Trà.

- Quảng Nam: Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Quế Sơn, Tiên Phước, Đại Lộc.

- Quảng Ngãi: Trà Bồng, Tây Trà, Sơn Trà, Ba Tơ, Minh Long.

- Kon Tum: KonPlong, Tu Mơ Rông, Đăk Glei.

Hơn 20 ngôi nhà tốc mái trước khi bão số 5 đổ bộ

Bão số 5 còn cách đất liền 140 km nhưng mưa lớn đã khiến nhiều ngôi nhà tốc mái. Một số tuyến đường bị ngập, sạt lở cũng xảy ra ở khu vực miền núi Trung Trung Bộ.

Khu dân cư giữa TP Tam Kỳ ngập sâu 1 m sau mưa lớn

Mưa lớn trong 2 ngày nay khiến hàng chục ngôi nhà tại khối phố Mỹ Thạch Trung, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam bị ngập. Cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm