Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Nam nghiêm cấm khai thác cát cầm chừng để tăng giá

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản tổ chức khai thác đảm bảo công suất, nghiêm cấm việc khai thác cầm chừng nhằm tăng giá.

Tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý doanh nghiệp khai thác cát cầm chừng, găm hàng nhằm tăng giá. Ảnh: Tạ Quốc.

Ngày 15/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã họp với các ngành, đơn vị liên quan về tình hình khai thác, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát lòng sông, đất san lấp, đá xây dựng) trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh thời gian qua việc khai thác, kinh doanh các loại khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường (trong đó có đất, đá, cát sỏi) còn một số tồn tại, bất cập. Một số doanh nghiệp còn khai thác ngoài diện tích giấy phép được cấp, có đơn vị khai thác không đạt hoặc vượt công suất giấy phép, khai thác xong chậm hoặc không thực hiện việc hoàn thổ.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh khoáng sản như, bán hàng không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn nhưng ghi giá trị thấp hơn giá trị thực tế thanh toán, không niêm yết công khai giá bán khoáng sản tại mỏ hoặc có nhưng bán hàng không đúng với giá niêm yết. Đáng lưu ý, có doanh nghiệp còn có biểu hiện hành vi găm hàng, thao túng giá.

khan hiem vat lieu anh 1

Các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phải khai thác đảm bảo công suất cho phép. Ảnh: Tạ Quốc.

Việc vận hành và truyền dữ liệu kết nối từ các trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực mỏ và theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản qua hệ thống camera lắp đặt tại mỏ chưa hiệu quả, còn mang tính hình thức.

Ông Quang cho hay hiện nay tỉnh Quảng Nam có nhiều công trình, dự án đầu tư trọng điểm đang triển khai, tình hình vật liệu đất, cát sỏi phục vụ thi công các công trình đang khan hiếm; nhiều nơi nguồn cung vật liệu không đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án và quyền lợi của người tiêu dùng.

Vì vậy, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải ưu tiên cung ứng vật liệu phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, phục hồi môi trường theo quy định.

"UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và phê duyệt 41 danh mục các dự án đầu tư khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, một số địa phương đã hoàn thành việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản như huyện Phước Sơn, Nam Giang; các địa phương còn lại đang tiếp tục thực hiện", ông Quang cho hay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu trong thời gian đến các ngành và các đơn vị, nhất là đối với các đơn vị khai thác khoáng sản phải khẩn trương tổ chức khai thác khoáng sản đảm bảo công suất theo giấy phép được cấp; nghiêm cấm việc khai thác cầm chừng, gây khan hiếm vật liệu để tăng giá bán...

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Nguy cơ trễ tiến độ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vì 'vướng thanh tra'

Các nhà thầu kiến nghị tỉnh Đồng Nai gia hạn khai thác mỏ vật liệu để hoàn thiện hạng mục đường gom, cầu vượt... nhưng địa phương chưa chấp thuận do vướng hoạt động thanh tra.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm