Sở Tài Nguyên và Môi trường vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tình hình cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường vành đai 3.
Cụ thể, dự kiến khối lượng vật liệu xây dựng cần thiết cho dự án đường vành đai 3 gồm khoảng 1,6 triệu m3 đất đắp nền đường; 7,2 triệu m3 cát đắp nền đường; 1,4 triệu m3 cát xây dựng và 4,4 triệu m3 đá xây dựng.
Đối với đất đắp nền, Sở TN&MT các tỉnh Bình Dương và Long An cam kết đáp ứng đủ khối lượng cung cấp cho dự án. Trong đó, Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu vật liệu xây dựng (chiếm 1,1 triệu m3), Long An cung ứng khoảng 30% (chiếm 504.000 triệu m3).
Đối với đá xây dựng, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu vật liệu xây dựng của dự án (mỗi tỉnh cung cấp khoảng 1,76 triệu m3), Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20% (881.000 m3).
Đối với cát xây dựng, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương đáp ứng khoảng 30% nhu cầu vật liệu xây dựng cho dự án (500.000 m3), Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đáp ứng đủ 40% (600.000 m3).
Đối với 30% khối lượng xây dựng còn lại, dự kiến lấy từ An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, việc cung cấp cát xây dựng của 2 địa phương trên gặp khó khăn. Theo Sở TN&MT tỉnh An Giang, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đã được cấp phép khai thác đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế do diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.
Hướng tuyến vành đai 3 TP.HCM. Đồ hoạ: Minh Trí. |
Đối với việc cung ứng cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3 (khoảng 50% nhu cầu dự án). Tuy nhiên, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần có sự chấp thuận của UBND cấp tỉnh.
Đối với 50% nhu cầu còn lại, dự kiến lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên, 2 địa phương này từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm.
Từ những khó khăn trên, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP.HCM gửi văn bản đến UBND các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) phục vụ dự án đường vành đai 3.
Bên cạnh đó, Sở TN&MT TP.HCM đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại mỏ của các địa phương, lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và danh sách các mỏ dự phòng để báo cáo UBND TP.
Những cuốn sách hay về miền Nam
Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.
Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.