Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu dừng việc đỗ ôtô trên vỉa hè Hà Nội

Hà Nội đề nghị cấp cơ sở rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng. Hiện tượng này gây hư hỏng, lún nứt hè phố.

Nhiều vỉa hè tại Hà Nội dùng để đỗ ôtô. Ảnh: Thụy Trang.

Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý IV/2022 của UBND Hà Nội chiều 16/12, quy trình kiểm tra chất lượng đá lát vỉa hè và quản lý vỉa hè của Hà Nội là chủ đề được nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi về việc cứ đến cuối năm, vỉa hè trên nhiều tuyến phố lại bị xới lên, ông Mạc Đình Minh, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết theo quy định, việc thi công không phải vào thời điểm cuối năm mà phụ thuộc vào tiến độ triển khai dự án chỉnh trang vỉa hè do quận chủ trì.

Đồng thời, tiến độ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm công tác thẩm định phê duyệt, bố trí vốn, lựa chọn nhà thầu...

Liên quan đến tuổi thọ của đá lát được 70 năm, ông Minh cho biết việc nứt vỡ được phản ánh ở các tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, Trần Phú, Nguyễn Đình Chiểu. Các tuyến này được quận, huyện đầu tư trong giai đoạn 2016-2017.

"Sau đó, thanh tra thành phố đã có kết luận thanh tra dự án lát đá vỉa hè, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại hạn chế, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân liên quan công tác chỉnh trang, lát đá vỉa hè", ông Minh cho biết.

Từ thời điểm 2019, Hà Nội đã ban hành quyết định mới về tiêu chuẩn thiết kế mẫu hè đường, phân cấp rõ trách nhiệm của các quận huyện trong việc quản lý, đầu tư các dự án chỉnh trang, lát đá vỉa hè trong giai đoạn mới.

"Ngoài ra, giá vật liệu sử dụng đá lát vỉa hè được công bố theo giá vật liệu quy định trong thông tư của Bộ Xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam, không phân biệt theo phương pháp khai thác", ông Minh nói.

lat da via he anh 1

UBND Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, ngày 16/12. Ảnh: Mỹ Hà.

Phó giám đốc Sở Xây dựng cũng thừa nhận vỉa hè lát xong vẫn cho ôtô đỗ, làm hư hỏng và giảm tuổi thọ. Đồng thời, việc quản lý sử dụng còn một số vấn đề bất cập, việc tổ chức kiểm tra rà soát chưa kịp thời, quản lý sử dụng vỉa hè không đúng công năng sử dụng.

Ông Minh cho biết với một số tuyến phố thiết kế không cho ôtô đỗ lên nhưng vẫn xảy ra tình trạng này, Sở Xây dựng đã tham mưu thành phố chỉ đạo quận, huyện tăng cường công tác quản lý vỉa hè sau đầu tư, kiểm tra và xử lý các trường hợp sử dụng vỉa hè không đúng quy định.

Thông tin thêm nội dung trên, Chánh văn phòng UBND Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết ngày 16/12, UBND Hà Nội có văn bản gửi các sở, ngành và quận, huyện về chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội cho biết qua các thông tin phản ánh của công luận và việc kiểm tra thực tế của Sở Xây dựng, một số tuyến hè phố lát đá trên địa bàn các Quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ.

"Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức", theo UBND Hà Nội.

Theo đó, thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đáng lưu ý, Hà Nội đề nghị cấp cơ sở rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố và cần chấm dứt ngay việc này nếu có vi phạm.

Việc kiểm tra, rà soát được báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12.

Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng được yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện ôtô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định.

Đồng thời, các đơn vị cần rà soát công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố, các điểm tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố không được cấp phép.

Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ... tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Vì sao đá lát vỉa hè 'độ bền 70 năm' ở Hà Nội sớm nứt vỡ?

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết trước năm 2019, loại đá dùng để lát vỉa hè dễ bị giãn nở, tự nứt vỡ. Sau đó, thành phố đã sử dụng đá granite có độ bền tốt hơn.

Hà Nội sẽ đánh giá lại chủ trương lát đá vỉa hè

Trước tình trạng nhiều vỉa hè xuống cấp do gạch lát bị nứt vỡ, Trưởng ban Đô thị HĐND Hà Nội cho biết thành phố sẽ đánh giá lại hiệu quả của chủ trương lát đá vỉa hè.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm