Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự kiến bồi thường tối đa 2 lần diện tích khi cải tạo chung cư cũ

Với dự án cải tạo chung cư cũ không do Nhà nước thực hiện, Hà Nội dự kiến quy định hệ số bồi thường không vượt quá 2 lần diện tích sử dụng căn hộ cũ ghi trong giấy chứng nhận.

Khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Việt Linh.

Nội dung trên có trong dự thảo quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn do UBND Hà Nội ban hành và bắt đầu được lấy ý kiến người dân từ ngày 15/12.

Trong dự thảo này, Hà Nội quy định sẽ áp dụng hệ số k bồi thường bằng một lần đối với dự án cải tạo, xây dựng nhà chung cư do Nhà nước trực tiếp thực hiện.

Đối với phần diện tích căn hộ tái định cư vượt quá hệ số trên hoặc dự án không cân đối được tài chính, các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng góp kinh phí để đầu tư xây dựng với phần diện tích này.

Chi phí đóng góp được tính theo giá trị để đầu tư xây dựng dự án và phân bổ đều cho 1 m2 diện tích sàn căn hộ tái định cư.

Với dự án cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư không thuộc trường hợp trên, hệ số bồi thường được yêu cầu không vượt quá 2 lần diện tích sử dụng căn hộ cũ ghi trong giấy chứng nhận được cấp.

Đồng thời, căn hộ mới được đền bù có diện tích không nhỏ hơn 25 m2 và đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn của dự án tái định cư.

cai tao chung cu cu anh 1

Hà Nội dự kiến hơn 5.200 tỷ đồng để cải tạo, xây mới các chung cư cũ, trong đó có khu nhà A thuộc tập thể Ngọc Khánh (Ba Đình). Ảnh: Thạch Thảo.

Sau khi bố trí cho các chủ sở hữu tầng 1 của nhà chung cư cũ, với phần diện tích còn lại, chủ đầu tư được kinh doanh thương mại để bù đắp kinh phí đầu tư xây dựng dự án và đảm bảo hiệu quả tài chính.

Với nhà đầu tư, Hà Nội quy định mức lợi nhuận định mức được hưởng tính bằng 14% tổng chi phí nhà đầu tư bỏ ra.

Tổng chi phí dự kiến bỏ ra bao gồm các chi phí: đầu tư xây dựng, thiết bị; quản lý dự án; tư vấn đầu tư xây dựng dự án; dự phòng; đền bù giải phóng mặt bằng nếu có và chi phí khác.

Tổng doanh thu của dự án gồm các doanh thu: kinh doanh dịch vụ, bán kinh doanh thương mại các căn hộ còn lại sau khi bố trí tái định cư và doanh thu khác liên quan.

UBND Hà Nội cho biết giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu tái định cư khi cải tạo chung cư cũ là gần 16.200 căn hộ, trong đó 558 căn nhà đã hoàn thành nhưng chưa có phương án sử dụng và hơn 9.700 căn dự kiến nhận hỗ trợ bằng tiền.

Đồng thời, thành phố cần thêm 1.200 căn hộ mới phục vụ nhu cầu bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.

Như vậy, tổng số căn hộ mới thành phố cần thêm trong thời gian tới để phục vụ dự án trên là hơn 7.100 căn với tổng số vốn là 5.251,8 tỷ đồng. Trong đó, hơn 4.200 tỷ đồng được lấy từ nguồn vốn ngân sách của thành phố, còn lại là vốn huy động xã hội.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Hà Nội yêu cầu sử dụng hồ trong công viên, khu đô thị để giảm ngập

UBND Hà Nội được yêu cầu có giải pháp khai thác, sử dụng hồ trong công viên, khu đô thị mới tham gia thoát nước, giúp giảm thiểu ngập úng tức thời.

Hà Nội dừng dự án nhà máy rác chậm 7 năm

Hà Nội dừng triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải Châu Can sau 7 năm có chủ trương đầu tư. Thành phố cũng thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm