Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội dừng dự án nhà máy rác chậm 7 năm

Hà Nội dừng triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải Châu Can sau 7 năm có chủ trương đầu tư. Thành phố cũng thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm.

Tiến độ dự án Nhà máy xử lý rác thải Châu Can (huyện Phú Xuyên) là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đặt câu hỏi tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội, sáng 9/12.

Ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, cho biết dự án trên chưa được giao đất, chậm triển khai.

Dự án được thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015 và chấp thuận cho Công ty Môi trường dịch vụ Thăng Long làm chủ đầu tư; công suất xử lý 500 tấn/ngày đêm, tổng diện tích hơn 48.500 m2 và tổng mức đầu tư gần 217 tỷ đồng.

Nhưng đến nay, dự án chưa được phê duyệt các thủ tục đầu tư và cũng chưa được giao đất. Do đó, dựa trên đề xuất của Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND Hà Nội đã chấp thuận dừng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai.

"Tháng 11, Sở Tư pháp đã có văn bản yêu cầu rà soát các điều kiện ngừng, chấm dứt. Chúng tôi đang tổng hợp lại và sẽ sớm trình UBND thành phố để chấm dứt dự án", ông Quân cho biết.

Trước đó vào tháng 7, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Châu Can trên vào năm 2015 và giao Công ty Môi trường đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, dự án đến nay chưa được tiến hành giải phóng mặt bằng, chưa lựa chọn được công nghệ xử lý, năng lực của chủ đầu tư hạn chế… khiến công tác thực hiện gặp nhiều khó khăn.

Ông đề nghị Sở KH&ĐT xem xét kỹ năng lực của nhà đầu tư. Nếu không thực hiện, thành phố sẽ thu hồi để kêu gọi nhà đầu tư khác hoặc đầu tư công.

nha may rac Ha Noi anh 1

Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Lê Anh Quân trả lời chất vấn về nhà máy rác chậm tiến độ. Ảnh: Xuân Hải.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết đối với các dự án không đảm bảo tiến độ, nhà đầu tư không đủ năng lực, thành phố đã chỉ đạo chấm dứt hoạt động.

Ngoài dự án nhà máy rác Châu Can, thành phố cũng yêu cầu dừng khu hỗn hợp văn phòng - thương mại, dịch vụ - nhà hàng và giải trí tại số 153 phố Yên Phụ, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ; thu hồi đất đã giao cho nhà đầu tư để xây dựng trường học công lập tại số 6 phố Đào Duy Anh, quận Đống Đa.

Liên quan đến nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn, Hà Nội thống nhất thu hồi đối với 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa và Ba Đình.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Vũ trường ở Hà Nội sẽ bị phạt 100 triệu nếu cho khách thoát y

Nghị quyết vừa được HĐND Hà Nội thông qua quy định mức phạt 80-100 triệu đồng với quán karaoke, vũ trường tổ chức cho khách nhảy múa thoát y hoặc hoạt động khác mang tính đồi trụy.

Vì sao đá lát vỉa hè 'độ bền 70 năm' ở Hà Nội sớm nứt vỡ?

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết trước năm 2019, loại đá dùng để lát vỉa hè dễ bị giãn nở, tự nứt vỡ. Sau đó, thành phố đã sử dụng đá granite có độ bền tốt hơn.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm