Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo có hình phụ nữ bị xé đi khi Taliban tiến vào Kabul

Một tấm biển quảng cáo lớn với ảnh phụ nữ đã bị xé đi ở Kabul, trong bối cảnh nhiều người lo ngại chính sách hà khắc dành cho phụ nữ sẽ được khôi phục sau khi Taliban nắm quyền.

Ngày 15/8, nhà báo Afghanistan Lotfullah Najafizada, người đứng đầu hãng tin TOLO News, đăng một bức ảnh trên Twitter cho thấy một công nhân đang sử dụng sơn trắng để che hình ảnh quảng cáo váy cưới trước cửa tiệm Taj Beauty. Trong một tấm ảnh khác của Kyodo, nhiều người đang dùng tay không xé đi tấm biển quảng cáo khác cũng sử dụng chân dung phụ nữ.

Cùng ngày, quân nổi dậy Taliban chính thức tiến vào thủ đô Kabul, Afghanistan.

Nhiều báo cáo trước đó cho thấy quyền của phụ nữ ở Afghanistan, thành tựu giành được trong hơn 20 năm kể từ khi phong trào chiến binh Hồi giáo cực đoan bị lật đổ, có thể bị đảo ngược.

Vào đầu tháng 7, khi Taliban chiếm giữ vùng lãnh thổ, một số chiến binh đã tiến vào Ngân hàng Azizi ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan, để yêu cầu 9 phụ nữ về nhà. Nhóm Taliban cho rằng những người thân là nam giới có thể đảm nhận vị trí công việc của họ ở ngân hàng này.

Bà Noor Khatera, nhân viên ngân hàng Azizi 43 tuổi, chia sẻ: “Thật kỳ lạ khi tôi không được phép đi làm. Tôi sẽ cố gắng tìm nơi có nhiều phụ nữ xung quanh để làm việc".

Vụ việc tương tự được cho là đã xảy ra tại chi nhánh ngân hàng Melli, thành phố Herat, phía tây Afghanistan.

Taliban tien vao thu do Kabul,  quang cao vay cuoi bi xoa,  quyen cua phu nu Afghanistan anh 1

Người công nhân dùng sơn trắng để xóa hình quảng cáo phụ nữ mặc váy cưới trước tiệm Taj Beauty, Afghanistan. Ảnh: Tolo News.

Ông Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, không đưa ra bất cứ bình luận nào về các vụ việc trên và cho biết hiện chưa có quyết định liệu phụ nữ được phép làm việc trong ngân hàng ở các khu vực mà Taliban kiểm soát hay không.

“Sau khi thành lập hệ thống Hồi giáo, điều này sẽ được quyết định theo luật pháp và ý chí của chúa”, ông Zabihullah cho biết thêm.

Ông Suhail Shaheen, một người phát ngôn khác của Taliban, cam kết với BBC rằng: “Khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan, chúng tôi sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ, trong đó phụ nữ sẽ được tiếp cận giáo dục, việc làm và mang khăn trùm đầu”.

Tuy nhiên, Malala Yousafzai - một nhà hoạt động vì giáo dục phụ nữ từng đoạt giải Nobel - viết trên Twitter: “Chúng tôi hoàn toàn bị sốc khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan. Tôi rất lo lắng về quyền của phụ nữ, cộng đồng thiểu số và những người ủng hộ nhân quyền".

Khi Taliban cầm quyền Afghanistan từ năm 1996 đến 2001, phụ nữ không được làm việc, trẻ em gái không được đi học, phụ nữ buộc phải che mặt hoặc đi cùng với người thân là nam giới nếu muốn đi ra khỏi nhà.

Những người phụ nữ vi phạm các quy tắc này có thể bị cảnh sát tôn giáo của Taliban đánh đập công khai theo luật Hồi giáo.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Taliban có chiếm được tài sản của chính quyền Afghanistan?

Sự sụp đổ của chính quyền Afghanistan vào hôm 15/8 đã dấy lên những câu hỏi về tài sản của nước này, được lưu giữ tại Ngân hàng Trung ương Afghanistan.

Người Afghanistan: 'Không thể tin lời hứa hẹn của Taliban'

Abdul Karim, một người Afghanistan sống ở Đức, nói anh không tin tưởng Taliban, dù nhóm này đang cố thể hiện hình ảnh tích cực. Theo Karim, Taliban vẫn tàn bạo như 20 năm trước.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm