Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban có chiếm được tài sản của chính quyền Afghanistan?

Sự sụp đổ của chính quyền Afghanistan vào hôm 15/8 đã dấy lên những câu hỏi về tài sản của nước này, được lưu giữ tại Ngân hàng Trung ương Afghanistan.

"Phần lớn" tài sản của Afghanistan không được lưu giữ trong nước, và vì thế, Taliban không thể chiếm đoạt được chúng, theo CNN trích lời một quan chức Mỹ.

Một quan chức khác của chính phủ Biden vào ngày 15/8 cho biết Taliban sẽ không thể tiếp cận số tài sản của chính phủ Afghanistan được lưu giữ tại Mỹ.

Hiện tại vẫn chưa rõ số tiền tại Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ phản bác lại những chỉ trích, cho rằng Taliban sẽ không thể tiếp cận số tiền này.

Afghanistan that thu anh 1

Taliban sẽ không thể chiếm được số tiền lưu giữ tại Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Ảnh: Bloomberg.

Vào hôm 15/8, lực lượng Taliban đã giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul và tuyên bố cuộc chiến đã chấm dứt. Chiến dịch quân sự của Taliban bắt đầu từ tháng 5, khi Mỹ đang rút số lính còn lại đóng quân tại Afghanistan.

Trong cùng ngày, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi Afghanistan để tới Tajikistan. Sau đó, ông Ghani đăng tải quyết định rời nước trong giai đoạn khó khăn là để tránh thương vong.

Hiện tại, ông ở cùng vợ, chánh văn phòng và cố vấn an ninh quốc gia ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan.

Trong bài đăng trên Facebook, ông cho biết rằng ông quyết định rời bỏ Afghanistan trong giai đoạn khó khăn là để tránh thương vong ở thủ đô Kabul.

Tại dinh tổng thống, Taliban tuyến bố dự định thành lập "Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan" (Islamic Emirate of Afghanistan). Tuy nhiên, tuyên bố này chỉ mang tính đơn phương và chưa được chính phủ hiện tại xác nhận.

Bên cạnh đó, hai lãnh đạo Taliban nói rằng sẽ không có chính phủ chuyển tiếp nào, thay vào đó là một cuộc chuyển giao quyền lực hoàn toàn.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Hình ảnh đắt giá từ cuộc chiến dài nhất lịch sử của Mỹ

Khi máy bay B-52 bắt đầu ném bom rải thảm các vị trí của Taliban tháng 10/2001, không nhiều người lường trước cuộc chiến Afghanistan sẽ kéo dài 20 năm mà vẫn chưa tới hồi kết.

Taliban thả hàng nghìn tù nhân, có nhiều thành viên Al Qaeda

Hàng nghìn tù nhân tại nhà tù lớn nhất ở Afghanistan đã được phóng thích, trong số này có nhiều thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Thế Hào

Bạn có thể quan tâm